รมว.เฮ้ง สั่งการ เลขาธิการ สปส. รุดช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถไฟชนรถกระบะ

รมว.เฮ้ง สั่งการ เลขาธิการ สปส. รุดช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

พื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา  วันที่ 4 สิงหาคม 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์รถไฟชนกับกระบะ บริเวณสถานีรถไฟคลองอุดมชลจร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย และผู้บาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใย และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยด่วน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผมได้มอบหมายให้นางพิชญาภรณ์ กุลเศรษฐ ประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 02.59 น. ได้เกิดเหตุการณ์รถไฟบรรทุกสินค้าชนกับกระบะบรรทุกโดยสาร บริเวณจุดเกิดเหตุใกล้สถานีรถไฟคลองอุดมชลจร ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่ามีผู้ประกันตนเสียชีวิต จำนวน 4 ราย และมีผู้ประกันตนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นการประสบอันตรายอันไม่เนื่องจากการทำงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์จากพระราชบัญญัติประกันสังคม ดังนี้

รายที่ 1 นายธนาวัฒน์ ลิ้มเจริญวิวัฒน์ (เสียชีวิต) เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตาย 6,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 18,369.18 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 74,369.18 บาท

รายที่ 2 นายสุรพล อยู่เล็ก (เสียชีวิต) เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับค่าทำศพ 25,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 1,050 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 26,050 บาท

Advertisment

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 3 และรายที่ 4 คือ นางสาวสุนทรีย์ โพธิรักษ์ และนางสุลีรัตน์ ไวว่อง เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับเฉพาะเงินบำเหน็จชราภาพเท่านั้น เนื่องจากส่งเงินสมทบไม่ครบตามเงื่อนไขกรณีเสียชีวิต

สำหรับผู้ประกันตนที่เสียชีวิต ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการประสานติดตามทายาทผู้มีสิทธิให้มาติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทน เพื่อจะได้วินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ให้กับทายาทผู้มีสิทธิต่อไป ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย คือนายสุพรรณ โพธิรักษ์ และนายจัตุพร แก้วโรจน์ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพุทธโสธร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทราได้ลงพื้นที่เยี่ยมและให้ความช่วยเหลือพร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์กรณีประสบอุบัติเหตุหรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน รวมถึงได้ประสานโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องต่อไป นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้าย