กทม. ตรวจการบ้าน 8 จุด ไซต์งานก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า รับมือหน้าฝน

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจ 8 จุด “ไซต์งานก่อสร้าง” แนวรถไฟฟ้า แก้ไขปัญหาอุปสรรคในการระบายน้ำช่วงฤดูฝน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว กรุงเทพมหานครได้สั่งการกำชับสำนักการระบายและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำรองรับสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงฤดูฝน

นอกจากการบำรุงรักษาและตรวจสอบประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ และบ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้ทุกสถานี รวมทั้งลดระดับน้ำตามคูคลองต่าง ๆ สำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล จัดเก็บขยะวัชพืช และสำรองเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ (mobile unit) ในกรณีฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังปัญหาอุปสรรคการระบายน้ำอันเนื่องมาจากโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการอยู่หลายเส้นทางจะส่งผลให้เกิดปัญหาอุปสรรคการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขังผิวการจราจรเป็นเวลานาน จึงได้มอบหมายให้นายขจิต ชัชวาณิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักการโยธา และสำนักการระบายน้ำเข้าตรวจสอบพร้อมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้า

สำหรับในวันนี้ รองปลัดฯ ได้ตรวจพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าที่อาจส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ บริเวณโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 8 จุด ได้แก่ “ถนนแจ้งวัฒนะ” 1.จุดก่อสร้างสถานีทีโอที ปากซอยแจ้งวัฒนะ 10 2.จุดก่อสร้างสถานีราชภัฏพระนคร บริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารชั่วคราว ตรงข้ามบริษัททีโอที (ชุมสายโทรศัพท์ หลักสี่) ถนนรามคำแหง 3.จุดก่อสร้างสถานีรามคำแหง บริเวณปากซอยรามคำแหง 13

4.จุดก่อสร้างสถานีหัวหมาก บริเวณหน้าสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ถนนศรีนครินทร์ 5.จุดก่อสร้างสถานีลำสาลี บริเวณแยกลำสาลี 6.จุดก่อสร้างสถานีพัฒนาการ บริเวณแยกพัฒนาการ 7.จุดก่อสร้างสถานีศรีอุดม บริเวณหน้าโรงแรมโนโวเทล และ 8.จุดก่อสร้างอาคารจอดรถและสถานีศรีเอี่ยม

ซึ่งพบจุดที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการระบายน้ำจึงประสานให้ผู้รับจ้างก่อสร้างรถไฟฟ้าตามแนวดังกล่าวแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เช่น จุดก่อสร้างสถานีทีโอที ปากซอยแจ้งวัฒนะ 10 ให้ผู้รับจ้างจัดทำบ่อรับน้ำแก้มลิงและติดตั้งเครื่องสูบน้ำดึงน้ำเข้าสู่ระบบท่อระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร

บริเวณจุดก่อสร้างสถานีราชภัฏพระนคร กรมทางหลวงจะจัดทำแก้มลิงรับน้ำเพิ่มเติมบริเวณพุทธวิชชาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร และอีกหนึ่งแห่งบริเวณใกล้เคียง เป็นต้น รวมทั้งให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อผันน้ำลงสู่คลองลาดพร้าวด้วย

ส่วนในถนนศรีนครินทร์ การก่อสร้างรถไฟฟ้าทำให้ท่อข้ามของระบบท่อระบายน้ำ 2 ฝั่งถนนศรีนรินทร์ขาดไป จึงให้บริษัทผู้รับจ้างแก้ไขให้เรียบร้อยภายใน 1 สัปดาห์ รวมทั้งกำชับให้ทำความสะอาดขุดลอกท่อระบายน้ำเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อกำจัดเศษวัสดุ เศษหิน ดิน ทรายที่กีดขวางทางระบายน้ำในท่อ

สำหรับบริเวณจุดก่อสร้างอาคารจอดรถและสถานีศรีเอี่ยม ให้ผู้รับจ้างหาแนวทางเร่งระบายน้ำลงสู่คลองเคล็ดเพื่อเข้าสู่ระบบบริหารจัดการน้ำของกรุงเทพมหานครต่อไป