บนความหวั่นไหว ออฟฟิศบิลดิ้ง 2565-2566 สร้างเสร็จทะลัก 1 ล้าน ตร.ม.

ดาต้าเบส

โหมโรงมาก่อนหน้านี้แล้ว สำหรับซัพพลายระหว่างก่อสร้างที่จะมาเติมตลาดสำนักงานให้เช่าหรือออฟฟิศบิลดิ้ง

ล่าสุด “ภัทรชัย ทวีวงศ์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร คอลลิเออร์ส ประเทศไทย นำเสนอแนวโน้มตลาดพื้นที่สำนักงานในปี 2565 ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดการณ์ภายใน 2 ปี (2565-2566) เป็นช่วงเวลาที่มีซัพพลายใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จเข้าสู่ตลาดอีกเกือบ 1 ล้านตารางเมตร

นับเป็นซัพพลายก้อนใหญ่มหึมาที่สามารถสร้างความกังวลใจให้กับผู้พัฒนาพื้นที่พอสมควร หากไม่สามารถดูดซับได้อย่างที่คาดการณ์ไว้

ณ สิ้นไตรมาส 4/64 ซัพพลายออฟฟิศบิลดิ้งในพื้นที่กรุงเทพฯยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 9.314 ล้าน ตร.ม. เพิ่มขึ้น 2.6% จากปี 2563

ขณะที่อัตราการเช่าโดยรวมลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 93.8% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากซัพพลายใหม่ที่เปิดในปี 2563 หลายอาคารมีอัตราการเช่าค่อนข้างต่ำกว่าคาดการณ์

ผู้เช่าส่วนใหญ่มาจากกลุ่มธุรกิจ “อีคอมเมิร์ซ-สถาบันการเงิน-โคเวิร์กกิ้งสเปซ” บางส่วนมีการย้ายออฟฟิศเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย กรณีอยู่ตึกเดิมก็มีการขอลดพื้นที่เช่าลง

ขณะที่ผู้เช่ารายใหญ่มีอำนาจการเจรจาต่อรองสูงขึ้นเพื่อรับเงื่อนไขที่ดีขึ้นจากเจ้าของอาคาร

ข้อมูลแถมสำหรับภาพรวมตลาดโรงแรมปี 2565 แนวโน้มยังคงเป็นอีกปีที่ผู้พัฒนาต้องประคับประคองธุรกิจ โดยปัจจัยกระทบมาจากโอไมครอน

หากรัฐบาลรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดได้ดี อาจส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น แต่หากโอไมครอนแพร่ระบาดรุนแรง ปีหน้าก็จะเป็นอีกปีที่ค่อนข้างยากลำบาก

สำหรับ “คลังสินค้าให้เช่า-นิคมอุตสาหกรรม” ยังคงเป็นอีกดาวเด่นที่สำคัญในปีหน้า

ณ ครึ่งปีแรก 2564 (มกราคม-มิถุนายน 2564) คลังสินค้า โรงงาน ศูนย์กระจายสินค้า มียอดการเช่าสัญญาใหม่ 150,000 ตร.ม. โดยผู้พัฒนารายใหญ่ในตลาดสามารถปล่อยเช่าพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และไม่ได้ปรับลดเป้าผลประกอบการในปี 2564 แต่อย่างใด

ทิศทางธุรกิจคลังสินค้าและโรงงานปี 2565 สามารถเติบโตได้ดี ดีมานด์เช่าคลังสินค้าสำเร็จ (built-to-suit) กับ warehouse farm เติบโตต่อเนื่อง มีนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม

บวกกับความต้องการในภาคส่งออกสินค้าหลายกลุ่ม เช่น ธุรกิจแปรรูปอาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ ธุรกิจออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์