อาหารเสริมผู้สูงอายุ เลือกอย่างไรให้เหมาะสม พร้อมแนะนำ 5 ยี่ห้อที่น่าสนใจ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ เลือกอย่างไรให้เหมาะสม พร้อมแนะนำ 5 ยี่ห้อที่น่าสนใจ

เมื่ออายุมากขึ้น การดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อาหารเสริมผู้สูงอายุจึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากที่จะช่วยบำรุงร่างกายให้กับผู้สูงอายุ บทความนี้จะกล่าวถึงการเลือกอาหารเสริมผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี พร้อมกับแนะนำ 5 ยี่ห้ออาหารเสริมผู้สูงอายุที่คัดเลือกมาแล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมาให้ทุกคนอีกด้วย

วิธีการเลือกอาหารเสริมผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม

ผู้สูงอายุอาจมีข้อจำกัดด้านสุขภาพหลายด้าน ดังนั้นลูกหลานหรือผู้ที่ต้องดูแลผู้สูงอายุควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการเลือกซื้ออาหารเสริมผู้สูงอายุ ให้ตรงตามความต้องการของสุขภาพของผู้สูงอายุ เพราะสารอาหารบางชนิด หากได้รับมากจนเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ โดยมีวิธีการเลือกอาหารเสริมคนสูงอายุ หรือยาบำรุงร่างกายผู้สูงอายุเบื้องต้น ดังนี้

  • ควรเลือกซื้ออาหารเสริมผู้สูงอายุ ให้เหมาะสมกับสุขภาพของผู้สูงอายุแต่ละคน โดยในทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการเลือกซื้อ
  • ศึกษาข้อมูลสินค้าอย่างละเอียด โดยเฉพาะส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมผู้สูงอายุ มีเครื่องหมาย อย. รับรอง จัดจำหน่ายในสถานที่ที่เชื่อถือได้ มีวันที่ผลิตและวันหมดอายุที่ชัดเจน
  • บรรจุภัณฑ์อาหารเสริมผู้สูงอายุ ไม่มีรอยฉีกขาดหรือรอยแกะ บรรจุภัณฑ์ไม่บุบ และยังอยู่ในสภาพดี
  • หลีกเลี่ยงอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีส่วนผสมของสารก่อภูมิแพ้ ในกรณีที่ผู้สูงอายุมีประวัติแพ้อาหาร เช่น แลคโตส, ถั่ว, กลูเตน, หรือน้ำมันปลา เป็นต้น
  • เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ ให้เหมาะสมกับส่วนที่ต้องการเสริมบำรุง เช่น
    • วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ: การรับประทานวิตามินผู้สูงอายุที่สมดุลในปริมาณที่เหมาะสม สามารถช่วยสร้างเสริมระบบการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ
    • อาหารเสริมแคลเซียมผู้สูงอายุ: แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับการดูแลรักษากระดูกให้แข็งแรง ดังนั้น อาหารเสริมบำรุงกระดูกผู้สูงอายุและอาหารเสริมกระดูกพรุนผู้สูงอายุ มักมีส่วนประกอบของแคลเซียมเป็นหลัก
    • โอเมก้า 3: โอเมก้า 3 เป็นอาหารเสริมบำรุงสายตาผู้สูงอายุ และอาหารเสริมบำรุงสมองผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยบำรุงหัวใจ และระบบเลือดอีกด้วย
    • อาหารเสริมโปรตีน: โปรตีนเป็นสารอาหารที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ขาด เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ดังนั้นโปรตีนจึงเป็นอาหารเสริมผู้สูงอายุ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และอาหารเสริมกล้ามเนื้อผู้สูงอายุที่ควรมีติดบ้านไว้

แนะนำ 5 อาหารเสริมผู้สูงอายุ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ที่ไม่ควรพลาด 

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้ออาหารเสริมผู้สูงอายุแบบไหนดี เราขอแนะนำ 5 อาหารเสริมผู้สูงอายุคุณภาพรูปแบบต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

1. Centrum Silver 50+

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Centrum Silver 50+

ขอบคุณภาพจาก: Centrum Thailand

Centrum Silver 50+ เป็นผลิตภัณฑ์เสริม​​อาหารสูตรครบถ้วน ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยมีจุดเด่นอยู่ที่สารอาหารวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นรวมกว่า 23 ชนิด พร้อมด้วยไลโคปีน ลูทีน และเบต้า-แคโรทีน ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอาหารเสริมผู้สูงอายุที่มีปริมาณวิตามินและเกลือแร่รวมกันมากที่สุดอยู่ในผลิตภัณฑ์เดียว

ช่องทางการจัดจำหน่าย: Lazada, Shopee และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

2. Entrasol Platinum

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Entrasol Platinum

ขอบคุณภาพจาก: Entrasol Platinum

Entrasol Platinum อาหารเสริมผู้สูงอายุแบบชงคุณภาพสูงจากไบโอฟาร์ม โดยเป็นเครื่องดื่มโปรตีนสูงชนิดผง ที่เสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับผู้สูงวัย ในราคาที่เข้าถึงง่ายและรสชาติที่อร่อยทานง่าย มีโปรตีนสูงถึง 12.55 กรัมต่อหนึ่งแก้ว นอกจากนี้ยังมีวิตามิน C, D, E, กรดโฟลิค และแคลเซียม เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีเบื่ออาหาร ทานได้น้อย ไม่มีแรง จึงทำให้ Entrasol Platinum เป็นทั้งอาหารเสริมบำรุงร่างกายผู้สูงอายุ, อาหารเสริมกล้ามเนื้อผู้สูงอายุ และอาหารเสริมผู้สูงอายุเบื่ออาหาร ครบจบในผลิตภัณฑ์เดียว

ช่องทางการจัดจำหน่าย: Lazada, Shopee, https://biopharmshop.com/ หรือ Line: @biopharmshop

3. Zinc Plus

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Zinc Plus

ขอบคุณภาพจาก: Biopharm

อาหารเสริมผู้สูงอายุ ซิงก์ พลัส จากไบโอฟาร์ม มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผม เล็บ และเส้นผม ให้สุขภาพดี โดยเป็นซิงก์ในรูปแบบของอะมิโน แอซิด คีเลต เกรดพรีเมียมจากอเมริกา ไม่สร้างอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญ อย่างเช่น แมกนีเซียม แมงกานีส และวิตามินเอ 

ช่องทางการจัดจำหน่าย: Lazada, Shopee, https://biopharmshop.com/ หรือ Line: @biopharmshop

4. Blackmores Fish Oil

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Blackmores Fish Oil

ขอบคุณภาพจาก: Blackmores Thailand

Blackmores Fish Oil อีกหนึ่งอาหารเสริมผู้สูงอายุที่เป็นที่รู้จักดี นั่นคือน้ำมันปลานั่นเอง โดยน้ำมันปลาจากแบลคมอร์ส ได้รับการสกัดมาจากปลาในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มีการควบคุมการผลิตอย่างมาตรฐาน โดยน้ำมันปลามีคุณสมบัติในเรื่องการบำรุงสมอง หัวใจและหลอดเลือด จากกรดไขมันดีอย่าง EPA และ DHA ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม Omega-3

ช่องทางการจัดจำหน่าย: Lazada, Shopee และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

5. Blackmores Multivitamin Nutri 50+

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Blackmores Multivitamin Nutri 50+ 

ขอบคุณภาพจาก: Blackmores Thailand

Blackmores Multivitamin Nutri 50+ เป็นอาหารเสริมผู้สูงอายุ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ที่รวบรวมวิตามินและเกลือแร่หลากหลายชนิดที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทาน และบำรุงร่างกายให้แข็งแรง มีสารสกัดจากโสม, ใบแปะก๊วย, เห็ดหลินจือ และปักคี้

ช่องทางการจัดจำหน่าย: Lazada, Shopee และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

สรุปอาหารเสริมผู้สูงอายุ 

อาหารเสริมผู้สูงอายุ เป็นตัวช่วยสำคัญในการบำรุงร่างกายของผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย การเลือกบริโภคอาหารเสริมผู้สูงอายุให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละคนจึงเป็นสิ่งที่ควรศึกษาอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง 

โดยอาหารเสริมผู้สูงอายุที่ได้แนะนำไปข้างต้นก็เป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและการยอมรับจากผู้บริโภค หากใครสนใจสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติมหรือปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกซื้อได้ตามความเหมาะสม