เปิดใช้ มอเตอร์เวย์ “บางปะอิน–โคราช” 9-19 เม.ย. แก้รถติดสงกรานต์

มอเตอร์เวย์-บางปะอิน-โคราช
ROYAL THAI GOVERNMENT /

เริ่มเปิดทดลอง มอเตอร์เวย์ “บางปะอิน – นครราชสีมา” วันที่ 9-19 เม.ย. แก้รถติดช่วงสงกรานต์ เดินรถแบบวันเวย์ ระบุให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามหยุดรถเพื่อถ่ายรูป

วันที่ 9 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองถนนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 บางปะอิน – นครราชสีมา ได้เปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 แล้ว เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ระหว่างวันที่ 9 – 19 เมษายน 2564

ทั้งนี้ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 ได้ทำการทดสอบเปิดไฟฟ้าส่องสว่างตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งเส้นทาง และติดป้ายเตือนใช้ความเร็วบนถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ชั่วคราว โดยให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และห้ามผู้ขับขี่หยุดรถเพื่อทำการบันทึกภาพ

สำหรับเส้นทางถนนมอเตอร์เวย์ที่เปิดให้ใช้ชั่วคราวนี้ จะเปิดให้รถวิ่งช่องขาออกจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น ส่วนช่องทางด้านขาเข้าจังหวัดนครราชสีมาฝั่งเขื่อนลำตะคองปิดห้ามใช้ ซึ่งเป็นการเดินรถแบบวันเวย์ เพื่อระบายรถขาออกจากกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 9-13 เมษายน

โดยจุดทางขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ เปิดให้ขึ้นที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65 บ้านหนองไผ่ล้อม ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ไปจนถึงจุดลงถนนมอเตอร์เวย์ที่บริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง อำเภอสีคิ้ว รวมระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร

สำหรับรถที่ลงถนนมอเตอร์เวย์จุดนี้ สามารถเดินทางไปภาคอีสานตอนบนสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 201 ไปสู่จังหวัดชัยภูมิ และสามารถเดินทางไปภาคอีสานตอนล่างทางถนนทางหลวงหมายเลข 24 จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เช่นเดียวกัน

ส่วนการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ จะเปิดเดินรถแบบวันเวย์ในช่องทางเดียวกัน โดยเปิดให้ใช้เส้นทางในวันที่ 14-19 เมษายน โดยจะเปิดจุดขึ้นถนนมอเตอร์เวย์บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอำเภอสีคิ้ว และไปลงที่บริเวณหน้าศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ รวมระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตรเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้จากสถิติการจราจรบนถนนมิตรภาพผ่านจังหวัดนครราชสีมา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีรถยนต์วิ่งผ่านบนถนนมิตรภาพมากกว่า 200,000 คันต่อวัน โดยคาดว่าการเปิดใช้ถนนมอเตอร์เวย์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีรถใช้เส้นทางบนถนนมอเตอร์เวย์ประมาณ 40,000 คันต่อวัน ซึ่งจะสามารถช่วยระบายปัญหาการจราจรติดขัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้เป็นอย่างมาก

ถนนลอยฟ้าที่สวยที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานในพิธีแล้ว

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา ได้ชื่อว่าเป็นถนนลอยฟ้าที่สวยที่สุดในเมืองไทย วงเงินลงทุนโครงการรวม 84,600 ล้านบาท เส้นทางผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา รวมระยะทาง 196 กม.

ทั้งนี้ ปัจจุบันถนนมิตรภาพมีปริมาณการจราจรวันละกว่า 1 แสนคัน คาดว่าช่วงเทศกาลจะมีปริมาณการจราจรวันละกว่า 2 แสนคันต่อวัน ซึ่งการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง – สีคิ้ว เป็นการชั่วคราวนี้ คาดว่าจะช่วยระบายการจราจรคับคั่งบนถนนมิตรภาพได้ถึง 40% หรือประมาณ 8 หมื่นคันต่อวัน รวมแล้วเป็นจำนวนนับล้านคันในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้


Motor way บางปะอิน-โคราช