วัน แบงค็อก แต่งตั้ง 6 ผู้รับเหมาสร้างโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส 1.3 ล้าน ตร.ม.

วัน แบงค็อก แต่งตั้ง 6 ผู้รับเหมาสร้างโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส 1.3 ล้าน ตร.ม.

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ผู้พัฒนาโครงการ “วัน แบงค็อก” (One Bangkok) กล่าวว่า บริษัท วัน แบงค็อก โฮลดิ้งส์ จำกัด พัฒนาโดยกิจการร่วมทุนระหว่างบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ปณต สิริวัฒนภักดี
ปณต สิริวัฒนภักดี

ได้แต่งตั้ง 6 บริษัทผู้รับเหมาชั้นนำระดับประเทศเพื่อพัฒนางานก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ในเฟสแรกของโครงการ “วัน แบงค็อก” (One Bangkok) เมืองอัจฉริยะต้นแบบครบวงจร มูลค่าการลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดิน) บนพื้นที่รวมกว่า 1.83 ล้านตารางเมตร

รายละเอียดออกแบบเป็นอาคารสูง 11 อาคาร พื้นที่รีเทลและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ 4 แห่ง โดยผู้รับเหมา 6 รายดังกล่าวจะรับผิดชอบงานก่อสร้างอาคารในเฟสแรก ได้แก่ อาคารสูง 8 อาคาร พื้นที่รีเทลและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ 3 แห่ง บนพื้นที่รวม 896,000 ตารางเมตร เปิดให้บริการปี 2566 เมื่อรวมกับพื้นที่งานโครงสร้างใต้ดิน 500,000 ตารางเมตร ทำให้มีพื้นที่ของโครงสร้างในส่วนนี้ 1.3 ล้านตารางเมตร

โดยผู้รับเหมาแต่ละรายมีขอบข่ายงาน ดังนี้ 1.ไทยโอบายาชิ (บริษัท นันทวัน จำกัด) ดูแลงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน พื้นที่รีเทลและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ 200,000 ตารางเมตร 2.อิตาเลียนไทยฯ-ไทยทาเคนาคา (ร่วมทุนระหว่างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยทาเคนาคา สากลก่อสร้าง จำกัด ก่อสร้างอาคารสำนักงานพื้นที่รีเทลและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ 280,000 ตารางเมตร

3.บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างอาคารสำนักงาน อาคารที่อยู่อาศัย พื้นที่รีเทลและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ 260,000 ตารางเมตร 4.บริษัท วิศวภัทร์ จำกัด ก่อสร้างโรงแรมและอาคารที่อยู่อาศัย 80,000 ตารางเมตร 5.บริษัท กรณิศ ก่อสร้าง จำกัด ก่อสร้างโรงแรม 2 อาคาร 46,000 ตารางเมตร และ 5.บริษัท ที.ที.เอส.เอ็นจิเนียริ่ง (2004) จำกัด ก่อสร้างศูนย์ประชุม 30,000 ตารางเมตร

นางสาวซู หลิน ซูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการวัน แบงค็อกกล่าวเสริมว่า โครงการวัน แบงค็อกเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดใจกลางเมืองมีความละเอียด ซับซ้อน ผู้พัฒนาโครงการและผู้รับเหมาจึงต้องมีความเชี่ยวชาญในการวางแผน การบริหารจัดการ การตรวจสอบและควบคุมมาตรฐานคุณภาพ เพื่อรับมือกับความท้าทายจากงานก่อสร้างที่อยู่ภายในพื้นที่ใจกลางเมืองเช่นนี้

โดยเป้าหมายของ วัน แบงค็อกมุ่งสู่การเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองทั้งมาตรฐาน LEED for Neighborhood Development ระดับ Platinum สำหรับการพัฒนาชุมชนแวดล้อม และมาตรฐานรับรองอาคาร WELL เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้อาคาร

“นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมการก่อสร้างที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานก่อสร้าง และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนาแผนการจัดการขยะและมลพิษจากการก่อสร้างโครงการแบบองค์รวมที่ยั่งยืน” ซู หลินกล่าว

อนึ่ง วัน แบงค็อกพัฒนาโดยบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด โครงการประกอบไปด้วยอาคารสำนักงานเกรดเอ 5 อาคาร, พื้นที่รีเทล 4 โซน, โรงแรมลักเซอรี่ 5 แห่ง, อาคารที่พักอาศัยลักเซอรี่ 3 อาคาร มีพื้นที่ศูนย์กลางจัดกิจกรรมและแสดงผลงานทางศิลปะวัฒนธรรมที่เชื่อมต่อทั่วถึงกันทั้งโครงการ บนพื้นที่รวม 104 ไร่ หรือ 166,440 ตารางเมตร ทำเลถนนวิทยุ และถนนพระราม 4 พร้อมเปิดให้บริการเฟสแรกในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2570