บอร์ด รฟม.อนุมัติผลเจรจา BTS ลุยต่อขยายรถไฟฟ้าสีชมพูเข้าเมืองทองฯ

บอร์ด รฟม.อนุมัติผลเจรจา BTS ลุยต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี “สีเหลือง” เชื่อมรัชโยธินติดปมแย่งผู้โดยสารสายสีน้ำเงิน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วันที่ 22 ม.ค.2563 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้อนุมัติผลเจรจาการลงทุนส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ตามที่บริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานนำเสนอจะลงทุน 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. จำนวน 2 สถานี

โดยผลเจรจาเอกชนจะแบ่งรายได้ค่าโดยสารส่วนต่อขยายให้กับ รฟม.ก็ต่อเมื่อมีผลการดำเนินการที่มีกำไรเพิ่มขึ้น 30% ตาม EIRR ซึ่งจะเป็นหลังปีที่ 20 ไปแล้ว เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 2-3 แสนเที่ยวคนต่อวัน จากปีแรกเปิดบริการสายสีชมพูทั้งสายหลักและส่วนต่อขยายจะอยู่ที่ 1.9 แสนเที่ยวคนต่อวัน

“หลังจากนี้จะเสนอคณะกรรมการมาตรา 43 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 จะมีประชุมวันที่ 5 ก.พ.2563 จะพิจารณาร่างแก้ไขสัญญาเพิ่ม ตามผลเจรจา เช่น เรื่องเส้นทางที่เพิ่มเติมไปในเมืองทองธานี ผลเงื่อนไขการลงทุนทั้งหมด รวมถึงการที่ รฟม.จะต้องเป็นผู้เวนคืนที่ดินให้เพิ่มตรงหัวมุมทางเข้าประมาณ 200-300 ตารางวา นอกเหนือจากขอใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนจากการทางพิเศษฯ” นายภคพงศ์กล่าวและว่า

เมื่อคณะกรรมการมาตรา 43 อนุมัติแล้ว จะส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจร่าง ส่งกลับไป รฟม. กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก่อนจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเวลาดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ อีกสักระยะหนึ่ง แต่จะเร่งให้มีการก่อสร้างภายในปี 2563 นี้ ส่วนการเปิดให้บริการจะล่าช้าจากสายหลักไปอย่างน้อย 1 ปี

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า สำหรับสายสีหลืองส่วนต่อขยายที่บริษัท อีสเทิร์น โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานเสนอจะลงทุนก่อสร้างจากแยกรัชดา-ลาดพร้าวไปแยกรัชโยธิน เชื่อมกับสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 2.6 กม. ลงทุน 3,779 ล้านบาท ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากทาง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้รับสัมปทานสายสีน้ำเงิน มีข้อกังวลจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารของสายสีน้ำเงิน

ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ รฟม. BEM และกลุ่มบีทีเอสเพื่อหาแนวทางร่วมกันในการชดเชยให้กับ BEM ยังไงได้บ้าง เนื่องจากจะมีผู้โดยสารหายไป 9,000 เที่ยวคนต่อวัน