เทรนด์ WFH หลังยุคโควิด มนุษย์ออฟฟิศโหยหา “ทีมเวิร์ก“

ความต้องการพื้นที่สำนักงานในไทยยังคงมีอยู่ CBRE กล่าว

รายงานการสำรวจตลาดพื้นที่สำนักงานในอนาคตในเอเชีย-แปซิฟิก ณ เดือนกรกฎาคม 2564 ของซีบีอาร์อีระบุว่า บริษัทที่เป็นผู้เช่าพื้นที่วางแผนขยายพื้นที่สำนักงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมากขึ้นในระยะยาว และนำกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและการทำงานแบบผสมผสานในรูปแบบใหม่ ๆ หรือ hybrid working มาใช้

โดยผู้เช่าพื้นที่สำนักงานในทุกธุรกิจและในประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย-แปซิฟิก สัดส่วน 50% ส่งสัญญาณถึงเจตนารมณ์ที่จะเพิ่มพื้นที่สำนักงานในพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ในอีก 3 ปีข้างหน้า เทียบกับผลสำรวจเมื่อเดือนตุลาคม 2563 มีสัดส่วนเพียง 23%

บริษัทในเอเชียเป็นกลุ่มหลักที่ต้องการขยายพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยี การลงทุนและประกันภัยบางแห่ง

ในด้านความเชื่อมั่นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจพบว่า สัดส่วน 71% ผู้เช่าสำนักงานมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั่วทั้งภูมิภาค โดยผู้ตอบแบบสำรวจใน “จีน และแปซิฟิก” มีระดับความเชื่อมั่นสูงสุด ขณะที่ “อินเดีย และเออีซี” (รวมไทยด้วย) มีความเชื่อมั่นน้อยสุด

“รุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ” หัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย การทดลองทำงานนอกสำนักงาน หรือทำงานที่บ้าน WFH-work from home ในช่วงล็อกดาวน์เกิดผลที่น่าพึงพอใจ หลายบริษัทตั้งใจอนุญาตให้พนักงานทำงานนอกสำนักงานได้

ในทางกลับกันก็เป็นการกระตุ้นให้มีการหันกลับมาประเมินกลยุทธ์ด้านกำลังคนใหม่ และให้ความสำคัญกับเรื่องการลดค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงาน

แต่แทนที่จะลดทอนความต้องการพื้นที่สำนักงาน ซีบีอาร์อีเชื่อว่า ผู้เช่ายังคงต้องการเช่าสำนักงาน โดยอาคารสำนักงานได้รับการยกระดับด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

ทำให้มีการจัดพื้นที่ทำงานที่มีความหลากหลาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรูปแบบการทำงานของพนักงานที่แตกต่างกัน และทำให้สถานที่ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการสนับสนุนการทำงานร่วมกัน การทำงานเป็นทีม การมีส่วนร่วมของพนักงาน และนวัตกรรมที่นำมาใช้ (ดูกราฟิกประกอบ)

ทั้งนี้ เปรียบเทียบความต้องการทำงานในออฟฟิศกับ WFH พบว่า 3 อันดับแรกที่มนุษย์ออฟฟิศโหวตให้กับข้อดีการทำงานในออฟฟิศ ได้แก่

1.“การทำงานร่วมกันระหว่างแผนก” ให้คะแนน 62% 2.“ประสิทธิภาพการทำงานของทีม” ให้คะแนน 56% และ 3.“การมีส่วนร่วมของพนักงาน” ให้คะแนน 45%

“เทรนด์ใหม่ของตลาดสำนักงาน มีการจัดรูปแบบเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และสร้างการเชื่อมโยงถึงกันมากกว่าที่ผ่านมา และการออกแบบสถานที่ทำงานจะต้องได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ตามความเหมาะสม”

โดยซีบีอาร์อีประเมินเทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้ 1.มีความต้องการพื้นที่สำหรับการประชุมที่ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า และพื้นที่ส่วนกลางในสำนักงานเพิ่มมากขึ้น

2.จากการทำงานแบบไฮบริด บริษัทต่าง ๆ จะพิจารณาลดจำนวนห้องประชุมขนาดใหญ่ เพราะพนักงานทำงานเป็นรายบุคคล และจัดการประชุมทีมขนาดเล็กบ่อยครั้งขึ้น


3.ผู้เช่ามีแนวโน้มที่จะคาดหวังมากขึ้นจากเจ้าของอาคารในการจัดหาโซลูชั่นและบริการต่าง ๆ ที่ต้องการสำหรับการจัดประชุมและจัดงานขนาดใหญ่