สภากทม.รับหลักการค่าธรรมเนียมขยะใหม่ “อัศวิน” ชงเลื่อนเก็บ80บาทออกไป 1 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยสาธารณสุข (ฉบับที่…) พ.ศ…. และขอให้พิจารณา 3 วาระรวดต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.)

เบื้องต้นที่ประชุมได้ขอให้มีการพิจารณารับหลักการวาระที่ 1 ก่อน และขอให้ผู้ว่า กทม.ถอดการขอให้สภากทม.พิจารณา 3 วาระรวดออกไป เพราะเป็นการเร่งรัดเกินไป ซึ่งตนก็เห็นด้วยจึงได้ถอดการขอให้พิจารณา 3 วาระรวดออก โดยให้ที่ประชุมสภา กทม.ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ก่อนมีการลงมติในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ต่อไป ให้เวลาแปรญัตติ 3 วัน

ส่วนข้อกังวลเรื่องค่าธรรมเนียมการจัดเก็บที่จะเพิ่มขึ้นจาก 20 บาท เป็น 80 บาทนั้น เบื้องต้นให้เก็บ 20 บาทเท่าเดิมไปก่อน ส่วนที่มีข้อบัญญัติฉบับนี้จะต้องมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ก็อาจจะขอเลื่อนไปบังคับใช้ในปี 2563 แทน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ขณะะที่การรับฟังความเห็นของประชาชนก็ได้มีการรับฟังโดยออกแบบสอบถามไปแล้วกว่า 3,000 ชุด ซึ่งผลกว่า 90% เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 77