อนุทิน ปิดจ็อบรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทอง “บีแลนด์” ลงขัน 1,250 ล้าน ได้นั่งปี66

“อนุทิน” ประธานเซ็น “รถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทอง” ไร้เงา “คีรี กาญจนพาสน์” คาดส่งมอบ NTP ก่อสร้าง ก.ค.-ส.ค.นี้ ไม่เกินปี ‘66 ได้ใช้ บีทีเอสเผย “บางกอกแลนด์” ร่วมลงขัน 1.2 พันล้าน ด้าน “เหลืองต่อขยาย” รฟม.ย้ำยังคุยกันได้ ไม่ถึงทางตัน ไม่ตอบปมฟ้องล้มประมูลสายสีส้ม

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กระทรวงคมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนากรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี 2 สถานี ระยะทาง 3 กม. วงเงิน 4,000 ล้านบาท

ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บจ.นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล (NBM) มีบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง, บมจ.ซิโน-ไทยฯ และบมจ.ราช กรุ๊ป เป็นหุ้นส่วนลงทุน

ซึ่งการเซ็นสัญญาในวันนี้ นายคีรี กาญจนพาสน์ประธานกรรมการบมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมงานด้วย

เอกชนรับภาระทุกอย่าง

โดยนายอนุทินเปิดเผยว่า เอกชนจะรับภาระจ่ายค่าก่อสร้างทั้งหมดกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะรวมถึงงานเวนคืนเพิ่มเติมบริเวณสถานีศรีรัชและการรอนสิทธิ์บริเวณใต้ทางด่วนอุดรรัถยาของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บางส่วนด้วย คิดเป็นวงเงินส่วนนี้ประมาณ 200 ล้านบาท โดยการเวนคืนนั้น รฟม.จะเป็นผู้ดำเนินการเวนคืนให้  ส่วนค่าใช้จ่าย NBM ต้องเป็นคนออก

คาดเปิดปี 66 ผู้โดยสาร 1.3 หมื่นคน

ส่วนค่าโดยสารจะผนวกรวมอยู่กับสายหลักช่วงแคราย – มีนบุรี โดยค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 14-42 บาท ซึ่งถ้าเชื่อมกับรถไฟฟ้าในขอบเขตของ รฟม.จะไม่มีการเสียค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ส่วนการข้ามสายไปสายสีเขียวต้องคุยกันก่อน

ทั้งนี้ คาดว่าจะส่งมอบหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed : NTP) ให้ได้ประมาณเดือน ก.ค.- ส.ค. 2564 นี้ และจะเริ่มก่อสร้างทันที ใช้เวลา 37 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 และมีผู้โดยสารเริ่มต้นที่ 13,785 คนเที่ยว/วัน

“ส่วนต่อขยายดังกล่าวมี 2 สถานี แนวเส้นทางของส่วนต่อขยาย จุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีศรีรัชของสายหลักบนถ.แจ้งวัฒนะ เลี้ยวขวาเข้าเมืองทองธานี ไปตามถ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานไปกับทางด่วนอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี จุดตั้งของสถานีของสถานี MT-01 แล้ววิ่งต่อไปจนสิ้นสุดที่ทะเลสาบเมืองทองธานี อันเป็นที่ตั้งของสถานีสุดท้าย MT-02”

เหลืองต่อขยายยังไม่สรุป-เลี่ยงตอบสายสีส้ม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองช่วง ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว – แยกรัชโยธิน นายอนุทินให้นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า รฟม.ตอบ โดยระบุว่า ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา ยังไม่ได้ข้อยุติ หากได้ข้อยุติจะนำเสนอครม.แก้ไขสัญญาคล้ายๆสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ขณะที่ทางออกอื่น ยังไม่ถึงทางตันขนาดนั้น ยังคุยกันรู้เรื่อง

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องรถไฟฟ้สายสีส้มบางขุนนนท์-มีนบุรีที่ล้มประมูลนายอนุทินและคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมก็เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

BLAND ลงขัน 1.2 พันล้าน

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ในฐานะกรรมการ บจ. นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล กล่าวว่า ในการลงทุนส่วนต่อขยาย ทาง บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) จะร่วมลงทุนด้วยประมาณ 1,250 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ NBM จะออกทั้งหมด

ทั้งนี้วงเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 3,700 มาเป็นกว่า 4,000 ล้านบาท เป็นเพราะระยะเวลาโครงการที่ล่าช้ามา 2-3 ปี จึงทำให้เพิ่มจากคาดการณ์เดิม และมีการเวนคืนเพิ่มด้วย

“เวินลงทุนอาจจะมีการกู้เพิ่มบางส่วน แต่ต้องคุยกับเจ้าหนี้ก่อน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ ก.ค.-ส.ค. 2564 จะพยายามก่อสร้างให้เสร็จพร้อมช่วงแคราย – มีนบุรีจะเปิดเดินรถส่วนสุดท้ายไปถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีภายในปี 2566 เมื่อเปิดบริการครบทั้งส่วนหลักและต่อขยายจะมีผู้โดยสารกว่า2แสนเที่ยวคน/วัน”

ปัดตอบปมร้องศาลทุจริตกรณีสายสีส้ม

ในช่วงท้าย เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีการไปยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีที่รฟม.ล้มประมูล นายสุรพงษ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว โดยกล่าวว่า วันนี้มาเรื่องสายสีชมพู ขอไม่ตอบเรื่องนี้