6 ช่องทางเพื่อการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ

เนื่องจากในปัจจุบันบนโลกออนไลน์มีสื่ออยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้การการแข่งขันทางการตลาดออนไลน์เป็นไปอย่างดุเดือด ไม่เว้นกระทั่งบริษัทที่รับทำ SEO Agency Bangkok โดยในอดีตผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่มักจะกล่าวว่าคนที่เราต้องเอาชนะให้ได้คือคู่แข่งทางธุรกิจ แต่ในปัจจุบันแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะคู่แข่งที่น่ากลัว และต้องเอาชนะให้ได้คือตนเองต่างหาก

เป็นเหตุผลให้บริษัทที่รับทำ SEO Agency Bangkok หลายแห่งต้องปรับตัว หากยังต้องการให้บริษัทของตนเองมีงานต่อไป แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องทำการตลาดออนไลน์อย่างไรถึงจะน่าสนใจ งานนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !

6 ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้!

เพราะโลกออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีสื่ออยู่มากมายและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อที่เหล่านักการตลาดออนไลน์จะไม่พลาดเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ให้น่าสนใจ เราจึงขอนำเสนอ 6 ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ต้องรู้ ซึ่ง 6 ช่องทางการตลาดออนไลน์มีดังนี้

1. สร้างการรับรู้ (Awareness)

เป็นที่ทราบกันดีว่าการตลาดออนไลน์นั้นช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้โดยใช้งบประมาณในการเริ่มต้นที่ต่ำ และสามารถวัดผลได้เร็ว แถมยังสะดวกกว่าสื่อแบบเดิม ๆ อีกด้วย จริงอยู่ที่การตลาดออนไลน์นั้นมีข้อดี แต่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย ด้วยความที่บนโลกออนไลน์นั้นมีสื่ออยู่เป็นจำนวนมาก และมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง หากคุณไม่ทำการตลาดออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ ธุรกิจของคุณจะไม่มีวันเกิดบนโลกออนไลน์ได้เลย

เพื่อที่คุณจะได้สร้างการรับรู้แบรนด์ได้มีประสิทธิภาพที่สุด คุณควรสร้างการรับรู้ผ่านการตลาดออนไลน์ทั้งการใช้ Inbound Marketing ด้วยการสื่อสารผ่าน Content Marketing, การทำ Search Engine Optimization (SEO) ให้ถูกหาเจอบน Google และการใช้สื่อ Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE, Youtube หรือ Instagram เป็นต้น ซึ่งในขั้นตอนนี้ไม่ใช้แค่นักการตลาดออนไลน์ที่ต้องรู้นะ แต่นักทำ SEO และบริษัทรับทำ SEO Agency Bangkok รวมถึงต่างจังหวัดเองก็ต้องให้ความสนใจในส่วนนี้ด้วย

2. เข้าใจวัตถุประสงค์ในการสร้างการรับรู้ (Discover)

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์นั้นช่วยเพิ่มโอกาสที่จะกลายมาเป็นการพัฒนาจากคนแปลกหน้าให้กลายมาเป็นลูกค้าในภายหลัง โดยให้ความรู้ผ่าน Content เพื่อสร้างการบอกต่อ โดยในขั้นตอนนี้ผู้คนจะเริ่มได้ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์แบบผ่านตา ผู้คนจะเริ่มค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เพื่อเรียนรู้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม

ซึ่งวิธีแรกที่มักนึกถึงคือ การพิมพ์คำค้นหาบน Google แล้วเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งนั่นรวมถึงการทำ SEO และ SEM ด้วยนั่นเอง ซึ่งขั้นตอนนี้ SEO Agency Bangkok รวมถึงต่างจังหวัดเองก็มีหน้าที่ที่สำคัญเป็นอย่างมากในขั้นตอนนี้

3. การพิจารณาวิธีให้ได้มาซึ่งลูกค้า (Consideration)

ในขั้นตอนนี้คุณสามารถสื่อสารและนำเสนอแก่ผู้บริโภคได้โดยตรงว่า สินค้าหรือบริการของเรานั้น สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของพวกเขาได้อย่างไร และทำไมพวกเขาจึงต้องใช้งานสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้คนยังไม่ปักใจเชื่อในแบรนด์ซะทีเดียว อย่าลืมว่ายังมีข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณ เว็บไซต์ของคู่แข่งอีกมากมาย จะดีกว่าไหมหากคุณเผยแพร่ Content ที่ตอบโจทย์คนเหล่านั้นได้ ผู้บริโภคก็จะเริ่มเห็นความแตกต่างและเริ่มเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละแบรนด์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

4. การปิดการขายให้ได้มาซึ่งลูกค้า (Conversion)

สำหรับขั้นตอนการนำเสนอจุดเด่นและนำเสนอคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์คุณ ในขั้นตอนนี้ผู้บริโภคมีความสนใจอย่างยิ่งที่จะทำการซื้อขายกับแบรนด์ของคุณ โดยอาจต้องใช้การโน้มน้าวและเพิ่มความมั่นใจอีกเล็กน้อยจากคุณ เพียงคุณกระตุ้นได้ถูกจุด ผู้บริโภคก็พร้อมที่จะจ่ายเงินให้คุณในทันที นั่นจึงทำให้ในขั้นตอนนี้คุณสามารถนำเสนอการขายอย่างตรงไปตรงมาได้

5. การสานสัมพันธ์กับลูกค้า (Cutomer Relationship)

สำหรับวัตถุประสงค์เพื่อการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าสามารถนำไปสู่การเป็นลูกค้าในระยะยาวได้ ผ่านวิธีการออกแบบและการสร้าง Content สำหรับลูกค้าที่เคยอุดหนุนมาแล้วโดยเฉพาะ ซึ่งในขั้นตอนนี้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าหรือบริการของเราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องมีการส่งสินค้า ขอรีวิวจากลูกค้า รับประกันสินค้า และให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ของบริษัทอีก เพื่อปูทางไปสู่การซื้อซ้ำ หรือใช้สินค้าหลาย ๆ อย่างร่วมกันนั่นเอง

6. การรักษาฐานลูกค้า (Retention)

สำหรับขั้นตอนนี้จะเกิดการซื้อซ้ำผ่านกระบวนการบริการหลังการขาย ให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าในด้านต่าง ๆ โดยในขั้นตอนนี้ต้องออกแบบ Content Marketing ที่แตกต่างออกไป เนื่องจากจะเน้นที่การเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิมเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดได้อย่างมาก หากสินค้าหรือบริการของแบรนด์สามารถตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีด้วยละก็ เพียงใช้การโน้มน้าวหรือยื่นข้อเสนอเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เกิดการซื้อซ้ำได้อย่างไม่ยากเย็น


และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณผู้อ่านกันในวันนี้ งานนี้นักการตลาดออนไลน์, นักทำ SEO และ บริษัทรับทำ SEO Agency Bangkok รวมถึงต่างจังหวัดต้องการทำการตลาดออนไลน์ให้น่าสนใจแล้วละก็ ลองนำช่องทางที่เรานำมาฝากในวันนี้ไปปรับใช้กันดูได้ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการสร้างแบรนด์ต่อไปนั่นเอง