รมต.คมนาคม ปัดด่วน2ชั้น-สวนมติเจรจา

แฟ้มภาพ

ความคืบหน้ากรณีกระทรวงคมนาคมเร่งหาข้อสรุปแนวทางยุติข้อพิพาท ระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)  กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) หลังจาก กทพ. ถูก BEM ฟ้องศาลฐานทำผิดสัญญา มูลค่าความเสียหายนับแสนล้านบาท ซึ่งศาลปกครองสูงสุด สั่งให้ กทพ. ต้องจ่ายค่าชดเชยให้ BEM เป็นวงเงินรวมกว่า 4,000 ล้านบาท และมีคดีต่างๆ รอการตัดสินอีกหลายคดี ขณะที่เสียงส่วนใหญ่กรรมาธิการของสภาฯ มีมติว่าเห็นชอบแนวทางเจรจายุติข้อพิพาทด้วยการที่ กทพ. ขยายอายุสัมปทานด่วนขั้นที่สองให้กับ BEM แลกกับการยุติคดีความทั้งหมด และ BEM ต้องยอมจ่ายค่าลงทุนสร้างทางด่วนสองชั้น หรือ Double Deck เพื่อให้ลดปัญหาจราจรติดขัดเพื่อให้ผู้ใช้ทางได้ประโยชน์ ตามที่เสนอข่าวมาตามลำดับนั้น

มีรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม เปิดเผยกรณีการแก้ไขข้อพิพาทระหว่าง กทพ. กับ BEM และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือ NECL ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BEM ว่า คณะทำงานกระทรวงคมนาคม โดยนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดคมนาคม จะไปทำรายละเอียดตัวเลขและข้อมูลเพิ่มเติมภายใน 7 วัน ส่วนประเด็น Double Deck นายศักดิ์สยามระบุว่า ยังไม่จำเป็น เนื่องจากไม่อยู่ในสัญญา ฉะนั้นต้องไปดูว่าถ้าไม่มี Double Deck จะเป็นอย่างไร ปัจจุบันยังไม่เห็นตัวเลข  ส่วนกรณีกรรมาธิการฯ เห็นด้วยกับการต่อสัมปทานให้ BEM เป็นเรื่องของกรรมาธิการฯ แต่ตนยังต้องการให้มีการพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการจะทำ หรือไม่ทำ Double Deck

รายงานข่าวแจ้งว่า แนวคิดของนายศักดิ์สยามที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ให้ทำ Double Deck สวนทางกับทั้งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.), เอกสารรายงานเรื่องแนวทางการเจรจาของกทพ. รวมถึงแนวทางของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะมติคณะรัฐมนตรีชุดที่ผ่านมาก็ให้ความเห็นชอบกับแนวทางเจรจาระหว่าง กทพ. กับ BEM เพื่อยุติข้อพิพาท

เช่นเดียวกับ กทพ. เองได้ทำรายงานออกมาว่าแนวทางการยุติข้อพิพาทด้วยการขยายสัมปทานทางด่วนให้กับ BEM และให้ BEM ต้องลงทุนสร้างทางด่วนสองชั้น หรือ  Double Deck เองเพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนขั้นสองแลกกับการยุติข้อพิพาททั้งหมดและรัฐไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยแพ้คดีให้ฝ่ายเอกชน