คนใช้บริการแน่นกดปุ่มวันแรกรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน “หัวลำโพง-ท่าพระ” คนฝั่งธนฯปลื้มหลังรอมานาน

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 29 ก.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ เป็นประธานในพิธีเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ

ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกเปิดบริการ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะเปิดให้ใช้บริการฟรี 5 สถานี ถึงวันที่ 28 ก.ย.นี้ จากวัดมังกรกมลาวาส – สถานีท่าพระ แต่ถ้าใช้จากสถานีหัวลำโพงเก็บค่าโดยสาร 16 บาท

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ส่วนตัวมีความกังวลกับเรื่องความปลอดภัยของรถไฟฟ้าสายนี้ เนื่องจากมีบางช่วงลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งอยู่ลึกลงไปถึง 30 เมตร หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบได้ ทางผู้บริหาร รฟม.ก็ได้อธิบายว่า ทุกๆ ระยะ 750 เมตร จะมีอุโมงค์เพื่อปีนออกจากระบบรถไฟฟ้าได้ นอกจากนี้ยังมีระบบกล้องวงจรปิดอีก 100% ที่จะบันทึกเหตุการณ์ไว้สูงสุด 30 วัน และยังมีทีมช่วยเหลือเตรียมไว้ด้วย

“ตัวเลขผู้โดยสารที่ รฟม.บอกไว้ในส่วนต่อขยายใหม่จะอยู่ที่ 400,000 คน/วัน เมื่อเปิดบริการช่วงแรก และจะไปได้สูงสุดถึง 800,000 คน/วัน ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรของกรุงเทพมหานครด้วย และเป็นการดึงดูดการท่องเที่ยว เพราะมีสถานีวัดมังกรที่ผ่านเยาวราช เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ”

@นั่งฟรี 2 เดือน

สำหรับระยะเวลาการเปิดให้บริการฟรีจะเริ่มตั้งวันนี้ (29 ก.ค.) จนถึงวันที่ 28 ก.ย.2562 เป็นเวลา 2 เดือน ช่วงระหว่าง 10.00-16.00 น. หลังจากนั้นจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตามระยะคือ 16-42 บาท

ประชาชนสามารถขอออกเหรียญโดยสารฟรีได้ที่ห้องขายตั๋วที่มีพนักงานดูแลอยู่ หรือจะเลือกใช้เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติก็ได้ สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารหากเดินทางระหว่าง 5 สถานีนี้ เครื่องจะไม่ตัดเงินในบัตรแต่อย่างใด

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ จะต้องเสียค่าโดยสารตามระยะทาง 16-42 บาท และผู้ที่เดินทางมาจากสายสีม่วง (คลองบางไผ่ – เตาปูน) จะเสียค่าโดยสารสูงสุด 70 บาทตามเดิม

@ปชช.ปลื้มหลังรอกว่า 5 ปี

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามความเห็นประชาชนที่มาใช้บริการวันแรกที่สถานีท่าพระ และสถานีสนามไชย โดยคุณวรกร อาชีพค้าขาย อาศัยอยู่แถวท่าพระ บอกว่าดีใจมากที่รถไฟฟ้าเปิดเสียที เพราะรอมากว่า 4-5 ปีแล้ว ที่บ้านจะชอบซื้อของที่เยาวราช ต่อไปนี้ไม่ต้องรอรถเมล์นานๆ แล้ว

ด้านอากงประเวศวัย 89 ปี พร้อมอาม่าจินตนา ภรรยาวัย 86 ปี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยขึ้นรถไฟฟ้ามาก่อน แต่ชอบไปออกกำลังกายแถวสวนลุมพินี และไหว้เจ้าที่เยาวราช พอมีข่าวว่ารถไฟฟ้าสายนี้สร้างเสร็จ จึงได้ให้ที่บ้านพาตนและภรรยามาลองใช้บริการดู ก็ถือว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุดี และการได้ใช้รถไฟฟ้านี้จะทำให้การเดินทางไปเยาวราชสะดวกขึ้นเยอะมาก

ขณะที่คุณกษมา พนักงานออฟฟิศ กล่าวว่า ที่บ้านให้มาศึกษาเส้นทาง เพราะเห็นว่ารถไฟฟ้าสายนี้ผ่านเยาวราช ส่วนตัวตื่นเต้นเพราะรอรถไฟฟ้าสายนี้ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย แต่คิดว่าการเปิดให้บริการแค่ 10.00 – 16.00 น. น้อยเกินไป อย่างน้อยควรเปิดให้บริการในช่วงเร่งด่วนช่วงเช้าตั้งแต่ 7.00 น เพื่อระบายความแออัดของจราจรบริเวณนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีประชาชนมาใช้บริการที่สถานีท่าพระจำนวนมาก โดยมีบางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดราชบุรีเพื่อเดินทางมาทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปเที่ยวที่เยาวราช โดยรับรู้ข่าวสารจากทางเว็บไซต์

ส่วนอีกกลุ่มเดินทางมาจากบ้านพักย่านพระราม 2 เพื่อมาทดลองนั่งรถไฟฟ้า คาดว่าจะช่วยให้การเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งปกติก็ใช้บริการบ้างเส้นทาง เช่น บีทีเอสทั้งสถานีบางหว้าเพื่อเดินทางเข้าเมือง แต่ก็อยากขอให้รัฐบาลช่วยลดราคาลงมากกว่านี้