ทางหลวงเร่ง “ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา” แก้รถติดรับ EEC เริ่มสร้างปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทางหลวงได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราแล้วเสร็จ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นประตูทางผ่านในการเดินทางจากกรุงเทพมหานครไปสู่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมีทางหลวงสายสำคัญที่ตัดผ่านตัวเมืองฉะเชิงเทรา รวมทั้งผลจากการเป็นเมืองที่เชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานครตามแนวถนนสุวินทวงศ์ (ทางหลวงหมายเลข 304) จนถึงตัวเมืองฉะเชิงเทรา และการพัฒนาของพื้นที่โดยรอบเป็นย่านอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ทำให้ยานพาหนะขนาดใหญ่ที่เดินทางระหว่างจังหวัดหรือภูมิภาคใช้เส้นทางเหล่านี้ผ่านตัวเมืองฉะเชิงเทรา ทำให้เกิดปัญหาความแออัดขึ้นในการสัญจรในย่านเขตเมือง

เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลกรมทางหลวงจึงได้มีการออกแบบขยายทางหลวงหมายเลข 365 ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราด้านใต้ ระยะทางรวมประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นรูปแบบ 6 ช่องจราจรหรือมากกว่า โดยมีจุดเริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 304 และทางหลวงหมายเลข 315 บริเวณจุดตัดทางแยกคอมเพล็กซ์ กม. ที่ 0 ถึงบริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 314 บริเวณจุดตัดทางแยกบางพระ กม. 4

ลักษณะการก่อสร้างเป็นการก่อสร้างพร้อมปรับปรุงผิวจราจรเดิมให้เป็นผิวคอนกรีต จากเดิม 4 ช่องจราจร ให้เป็น 6 ช่องจราจรหรือมากกว่า โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ หลักวิศวกรรม และความปลอดภัยเป็นหลัก บริเวณจุดตัด ทล. 365 และ 314 ออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับสำหรับเลี้ยวขวาขนาด 2 ช่องจราจร จำนวน 2 ทิศทาง มีความสูงช่องลอดไม่ต่ำกว่า 5.5 เมตร ทั้งสองทิศทาง

โดยปิดการใช้งานแยกสัญญาณไฟจราจรระดับดินเดิม ออกแบบจุดกลับรถใต้สะพานที่มีความสูงช่องลอดแตกต่างกันจำนวน 5 แห่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดกระแสจราจรสายทางหลัก ทำให้เกิดผลกระทบต่อการจราจรน้อยกว่ารูปแบบจุดกลับรถระดับดินและทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ใช้ทาง

โครงการจะดำเนินการก่อสร้างเป็นจุดกลับรถลอดใต้โครงสร้างสะพานจำนวน 2 แห่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 เมื่อแล้วเสร็จ จะเป็นการเสริมโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทางถนนของจังหวัดฉะเชิงเทรา เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจร ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัดฉะเชิงเทรา ลดปัญหาการจราจรติดขัดในปัจจุบัน เพื่อรองรับการขนส่งและโลจิสติกส์และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสอดคล้องกับโครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)