“พลัสฯ” งัด14 มาตรการดูแลนิติบุคคลบ้าน-คอนโดยุคโควิด

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รับมือโควิดระลอกใหม่ ยกระดับการป้องกันเพิ่มความเข้มข้นด้วย 14 มาตรการรับมือโควิด-19 จับมือโรงพยาบาลพญาไท 3 จัดกิจกรรม PLUS WE CARE – อยู่บ้านอย่างไร ให้ห่างไกลความเครียด และ foodpanda มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกบ้าน

นางสาวนฤมล อาภรณ์ธนกุล  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ พลัสฯ ในฐานะบริษัทบริหารนิติบุคคล จึงมีการยกระดับการดูแลโครงการในทุกมิติการอยู่อาศัย เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ลูกบ้านที่พลัสฯ ดูแลกว่า 80,000 ครัวเรือน ใน 230 โครงการ ให้ก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปได้อีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่เพียงด้านการป้องกันโรคทางกายภาพเท่านั้น แต่พลัสฯ ยังดูแลครอบคลุมไปถึงด้านสภาพจิตใจและการใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ไม่ปกตินี้ ดังนี้

การดูแลด้านกายภาพ เพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันโรค เน้นการดูแลเชิงรุก โดยมี 14 มาตรการ อาทิ ติดตั้งจุด Screening Point ที่เป็น QR Code สอบถามคัดกรอง มีการเก็บข้อมูล และติดตามใกล้ชิดอัพเดตข้อมูลผู้ที่มีความเสี่ยงและผู้ที่กักตัวในอาคารทุกวัน โดยมาตรการป้องกันครอบคลุมทั้งการตรวจคัดกรอง เก็บประวัติติดตามผู้มีความเสี่ยง การทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ระบบรับส่งพัสดุและอาหารที่ปลอดภัยผ่านการฆ่าเชื้อ แนวปฏิบัติการใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างปลอดภัย การจัดทำคู่มือดูแลตนเอง การจัดการและแยกขยะปนเปื้อน รวมถึงการให้บริการนิติบุคคลทั้งช่องทางสื่อสารและชำระบิลออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น ตอบโจทย์การเว้นระยะห่างทางสังคม

อีกทั้งมีการใช้เทคโนโลยี Touchless ทั้งในเชิงการทำงานบริหารจัดการของทีมนิติบุคคล เช่น ระบบ Visitor Management System (VMS) ที่ใช้เก็บข้อมูลผู้มาติดต่อ มีฟีเจอร์ Visitor Pass ลงทะเบียนผู้มาติดต่อล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น ลดการสัมผัสแลกบัตร แต่ใช้วิธีการสแกนข้อมูลผู้มาติดต่อและทะเบียนรถเพื่อจัดเก็บในระบบ และอำนวยความสะดวกด้านการเข้าพื้นที่โครงการตามระเบียบปฏิบัติและตามระยะเวลาที่เจ้าของร่วม ได้ลงทะเบียนไว้

ระบบ LIV-24 ศูนย์ควบคุมจากส่วนกลางที่มีเทคโนโลยี AI และ IoT  เชื่อมต่อระบบความปลอดภัยในบางโครงการเข้ากับศูนย์ควบคุมจากส่วนกลาง เพื่อดูแลความปลอดภัยแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง

ในด้านการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต ร่วมกับพันธมิตร Food Delivery อย่าง foodpanda มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกบ้าน อีกทั้งในหลายโครงการที่พลัสฯ ดูแล

นอกจากนี้ เดิมมีกิจกรรมปลูกสวนผักหลังบ้าน (Backyard) อยู่แล้ว ซึ่งเป็นการปลูกผักปลอดสารพิษและมีกิจกรรมให้ลูกบ้านในโครงการได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งสวนผักนี้ก็ได้ใช้ประโยชน์ในช่วงกักตัวด้วยเช่นกัน โดยฝ่ายจัดการฯ มีการนำผลผลิตจากในโครงการแจกจ่ายแบ่งปันให้ลูกบ้านสามารถนำไปประกอบอาหารทานเองในห้องพักส่วนตัวได้อีกด้วย

นางสาวนฤมลกล่าวต่อว่า การดูแลด้านสภาพจิตใจของลูกบ้าน มีการจัดกิจกรรมพิเศษในช่วงที่มีการเข้มงวดเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมและ Work From Home ได้แก่

1.การจับมือกับโรงพยาบาลพญาไท 3 จัดกิจกรรม PLUS WE CARE – พลัสฯ ส่งความห่วงใยถึงใจ โควิดรอบนี้ อยู่บ้านอย่างไร ให้ห่างไกลความเครียด ซึ่งเป็นกิจกรรมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom โดยนักจิตวิทยาบำบัด จากศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลพญาไท 3 เพื่อช่วยให้คำแนะนำและดูแลด้านสภาพจิตของลูกบ้านในสถานการณ์นี้

2.ส่งความห่วงใยผ่าน Post Your Care โดยทีมบริหารจัดการนิติบุคคลได้มีการสื่อสาร ส่งผ่านกำลังใจ และเรื่องราวดี ๆ ผ่าน Post-it และยังมีการสนทนาผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ความช่วยเหลือ  ตอบคำถามเกี่ยวกับการดูแลในช่วงสถานการณ์โควิด เพื่อการดูแลที่เข้าถึงมากกว่าเดิม ลดความกังวลใจให้กับลูกบ้าน

“สถานการณ์โควิดระลอกใหม่ในครั้งนี้ ในฐานะฝ่ายจัดการนิติบุคคลในโครงการที่พักอาศัย พลัสฯ มองว่า หน้าที่ของเราไม่ใช่เพียงยกระดับมาตรฐานการทำงานของทีมนิติบุคคลให้เข้มข้นเท่านั้น แต่ยังต้องดูแลด้านสภาพจิตใจของลูกบ้านที่เป็นเหมือนคนในครอบครัวให้ดีมากกว่าเดิม แน่นอนว่าการกักตัวเองเพื่อช่วยกันลดการแพร่ระบาดในบรรยากาศช่วงเวลานี้ไม่ง่าย พลัสฯ จึงเพิ่มการดูแลผ่านการจัดกิจกรรมพิเศษที่ช่วยเสริมกำลังใจดีๆ ให้ลูกบ้านของเรา เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกันอีกครั้ง” นางสาวนฤมลกล่าว