มอเตอร์เวย์โคราชลุ้นไม่ขึ้น ไม่ทันเปิดใช้สงกรานต์ปี’63

คืบหน้า 85% - กรมทางหลวงประกาศแล้ว มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ถึงงานก่อสร้างจะคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่พร้อมเปิดใช้เป็นการชั่วคราวในช่วงปี 2563-2564 รอลุ้นอีกทีปลายปี 2565

กรมทางหลวงย้ำ ยังไม่พร้อมเปิดให้ใช้ชั่วคราวมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” รอทดลองวิ่งปลายปี’65 ทีเดียว เผยงานก่อสร้างยังไม่เสร็จทั้งโครงการ ห่วงความปลอดภัยผู้ใช้ทาง ดีเดย์ มี.ค.นี้เซ็นสัญญางานระบบกลุ่มบีทีเอส-กัลฟ์-ซิโน-ไทย-ราชกรุ๊ป เข้าพื้นที่ทันทีสายอีสาน ส่วนบางใหญ่-กาญจน์เข้าช้า 6 เดือน

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้งานก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินก่อสร้าง 76,600 ล้านบาท คืบหน้าแล้วประมาณ 85% ยังล่าช้าจากแผนงานประมาณ 5% เนื่องจากติดเรื่องการปรับแบบก่อสร้างบางตอนให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ ตั้งเป้าภายในปี 2564 งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จทั้งโครงการ

“ปัจจุบันงานก่อสร้างทั้ง 40 สัญญา มีสร้างเสร็จบางสัญญา และมีบางสัญญาที่ยังไม่เสร็จ ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการปลายปี 2565 และเปิดบริการสมบูรณ์แบบต้นปี 2566 ดังนั้นในช่วงปี 2563-2564 นี้จะยังไม่มีการเปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกรมห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้ทาง เพราะยังมีงานบางช่วงที่ยังไม่แล้วเสร็จ”

สำหรับงานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางของโครงการ ขณะนี้เจรจากับกลุ่มกิจการค้าร่วม BGSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ราชกรุ๊ป ผู้รับจ้างดำเนินการระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 21,329 ล้านบาท ตามขั้นตอนต้องส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด และคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติก่อน คาดว่าจะเป็นภายในเดือน มี.ค.นี้ พร้อมกับมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 17,809 ล้านบาท ที่กลุ่ม BGSR เป็นผู้ชนะประมูล

“หลังจากเซ็นสัญญาแล้ว คาดว่าจะออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงานสายบางปะอิน-โคราชได้ทันที เพราะพร้อมเข้าพื้นที่ได้ก่อน ส่วนบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดว่าจะเริ่มหลังจากนั้นอีก 6 เดือน เพราะเพิ่งเคลียร์การเวนคืนแล้วเสร็จ ทั้ง 2 โครงการจะติดตั้งระบบแล้วเสร็จภายใน 3 ปี”

สำหรับสายบางปะอิน-โคราช จะเชื่อมกรุงเทพฯ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่ทางแยกต่างระดับบางปะอิน ขนานไปกับถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพ สิ้นสุดทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ มีด่านเก็บเงิน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา ค่าผ่านทางแรกเข้า 10 บาท จากนั้นเก็บตามระยะทางใช้จริง 1.25 บาท/กม. ตลอดสาย 255 บาท สำหรับรถ 4 ล้อ จะใช้เวลาเดินทาง 127 นาที


สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ตั้งเป้าจะให้เสร็จเปิดบริการตลอดสายปี 2566 จะช่วยให้การเดินทางจากบางใหญ่-กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 48 นาที มี 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านชุมทางนครชัยศรี ด่านนครปฐมฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง ด่านกาญจนบุรี ค่าผ่านทางมีค่าแรกเข้า 10 บาท คิดตามระยะทางที่ใช้จริง 1.50 บาท/กม. ตลอดสาย 154 บาท สำหรับรถ 4 ล้อ ถือว่าค่าผ่านทางของประเทศไทยถูกที่สุดแล้ว ถ้าเทียบกับต่างประเทศ