เปิดแล้ว “มิวเซียมใต้ดิน” แห่งแรกของไทย @MRT สนามไชย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมพิธีเปิดนิทรรศการภายในสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย หรือ มิวเซียมใต้ดิน

พร้อมร่วมเสวนา ในหัวข้อ “รถไฟฟ้าสร้างสรรค์เชื่อมต่อสู่พื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์” โดยได้กล่าวถึง แนวคิดริเริ่มการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และการต่อยอดสนับสนุนการสร้างสรรค์พื้นที่ภายในสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย

ทั้งนี้ งานนิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นโดย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) ณ สถานีรถไฟฟ้าสนามไชย

โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดสรรและพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ขนส่งสาธารณะ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นที่บริเวณโดยรอบสถานีสนามไชยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

และเป็นจุดเชื่อมต่อกับพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ มิวเซียมสยาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่สาธารณะรูปแบบใหม่ (Site Museum) ที่อยู่ภายในสถานีรถไฟฟ้าในเมืองไทยแห่งแรก


เพื่อจัดแสดงนิทรรศการการเรียนรู้ประวัติศาสตร์แห่งใหม่ภายในพื้นที่สถานีสนามไชย ด้วยการนำเสนอเรื่องราว “การซ้อนทับของยุคสมัย” ผ่านงานแสดงโบราณวัตถุที่ถูกค้นพบในระหว่างงานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินเพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย