กรมทรัพยากรน้ำเสริมแกร่งระบบน้ำชุมชน จ.นครศรีฯ เน้นพัฒนาแหล่งน้ำยั่งยืน

เสริมแกร่งระบบน้ำชุมชน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ เดินหน้าขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ เพิ่มน้ำต้นทุน เสริมแกร่งระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เน้นกรอบแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากชุมชน ในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำคลองคุดด้วน พร้อมระบบกระจายน้ำ ต.สวนขัน อ.ช้างกลาง ต.ละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดสวนขัน อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ดร.ประยุทธ์ ไกรปราบ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำ 1 พร้อมด้วย นายสุทัศน์ นุ้ยเล็ก ผู้อํานวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 และคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน พร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดในการดำเนินโครงการให้เกิดความเข้าใจและรับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยมี นายไพรินทร์ ใยน้อย นายกเทศมนตรีตำบลสวนขัน นายสัมพันธ์ นุมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลละอาย ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ทั้ง 2 ตำบล เข้าร่วมประชุม

เดิมที ต.สวนขัน อ.ช้างกลาง และ ต.ละอาย อ.ฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช มักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร รวมทั้งยังประสบปัญหาน้ำท่วมหลากทุกปี เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ป่าต้นน้ำและไม้ยืนต้นลดลง แหล่งเก็บน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ ประกอบกับคลองคุดด้วนตื้นเขิน ซึ่งหากขาดการบำรุงรักษาอย่างเป็นระบบอาจส่งผลเสียต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำ

Advertisment

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน กรมทรัพยากรน้ำจึงได้เสนอโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูคลองคุดด้วนทั้งระบบ พร้อมฟื้นฟูแหล่งน้ำสาธารณะอ่างเก็บน้ำบ้านนายน และพัฒนาระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ครอบคลุมพื้นที่รับผลประโยชน์ทั้ง ต.สวนขัน และ ต.ละอาย ให้ได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง

ดร.ประยุทธ์ ไกรปราบ เปิดเผยว่า “การลงพื้นที่ในครั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำมีความตั้งใจเชิญชวนชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ เข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ พร้อมทั้งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ที่จะนำไปออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และความต้องการของประชาชน โดยผลการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนาโครงการ”

ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถลดความเสียหายจากน้ำท่วม-น้ำแล้ง ในพื้นที่ 3,512 ครัวเรือน สามารถเพิ่มน้ำต้นทุน 6.86 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี  และพื้นที่เกษตรน้ำฝนได้รับประโยชน์ ทั้ง 2 ตำบลรวมกันกว่า 60,942 ไร่ ซึ่งจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับชุมชนในพื้นที่ ต.สวนขัน และ ต.ละอาย สำหรับอุปโภคบริโภค และทำเกษตรกรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ฟื้นฟูระบบนิเวศคลองคุดด้วน รวมถึงเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับผลิตไม้ผลที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด สะตอ กาแฟ ฯลฯ ให้ประชาชนในพื้นที่มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ ช่วยให้ลูกหลานกลับบ้านมาร่วมพัฒนาบ้านเกิด จากจุดเริ่มต้นแห่งการมีทรัพยากรน้ำที่เพียงพอและมีคุณภาพ

Advertisment