ซีพีเอฟ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร “ลดโซเดียม” ตอบโจทย์อร่อยและเพื่อสุขภาพที่ดี

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีและมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีปรับสูตรอาหารลดโซเดียมคลอไรด์ ตอบโจทย์แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นคุณค่าทางโภชนาการ ควบคู่กับคุณภาพและรสชาติ

นางสาวนุสรา บูรณะวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ (CPF Food Research and Development Center : CPF R&D Center) กล่าวว่า ซีพีเอฟ ในฐานะบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี และมีคุณค่าทางโภชนาการที่มากขึ้น อาทิ การปรับสูตรอาหารเพื่อลดปริมาณโซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง )ในผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน (Ready Meal) ลงปีละ 5 % และในทุกๆครั้งที่มีการปรับสูตรอาหาร จะมีการทดสอบการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ (Consumer Test)

ทั้งนี้ R&D ของซีพีเอฟ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางอาหารมาใช้ ในการพัฒนาสูตรอาหาร ด้วยการผสมผสานวัตถุดิบที่เสริมกลิ่นรส การใช้เครื่องเทศเพิ่มกลิ่น การปรับสีของอาหาร การปรับปรุงเนื้อสัมผัส รวมถึงปรับปรุงกรรมวิธีการผลิตอาหาร เพื่อลดการใช้เกลือ และยังคงการยอมรับของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ให้ได้มากที่สุด

“ซีพีเอฟ ตระหนักในความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีโภชนาการที่ดีมากขึ้น ควบคู่กับสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริโภค รวมไปถึงการปรับแนวคิดของผู้บริโภคว่าอาหารสุขภาพรสชาติไม่อร่อยและมีราคาแพง ซึ่ง

ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งยังคงรสชาติความอร่อย “ นางสาว นุสรา กล่าว

นางสาวนุสรา ยังได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้บริโภคว่า ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานของซีพีเอฟ มีการแสดงฉลากโภชนาการ GDA (Guideline Daily Amounts) ครบถ้วน อาทิ พลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

(NCDs) เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับสุขภาวะและปริมาณการบริโภคต่อหน่วยต่อวัน อาทิ ผลิตภัณฑ์ ซีพี บาลานซ์ (CP Balance) เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ

คือ มีแคลอรี่ไม่สูง มีใยอาหาร (ไฟเบอร์)สูง ขณะที่ปริมาณโซเดียม และไขมันอิ่มตัวต่ำ


นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ข้อเสนอแนะ และอุปสรรค การพัฒนาสินค้าที่ลดโซเดียม ร่วมกับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหาร และเชฟ ภายใต้โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ Sodium : Tech&Taste “เทคโนโลยีลดโซเดียม ให้คงความอร่อย” จัดโดย สมาคมนิสิตเก่าคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ เมืองนวัตกรรมอาหารส่วนขยาย ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (Food Innopolis@Kasetsart) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคแต่ยังคงรสชาติความอร่อยออกสู่ตลาด ทั้งนี้ ในงานดังกล่าว ซีพีเอฟ ยังได้นำผลิตภัณฑ์ CP Balance อาทิ ข้าวอบธัญพืชและไก่ ข้าวกะเพราอกไก่นุ่ม ข้าวกล้องปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ผัดพริกแกงทรงเครื่อง ฯลฯ ตั้งบูธให้ผู้สนใจในงานได้ทดลองชิม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก .