บี.กริม เพาเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ “พลังงานแสงอาทิตย์”

บี.กริม เพาเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้

บี.กริม เพาเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้าน “พลังงานแสงอาทิตย์” แก่นิสิต/นักศึกษา พร้อมนำเยี่ยมชม และศึกษาดูงานที่โซลาร์ฟาร์ม มุ่งตอบโจทย์เทรนด์โลก ตอกย้ำผู้นำด้านพลังงานสะอาด ก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero

จากปัญหาโลกร้อน (Global Warming) ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของทั่วโลก ดังนั้นองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน และดำเนินนโยบายด้านความยั่งยืน โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานสะอาด เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions หนึ่งในนั้นคือการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ครัวเรือนหรือเชิงพาณิชย์

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด   (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บี.กริม เพาเวอร์ เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตจากโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 860 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นในประเทศประมาณ 137.2 เมกะวัตต์

ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำของประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน ล่าสุดได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ณ อาคาร ดร. เกฮาร์ดลิงค์ และ โซลาร์ฟาร์ม เขตลาดกระบัง โดยคุณดอน ทยาทาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่กำกับดูแลเรื่องแผนยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนขององค์กร ได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ของ บี.กริม เพาเวอร์ มาแลกเปลี่ยนความรู้เชิงวิชาการ และพานิสิต/นักศึกษาเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม เขตลาดกระบัง) ตลอดจนจัดกิจกรรมเพื่อให้นิสิต/นักศึกษา แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่นิสิต/นักศึกษา เพื่อนำความรู้ความสามารถมาใช้ในการศึกษา รวมถึงสามารถนำความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน

Advertisment

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวว่า ในแผนยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืน 2023-2030 ของบี.กริมเพาเวอร์ ที่มูลนิธิ Asia Foundation ได้ให้การสนับสนุนในการจัดทำเมื่อต้นปี ให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษาคุณภาพและมีเป้าหมายที่บี.กริมเพาเวอร์จะต้องเพิ่มจำนวนผู้ได้รับการสนับสนุนใน STEM Education เป็นเท่าตัว กิจกรรมให้ความรู้ในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการ STEM Education (Science, Technology, Engineering, Mathematics) ซึ่ง โดยมีคณาจารย์เข้าร่วมกิจกรรม 2 คน และนิสิต/นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม 43 คน จากคณะและสถาบันต่างๆ ประกอบด้วย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สำหรับกิจกรรมตลอดทั้งวัน ประกอบด้วย ช่วงเช้า การบรรยายเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์และการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในบ้านเรือน  การบรรยายเกี่ยวกับโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์มที่เขตลาดกระบัง)  กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผงโซล่าร์เซลล์ และช่วงบ่ายพาผู้เข้ารับการอบรมเดินทางไปยังโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์มที่เขตลาดกระบัง) เพื่อเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมรับฟังการบรรยาย

Advertisment

“บี.กริม เพาเวอร์ มุ่งส่งเสริมการเติบโตธุรกิจอย่างยั่งยืน มุ่งคำนึงถึงผลกระทบในมิติต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมผ่านการพัฒนาพลังงานสะอาด โดยมีกลยุทธ์การขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชีย และเดินหน้าเพิ่มฐานลูกค้าและพันธมิตรในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อมุ่งสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)” ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว

ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ มีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 57 โครงการ โดยตั้งเป้ามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในปี 2568 ไม่ต่ำกว่า 7,200 เมกะวัตต์ และมุ่งสู่ 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 พร้อมก้าวสู่บริษัทผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลก โดยมีเป้าหมายระยะยาว คือก้าวสู่องค์กรที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี ค.ศ. 2050 (ปี พ.ศ. 2593) ข