รถติดหนึบหน้า “เซ็นทรัล วิลเลจ” สหภาพทอท.พาเลาะรั้วชี้จุดรุกล้ำลำรางสาธารณะหรือไม่?

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2562 เวลา 11.30 น. นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ประธานสหภาพแรงงานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พาสื่อมวลชนลงพื้นที่หน้าโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ หลังจากเกิดข้อพิพาท ทอท. กับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

ท่ามกลางแดดจ้า การจราจรที่ติดขัดและเสียงเครื่องบินที่ขึ้น-ลงดังกระหึ่ม นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วันนี้ที่พาสื่อมวลชนมาดูพื้นที่ เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง ตามที่กรมธนารักษ์มอบอำนาจให้ ทอท.ดูแลที่ราชพัสดุที่กรมทางหลวงใช้ก่อสร้างถนนสาย 370 แทนกรมท่าอากาศยาน

“ผมลงพื้นที่เพราะอยากเห็นว่ามีบุคคลภายนอกมาบุกรุกที่เราดูแลใช่หรือไม่ ขอยืนยันว่าสหภาพแรงงานไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร ทำตามหน้าที่ตามระเบียบข้อบังคับ ซึ่งพื้นที่ที่เราดูแลมีประมาณ 10 กม.ของถนนสายนี้ ถ้าดูด้วยสายตา เดิมทีตามคำบอกเล่าของคนที่อยู่ในพื้นที่นี้ สภาพดั้งเดิมไม่ใช่แบบนี้ เป็นลำรางสาธารณะ ใครจะทำผิดกฎหมายหรือไม่ไม่เกี่ยวกับเรา เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจ เราแค่มาดูพื้นที่ที่เราดูแลว่ามีรุกล้ำจิรงหรือไม่ และได้มีการนำธง และเสาสีแดง ปักไว้ตามเขตแนวรั้วแล้ว”

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า ทั้งนี้คณะกรรมการสหภาพได้มีการประชุมและมีมติจะทำหนังสือสอบถามไปยังสมาคมนักบินแห่งประเทศไทยหรือสมาคมนักบินต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางว่าจะเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อธุรกิจการบินหรือไม่ เพราะเราไม่ใช่นักบิน จะไม่รู้ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ

กรณีการก่อสร้างห้างเซ็นทรัล​ วิลเลจ ในเขตความปลอดภัยทางการบิน ที่ผ่านมาการตรวจสอบไม่ใช่เฉพาะเรื่องความสูงเท่านั้น แต่ยังมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพราะแม้ว่าพื้นที่ของเซ็นทรัล วิลเลจ จะอยู่นอกเขตสนามบิน แต่ก็เป็นบริเวณใกล้เคียงสนามบิน แม้ว่าไม่ได้อยู่ในการกำกับของสนามบินโดยตรง แต่การที่จะมีผู้ใดที่มีพื้นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสนามบิน โดยเฉพาะในแนวบินร่อนลง จะมีกิจกรรมใดๆ หรือใช้พื้นที่ก่อสร้างจะอยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบจากรัฐ (กพท.) ที่จะต้องตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าว ว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบินหรือไม่

ได้แก่ ​1.การรบกวนสัญญาณเครื่องช่วยในการเดินอากาศ ​2.แสงไฟภายนอกสนามบิน (non aeronautical light) อันส่งผลต่อการปฏิบัติการบิน ที่ต้องมีการควบคุมตามข้อกำหนด ICAO 3.กิจกรรมที่อาจเกิดมีควัน ที่ส่งผลให้ทัศนวิสัยสนามบินลดลง โดยเฉพาะการมองเห็นทางวิ่งในแนวร่อนลง ​4.กิจกรรมที่อาจนำไปสู่การนำนกมาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 5.Laser emission free zone ที่ต้องมีการควบคุมออกไปภายนอกสนามบินตามข้อกำหนด ICAO และ ​6.กิจกรรมอันส่งผลต่อแผนแม่บทและแผนพัฒนาสนามบิน

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าฝ่ายบริหารทรัพย์สินของ ทอท. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานที่ดินบางพลีได้มารังวัดพื้นที่โดยระบุว่าหลักเขตพื้นที่ที่ ทอท.รับผิดชอบอยู่ตรงไหน แต่ตอนนี้หลักเขตโดยกลบไปแล้ว โดยพื้นที่จะสิ้นสุดตรงที่ติดป้ายว่า”จากจุดนี้เป็นลำรางสาธารณะที่ถูกถม ไม่ใช่พื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.”(ดูรูป) ซึ่งลำรางสาธารณะตามที่ระบุในโฉนดมีชื่อว่า ”ลำชวดหนองโสน” (ดูแผนผังตามโฉนดที่ดิน)

นอกจากนี้ทราบว่า ”เซ็นทรัล” ได้เช่าที่ดินเอกชนที่อยู่ติดกับลานจอดรถเพื่อทำเป็นทางเข้า-ออกไปเชื่อมกับถนน 370 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท.ดูแลอีกเช่นกัน ซึ่งเป็นทางเข้า-ออก ทางเดียวเท่านั้นของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศด้านหน้าโครงการ ”เซ็นทรัล วิลเลจ” ทั้งเซ็นทรัล และ ทอท.มีการปักป้ายแสดงหลักฐานของแต่ละฝ่ายที่ยืนยันว่าดำเนินการถูกต้อง (ดูรูป)

อย่างไรก็ตามจากปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนน 370 เนื่องจากตลอด 2 ข้างทางมีรถจอดปิดการจราจร ทำให้เกิดปัญหารถติด และการสัญจรไปมาค่อนข้างลำบาก ขณะเดียวกันมีตำรวจแจกใบสั่งและล็อกล้อรถที่จอดบนถนนอีกด้วย