ชวนเช็กอิน หอมนสิการ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ สระบุรี

มูลนิธิ โนอิ้ง บุดด้า จัดทริปสุดพิเศษ เยี่ยมชม “หอมนสิการ” แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ แห่งแรกของไทยและของโลก ณ อ.แก่งคอย  ริมเทือกเขาพระพุทธบาทน้อย พร้อมเยือน “หอมนสิการ” ได้แรงบันดาลใจมาจากโบสถ์วัดพุทไธศวรรย์ จ.อยุธยา เป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น ผสมผสานศิลปะแบบขอม

 

ภายใน หอมนสิการ ได้จัดนิทรรศการจำลองเส้นทางเดินของพระพุทธเจ้า ในรูปแบบนิทรรศการงานร่วมสมัย พาเราย้อนเวลาไปที่อินเดีย เมื่อ 2,500 ปีก่อน โดยแบ่งเป็น 14 ห้องพุทธกาล ใช้เวลาเดินชมและฟังคำบรรยายประมาณ 15 นาที ก็จะเข้าใจถึงที่มาที่ไปของศาสนาพุทธ และเข้าถึงคอนเซปต์ของการดับทุกข์แบบเข้าใจง่ายขึ้น ส่วนที่น่าสนใจอย่างมาก คือ ห้องพุทธกาล ช่วงที่ 5 ที่กล่าวถึงการ “หนี” จากพระราชวังเพื่อออกผนวช บำเพ็ญเพียรค้นหาทางหลุดพ้นจากกงล้อแห่งวัฏสงสาร กับช่วงที่ 6 “การทรมานร่างกายครั้งประวัติศาสตร์” ที่จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้ง (เสมือนจริง) พระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญทุกรกิริยา ตามความเชื่อในแบบลัทธิดั้งเดิม จนพระวรกายผ่ายผอม เพื่อค้นหาธรรมแห่งการพ้นไป และช่วงที่ 7 “การค้นพบทางหลุดพ้น และ ความจริงอันสูงสุดของสรรพสิ่ง”

ด้านในสุดของหอเรียกว่า หอจตุรัส ประดิษฐาน “พระบรมโลกนาถ” พระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว ปิดทองคำบริสุทธิ์ โดยหนึ่งในมวลสารที่ใช้หล่อพระพุทธรูป คือ มวลสารดินจากกุสินารา และทองคำบริสุทธิ์ เป็นมวลสารหลัก โดยองค์พระบรมโลกนาถนั้น เป็นพระพุทธรูปศิลปะแบบอินเดีย ที่มีลักษณะเสมือนจริงกับมนุษย์ ต่างจากพระพุทธรูปที่เรามักพบเห็นและนิยมสร้างในประเทศไทย

ภายในหอจตุรัส ยังเป็นที่ประดิษฐาน องค์พระบรมสารีริกธาตุ ภาพปักพระบรมโลกนาถ บรรยากาศที่รายล้อมด้วยเทือกเขาพระพุทธบาทน้อย เขาหินปูนตั้งตระหง่านเป็นฉากหลังของ หอมนสิการ นอกจากนี้ยังได้สักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งได้นำเมล็ดพันธุ์มาจาก ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ เมืองพุทธคยา

ชมนิทรรศการที่หอมนสิการเสร็จแล้ว สามารถแวะชอปปิ้งที่ Market Place ร้านขายสินค้าชุมชนและสินค้าโดยผู้ปฏิบัติธรรม จากนั้นแวะชมนิทรรศการ Spiritual Life แสดงคำสอนของพระบรมศาสดา และห้องฝึกนั่งสมาธิผ่านห้องวิดีโอ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังขอหอมนสิการ และสำหรับใครที่อยากฝึกนั่งสมาธิสามารถร่วมกิจกรรมทดลองฝึกนั่งสมาธิ กับอาจารย์ซึ่งเป็นจิตอาสาจากมูลนิธิฯ

หอมนสิการจะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 30 กันยายน 2565  เป็นต้นไป เปิดบริการ ทุกวันอังคาร ถึง วันศุกร์ เวลา 10.00 – 17.00 น. และ วันเสาร์ ถึงวันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 18.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

ค่าเข้าชม  คนไทย 20 บาท  คนต่างชาติ 50 บาท สำหรับเด็ก นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงวัย ผู้พิการ นักบวช เข้าฟรี  

สอบถามเพิ่มเติมโทร 095-760-0885  

แผนที่เดินทาง : https://maps.app.goo.gl/8EcesozVyF8E8efr8?g_st=ic