วิ่งฟรี 3 เดือน มอเตอร์เวย์สาย “พัทยา-อู่ตะเภา” เริ่ม 22 พ.ค.

วิ่งฟรี 3 เดือน มอเตอร์เวย์สาย
ฟรี 3 เดือน - มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุดระยะทาง 32 กม. ซึ่งกรมทางหลวงใช้เงินเวนคืนก่อสร้าง 20,200 ล้านบาท เชื่อมการเดินทางกรุงเทพฯไปยังพื้นที่อีอีซี สร้างเสร็จพร้อมทดลองเปิดบริการวันที่ 22 พ.ค. ก่อนเก็บค่าผ่านทางในเดือน ส.ค.นี้

กรมทางหลวงเปิดวิ่งฟรี 3 เดือนมอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุด” เริ่ม 22 พ.ค. เก็บค่าผ่านทางปลาย ส.ค. นี้ กทม. สุดทางอู่ตะเภา 130 บาท เตรียมเปิดประมูลจุดพักรถ หลัง ครม. ไฟเขียวร่างกฎกระทรวง สัมปทาน 50 ปี ประเดิมทางเข้าสวนเสือศรีราชาและบางละมุง

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 พ.ค. 2563 อนุมัติร่างกฎกระทรวงการอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลา และเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ เรือหรือพาหนะสำหรับขนส่งข้ามฟาก ที่พักริมทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดในเขตทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. … ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผู้ได้รับการคัดเลือกโดยวิธีประมูลลงทุนในเขตทางหลวงยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ลงทุนต่อผู้อำนวยการทางหลวง เมื่อผู้อำนวยการทางหลวงได้รับคำขอแล้วให้เสนอเรื่องต่อรัฐมนตรีภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ เมื่อรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้วให้ผู้อำนวยการทางหลวงอนุญาตเป็นหนังสือให้ผู้ซึ่งได้รับการคัดเลือกดังกล่าวต่อไป

กำหนดให้ในการอนุญาตเป็นผู้ลงทุน ผู้อำนวยการทางหลวงอาจกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลา และเงื่อนไขในการอนุญาต ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และให้คำนึงถึงเงื่อนไขของสัญญาร่วมลงทุนด้วย

ได้แก่ อัตราค่าตอบแทนเป็นเงินหรือทรัพย์สิน โดยคำนึงถึงขอบเขตและวัตถุประสงค์ของการจัดให้มีการลงทุน ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่ายและรายได้ของการลงทุน ประมาณการผลตอบแทน ระยะเวลา และเงื่อนไขการลงทุน

ระยะเวลาในการอนุญาตให้มีระยะเวลาไม่เกิน 50 ปี โดยคำนึงถึงมูลค่าการลงทุนและผลตอบแทนที่ผู้ขออนุญาตแต่ละรายจะได้รับ

เงื่อนไขในการอนุญาตที่เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม การป้องกันอุบัติภัยและแก้ไขปัญหาจราจร การปรับสภาพที่ดินและการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การกำหนดลักษณะ การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ การกำหนดสัดส่วนพื้นที่ใช้สอย การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และการปลูกสร้างสิ่งปลูกสร้าง การปรับปรุงต่อเติม หรือการกระทำใด ๆ ในลักษณะเดียวกัน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและจำเป็นแก่งานหรือผู้ใช้ทาง

สำหรับแผนของกรมจะเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP net cost จุดพักรถที่ศึกษาไว้ มีมอเตอร์เวย์สายพัทยา-ชลบุรี 100 ไร่ ใกล้ทางเข้าสวนเสือศรีราชา ฝั่งละ 50 ไร่, สายพัทยา-มาบตาพุด บริเวณบางละมุง พื้นที่ 50 ไร่

ความคืบหน้ามอเตอร์เวย์

สำหรับมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง มี 3 รูปแบบ คือ ที่พักริมทางหลวง (rest area) ขนาด 15 ไร่ สถานที่บริการทางหลวง (service area) ขนาด 20 ไร่ และศูนย์บริการทางหลวง (service center) ขนาด 50 ไร่

แยกเป็นสายบางปะอิน-นครราชสีมา มี 15 แห่ง ได้แก่ วังน้อย 2 แห่ง, หนองแค 2 แห่ง, สระบุรี 2 แห่ง, ทับกวาง 2 แห่ง, ปากช่อง 2 แห่ง, ลำตะคอง 1 แห่ง, สีคิ้ว 2 แห่ง และขามทะเลสอ 2 แห่ง ใช้เงินลงทุนแห่งละ 1,220 ล้านบาท คาดว่ามีรายได้เฉลี่ย 460 ล้านบาท/ปี มีปริมาณจราจรเฉลี่ย 43,500 เที่ยวคัน/วัน

สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มี 6 แห่ง ได้แก่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 2 จุด, อ.เมืองนครปฐม 2 จุด, อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี 2 จุด โดยจุดพักรถนครชัยศรีและนครปฐมพัฒนาเป็นสถานที่บริการทางหลวง ส่วนท่ามะกาพัฒนาเป็นที่พักริมทางหลวง เงินลงทุนแห่งละ 860 ล้านบาท คาดว่ามีรายได้เฉลี่ย 260 ล้านบาท/ปี มีปริมาณจราจรเฉลี่ย 37,100 เที่ยวคัน/วัน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า วันที่ 22 พ.ค.จะเปิดทดลองวิ่งบริการมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด (ด่านอู่ตะเภา) โดยเปิดฟรี 3 เดือนก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายเดือน ส.ค. 2563 และเก็บค่าผ่านทาง มี 3 ด่าน ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่ ด่านเขาชีโอน และด่านอู่ตะเภา หากใช้บริการตั้งแต่กรุงเทพฯมายังปลายทางที่อู่ตะเภา เสียค่าผ่านทางอยู่ที่ 130 บาท


เมื่อเปิดบริการจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกได้อย่างสมบูรณ์ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ช่วยส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวชายทะเลภาคตะวันออก