1 พ.ย. คิกออฟบัตรแมงมุมใช้แตะรถเมล์ กลางปีหน้าแอร์พอร์ตลิงก์ ส่วน BTS-รถไฟฟ้าใต้ดิน-ทางด่วนรอ ต.ค.61

“อาคม” สั่งบัตรแมงมุมใช้แอร์พอร์ต ลิงก์ มิ.ย.61 บีอีเอ็ม-บีทีเอส-เรือด่วน ตั้งเป้า ต.ค.61

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการลงนามเพื่อดำเนินการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วม ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) และลงนามบันทึกข้อตกลงดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House : CCH) ระหว่าง รฟม.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการใช้บัตรเพียงใบเดียวสามารถเดินทางได้ทุกระบบขนส่ง ใช้แทนเงินสดในการเดินทางและชำระค่าสินค้า รวมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์จากการใช้งานบัตร สนับสนุนการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพและปริมณฑล

กระทรวงคมนาคมโดย สนข.ได้ดำเนินการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 พ.ค. 2555 เพื่อจัดทำนโยบายกำหนดมาตรฐานระบบตั๋วร่วม ดำเนินการจัดหาผู้พัฒนาระบบตั๋วร่วมและจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง และการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้พัฒนาระบบ

ซึ่ง ครม. วันที่ 29 ส.ค.2560 ได้มอบหมายให้ รฟม.ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เนื่องจากเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นเจ้าของระบบและดำเนินโครงการระบบขนส่งทางราง ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งภูมิภาค อย่างภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา เป็นต้น จึงมีความเหมาะสมและความพร้อมในการดำเนินงานในฐานะหน่วยงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม

“เป้าหมายแรกคือบัตรแมงมุมสามารถใช้กับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ภายในวันที่ 1 พ.ย. 60 เพราะบัตรแมงมุมอยู่ในบัตรสวัสดิการ ส่วนแอร์พอร์ต ลิงก์ จะเริ่มภายในเดือนมิ.ย.61 เป้าหมายต่อมา รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ สีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน รถไฟฟ้าบีทีเอส เรือเจ้าพระยา ต.ค.61 คาดว่าจะใช้บริการได้ในเดือน ต.ค.61 หรืออาจจะเริ่มได้เร็วกว่านั้น” นายอาคมกล่าว