บิ๊กแสนสิริจี้รัฐบาลประยุทธ์อุ้มเอสเอ็มอี-ดึงกำลังซื้อต่างชาติช็อปอสังหาฯ

บิ๊กแสนสิริจี้รัฐบาลตู่อุ้มเอสเอ็มอี-ดึงกำลังซื้อต่างชาติช็อปอสังหาฯ ปลุกเศรษฐกิจปี 64

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาประจำปีของหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ในหัวข้อ “Thailand​ 2021​ #New​ Game​ New​ Normal” วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ณ แกรนด์ฮอลล์ โรงแรม ดิ แอทธีนี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) โดยมองโอกาสการฟื้นตัวทางเศรฐกิจและภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น มีปัจจัยหลักมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยตรง

โดยข้อเสนอแนะในเชิงนโยบายต่อรัฐบาล มีดังนี้

1.ต้องเริ่มต้นยอมรับความจริงก่อนว่าสถานการณ์โควิดจะอยู่กับเราไปอีกนาน ดังนั้น รัฐบาลต้องพิจารณาการเปิดประเทศให้เร็วที่สุด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติให้สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ส่วนมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาดสามารถควบคุมและป้องกันผ่านคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วน โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนหลัก

2.รัฐบาลควรพิจารณาสนับสนุนให้ลูกค้าต่างชาติสามารถเข้ามาพำนักระยะยาว รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจในเรื่องสิทธิการเช่าระยะยาวมากขึ้น จากปัจจุบันสัญญาเช่าตามกฎหมายไทยสูงสุด 30 ปี เสนอให้เพิ่มเป็น 99 ปี

3.กลไกเศรษฐกิจในภาพรวมเดินได้ด้วยผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กหรือเอสเอ็มอี ดังนั้น รัฐบาลต้องพิจารณาช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีไทยสามารถประกอบกิจการต่อไปได้ โดยเฉพาะกองทุนซอฟต์โลน 5 แสนล้านที่จัดตั้งขึ้นมาพบว่ามีปัญหาที่เอสเอ็มอีไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้มียอดผู้รับการช่วยเหลือซอฟต์โลนเพียง 1 แสนล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่เงินก้อนใหญ่อีก 4 แสนล้านบาท ควรมีการปรับปรุงเงื่อนไขการเข้าถึงสินเชื่อก้อนนี้

4.ปัญหาเรื่องกระแสเงินสดในการทำธุรกิจของเอสเอ็มอี เสนอให้รัฐให้สินเชื่อ “คนละครึ่ง” กับสถาบันการเงิน วิธีการคือถ้าแบงก์ปล่อยกู้เอสเอ็มอี 50% ให้รัฐบาลซัพพอร์ตสินเชื่ออีก 50% โดยไม่มีเงื่อนไข เพราะถือว่าแผนธุรกิจได้ผ่านการสกรีนจากสถาบันการเงินแล้ว ขณะเดียวกัน ผู้กู้หรือเอสเอ็มอีจะต้องใช้สินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปใช้หมุนเวียนในการทำธุรกิจเป็นหลัก ห้ามนำไปใช้หนี้เก่าเพราะจะทำให้ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมไม่ได้รับการกระตุ้นแต่อย่างใด

“ปี 2563 แสนสิริมีการปรับเป้ายอดขายจาก 2.9 หมื่นล้านบาท เป็น 3.5 หมื่นล้านบาท ถ้าหากกำลังซื้อของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีตกต่ำ ผมก็ขายที่อยู่อาศัยไม่ได้อยู่ดี ดังนั้น โจทย์เศรษฐกิจหลักวันนี้ รัฐบาลต้องช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีแข็งแรง เพื่อเป็นกลไกทำให้ภาวะเศรษฐกิจไทยกลับมาแข็งแรงได้เร็วที่สุด” นายเศรษฐากล่าว