เจาะลึกฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร?

เจาะลึกฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร? แก้ปัญหาใต้ตาคล้ำ ใต้ตาลึก ริ้วรอยใต้ตา ได้อย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้างที่ควรรู้? ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอย่างไรให้ปลอดภัย

ปัญหาริ้วรอยรอบดวงตา ใต้ตาคล้ำ เบ้าตาลึก ถุงใต้ตา ทำให้ใบหน้าดูโทรม อ่อนล้า สร้างความไม่มั่นใจ สามารถแก้ไขได้ด้วย การ “ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา” เป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารแก้ปัญหารอบดวงตา ทำให้หน้าให้ดูสดชื่น อ่อนเยาว์ขึ้นได้อย่างเห็นผล

สำหรับใครที่สนใจ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา และยังมีข้อสงสัย อยากรู้ข้อดี-ข้อเสีย เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนทำ หมอมีข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา มาแนะนำในบทความนี้ครับ

ฟิลเลอร์ใต้ตา คืออะไร?

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา คือ การฉีดสารเติมเต็มฟิลเลอร์ในกลุ่มไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปใต้ผิวบริเวณใต้ตาที่มีปัญหา เช่น มีริ้วรอยหมองคล้ำ ร่องใต้ตาที่เกิดการยุบตัวของกระดูก ทำให้เนื้อบริเวณใต้ตาหย่อนคล้อย เบ้าตาลึก หน้าดูโทรม อ่อนล้าและดูแก่กว่าวัย

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา สามารถช่วยเติมเต็มในส่วนที่มีการยุบตัวหรือเป็นร่องริ้วรอย ให้กลับมาเต่งตึงอีกครั้ง ช่วยทดแทนเนื้อเยื่อและคอลลาเจนที่สลายไป ปัจจุบันฟิลเลอร์ใต้ตา ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ โดยเฉพาะคนที่เริ่มมีอายุ เพราะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนหลังทำ ใบหน้าสดใสและอ่อนเยาว์ขึ้น

ฟิลเลอร์ใต้ตาช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

● ใต้ตาคล้ำ ขอบตาดำ

ลักษณะจะเป็นวงคล้ำรอบดวงตา มองเห็นได้ชัดเจน ส่งผลให้ใบหน้าดูอิดโรย และเป็นสัญญาณของความชรา สาเหตุมาจากอายุที่มากขึ้น พันธุกรรม หรือโรคภูมิแพ้ ที่ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดติดขัด เส้นเลือดใต้ตาขยายตัว ทำให้ใต้ตาดำคล้ำลง รวมไปถึงการขยี้ตาจนติดเป็นนิสัย และการพักผ่อนน้อย

● เบ้าตาลึก ตาโหล

มีลักษณะเป็นร่องลึกครึ่งวงกลมใต้ตา เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่ออายุมากขึ้นครับ (เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ใต้ตาทุกคนจะเริ่มยุบลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้) เกิดจากส่วน Tear through ที่อยู่ใกล้ร่องน้ำตา กับ Hollow Under Eye ตรงเบ้าตายุบตัวลง การสลายตัวของเนื้อเยื่อและไขมัน เมื่อเจอแสงเงายิ่งมองเห็นชัดเจนว่าตาโหล เบ้าตาลึก

● ถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย

การมีถุงใต้ตาจะทำให้ปัญหาริ้วรอยและร่องใต้ตาเห็นชัดขึ้น พบได้ทั้งในคนที่อายุน้อย และเมื่ออายุมากขึ้น มองเห็นเป็นความหย่อนคล้อยของผิวหนังรอบดวงตา เป็นถุงนูนออกมาบริเวณใต้ดวงตาทำให้ดูมีอายุ ดูเหนื่อยล้า

● ริ้วรอยใต้ตา

บริเวณใต้ตาและรอบดวงมีริ้วรอยเหี่ยวย่น ทำให้หน้าดูมีอายุมากขึ้น รวมไปถึงการใช้สายตาที่ไม่ถูกต้อง ใช้งานหนักเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาหย่อนยานและมีริ้วรอยใต้ตา

ปัญหาใต้ตาและรอบดวงตาที่สามารถใช้ฟิลเลอร์แก้ไขได้

ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาครับ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาบริเวณผิวหนังแล้ว ยังช่วยให้ใบหน้าดูเด็กลง อ่อนกว่าวัย ดูสดใสขึ้นด้วย

รีวิวฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

หมอแนะนำว่าควรดูรีวิวฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่น่าเชื่อถือจากผู้ใช้บริการจริง พิจารณาจากแหล่งที่เป็นกลางและมีความเป็นปัจจุบัน ควรดูรีวิวที่เป็นคลิปวิดิโอก่อน-หลังทำ จะสามารถเปรียบเทียบได้ชัดเจนครับ ที่ V Square Clinic มีทีมแพทย์มากประสบการณ์ 6-15 ปี คอยให้คำปรึกษาโดยตรง

ตัวอย่าง รีวิวฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา แก้ปัญหารอบดวงตา หลังทำเห็นผลชัดเจน

ฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะกับใคร?

● คนที่มีปัญหาริ้วรอยใต้ตา ผิวหย่อนคล้อย ถุงใต้ตา ขอบตาดำ ที่เป็นสาเหตุให้ใบหน้าดูไม่สดใส

● คนที่มีปัญหากระดูกบริเวณใต้ตายุบตัวลง จากอายุที่มากขึ้น ทำให้ดูตาโบ๋ ตาลึก

● คนที่มีปัญหาใต้ตาจากลักษณะทางพันธุกรรม ส่วนหนึ่งของสาเหตุตาโหล ตาดำ

● ผู้ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับใบหน้า ให้ดูสดใส อ่อนกว่าวัย

● ผู้ที่ต้องการเห็นผลลัพธ์รวดเร็ว ไม่อยากเจ็บตัว ไม่อยากผ่าตัด และไม่เสียเวลาพักฟื้น

ฟิลเลอร์ใต้ตาอันตรายไหม?

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ไม่อันตรายครับ ถือเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัย เพราะสารที่นำมาฉีดเป็นกรดไฮยาลูโรนิค เอซิด ( Hyaluronic Acid ) ซึ่งเป็นสารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ มีคุณสมบัติเด่น คือ อุ้มน้ำได้ดี รักษาความชุ่มชื้น และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว และเมื่อฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ก็ยิ่งมั่นใจได้มากขึ้น ถึงความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่ดีครับ

ใครที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์ใต้อย่างปลอดภัย หมอเน้นย้ำอยู่ 2 ปัจจัยเป็นสำคัญที่คนไข้ควรระวัง คือ

1.ต้องมั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้

ปัจจุบันมีฟิลเลอร์ปลอมเป็นฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองจากอย.ครับ เป็นสารจำพวกซิลิโคนเหลว ราคาถูก และไม่สามารถสลายได้ตามธรรมชาติ ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายหลังฉีด เช่น จับตัวกันเป็นก้อนไหลย้อย เสียทรง การแก้ไขจำเป็นต้องขูดออกหรือผ่าตัดออกเท่านั้นครับ

2.ฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้น

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ซึ่งเป็นจุดที่ผิวหนังค่อนข้างบอบบาง ดังนั้นหมอที่มีประสบการณ์และมีความรู้ด้านกายวิภาคเป็นอย่างดี จะสามารถเลือกประเภทฟิลเลอร์ที่นำมาฉีดได้อย่างเหมาะสม มีเทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง ทำให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่พอใจครับ


(หากแทงเข็มฟิลเลอร์โดนเส้นเลือด ทำให้เกิดการอุดตันและเกิดอันตรายได้)

ความผิดพลาดและอันตรายที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาส่วนมาก เกิดจากการฉีดกับหมอเถื่อน หมอกระเป๋าและการใช้ฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานครับ ดังนั้น ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้ฟิลเลอร์แท้ และแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อความปลอดภัยครับ


(การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ไม่อันตรายหากฉีดกับแพทย์ที่มีประสบการณ์)

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ทีมแพทย์ V Square Clinic ทุกคน มีการเทรนนิ่ง และอัพเดทความรู้เพิ่มเติมทั้งในและต่างประเทศเป็นประจำทุกปี มีเทคนิคการฉีดฟิลเลอร์เฉพาะของ V Square และผลิตภัณฑ์ฟิลเลอร์ที่ใช้ทุกตัว เป็นแบรนด์ระดับโลก สามารถตรวจสอบกับผู้ผลิตได้ทุกชิ้นว่าเป็นของแท้ ผู้รับบริการสามารถ มั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เป็นก้อน เกิดจากอะไร?

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน บวม เกิดได้จากสาเหตุ ดังนี้

● เลือกฟิลเลอร์ไม่ถูกรุ่นไม่เหมาะกับบริเวณที่ฉีด

● ใช้เทคนิคการฉีดไม่ถูกต้อง

● ใช้ฟิลเลอร์ปลอมหรือฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

● หมอที่ฉีดให้ไม่มีความชำนาญทางด้านการฉีดฟิลเลอร์

หากต้องการแก้ไข สามารถทำได้โดยการฉีดสลายฟิลเลอร์ ด้วยตัวยา (Hyaluronidase:HYAL) ได้ครับ แต่ต้องเป็นฟิลเลอร์แท้เท่านั้น หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมจะต้องใช้การขูดฟิลเลอร์ออกครับ

ข้อดี-ข้อเสีย การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

ข้อดีการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

● แก้ปัญหาริ้วรอย ร่องลึก บริเวณใต้ตาได้ดี เห็นผลลัพธ์ทันที และชัดเจนที่สุด

● ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวบริเวณใต้ตาดูเต่งตึง สดใสมากขึ้น

● สามารถอยู่ได้ประมาณ 6-18 เดือน ขึ้นอยู่กับชนิดและรุ่นของฟิลเลอร์ที่เลือกใช้

● สามารถสลายไปได้เองตามธรรมชาติ 100% โดยไม่ทิ้งสารตกค้าง
ข้อเสียการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

● หากเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ฟิลเลอร์ปลอมก็เสี่ยงอันตราย

● เนื่องจากบริเวณใต้ตามีเส้นเลือดจำนวนมาก หากฉีดโดยแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ อาจเกิดความเสี่ยง เช่น เป็นก้อน ช้ำมาก หรือ เสี่ยงที่จะเกิดอาการตาบอดได้

หากเลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ใช้ฟิลเลอร์แท้ ได้มาตรฐาน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา VS ฉีดไขมันใต้ตาต่างกันอย่างไร

วิธีการแก้ปัญหาใต้ตาลึก ใต้ตาคล้ำ ปัญหาความหย่อนคล้อย นอกจากการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาที่ได้ผลดีแล้ว ยังมีอีกวิธีที่ถูกถามถึงอยู่บ่อยๆ คือ การฉีดไขมันใต้ตาครับ ทั้ง 2 หัตถการนี้ มีข้อดี ข้อเสียต่างกันดังนี้

ในกรณีที่คนไข้มีปัญหาใต้ตาที่มีสาเหตุจาก การยุบตัวจากกระดูก การฉีดไขมันใต้ตาไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครับ ต้องฉีดฟิลเลอร์เท่านั้น

ฟิลเลอร์ใต้ตา เจ็บหรือไม่ บวมกี่วัน?

ก่อนฉีดฟิลเลอร์จะมีการแปะยาชาให้สำหรับคนที่กลัวเจ็บมากๆครับ ส่วนอาการบวมหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา สามารถเกิดขึ้นได้ ถือเป็นเรื่องปกติครับ เป็นอาการบวมจากการใช้เข็ม ประมาณ 3 วัน อาการจะค่อยๆ ดีขึ้น เข้าที่เต็มที่ใช้เวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ หลังจากนั้นหมอจะนัดมาดูผลอีกครั้งครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากี่วันเห็นผล?

การเติมฟิลเลอร์จะสามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีหลังฉีดครับ และประมาณ 4-5 วันจะค่อยๆ เข้าที่ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ครับ

ฉีดฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน?

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอยู่ได้นานแค่ไหน ? ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นที่เลือกใช้ครับ โดยทั่วไปฟิลเลอร์แท้ (Hyaluronic Acid ) ที่ได้มาตรฐานมี อย. รับรอง จะอยู่ได้ 6 -18 เดือน

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาต้องใช้กี่cc ยี่ห้อไหนดี?

ปริมาณการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา หมอจะเป็นคนประเมินว่าแต่ละเคสต้องใช้กี่ CC ครับ ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล โดยเฉพาะในคนที่มีปัญหากระดูกใต้ตามีการยุบตัวมากๆ ใต้ตาลึก ก็จะต้องใช้ฟิลเลอร์มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะใช้ 1-2 CC ในการรักษาก็สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนแล้วครับ

สำหรับฟิลเลอร์ใต้ตา ยี่ห้อไหนดี? หมอจะแนะนำรุ่นที่ฉีดแล้วไม่ฟูมาก มีความเป็นธรรมชาติเพราะผิวหนังใต้ตาค่อนข้างบางจึงควรเลือกใช้ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด ซึ่งฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับฟิลเลอร์ใต้ตา คือ Restylane Perlane Lyft อยู่ได้ 12 เดือน, Juvederm voluma อยู่ได้ 18 เดือน และ Restylane Vital light อยู่ได้ 12 เดือนครับ

(ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ควรเลือกฟิลเลอร์เนื้อละเอียด)

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาราคาเท่าไร?

ฟิลเลอร์ใต้ตาราคา เริ่มต้นที่ 13,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของฟิลเลอร์ จำนวน CC ที่ใช้ เทคนิคการฉีดของหมอ รวมไปถึงโปรโมชั่นฟิลเลอร์ของแต่ละคลินิกครับ

วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ ดูจากอะไร?

ข้อที่สำคัญที่สุดก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา คือการเลือกใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้นครับ โดยควรศึกษาวิธีดูฟิลเลอร์แท้เอาไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าฟิลเลอร์ที่นำมาฉีดนั้นมีคุณภาพและปลอดภัย หลักๆ ให้ดูจากกล่อง

– ต้องมีเลขทะเบียน อย. เอกสารกำกับภาษาไทย

– มีเลข lot ที่กล่อง ซองและสติ๊กเกอร์

– สามารถโทรเช็คเลข lot. กับบริษัทยาที่จัดส่งได้

ตัวอย่างวิธีดูฟิลเลอร์แท้


ข้อสำคัญควรให้หมอแกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูก่อนทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นกล่องใหม่และเป็นของแท้ครับ

ข้อควรปฏิบัติก่อน-หลัง ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเสร็จทันที หมอจะติดพลาสเตอร์ให้ตามรอยเข็ม เมื่อครบ 1 ชม. จึงสามารถแกะออกได้ อาจจะมีอาการบวมแดง เขียวช้ำ หรือคันได้ในจุดที่ทำ

● ห้ามแตะ แกะ เกา กดหรือนวดในจุดนั้นๆ เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ อักเสบ อาการเหล่านี้จะค่อยๆดีขึ้นเองในช่วง 2-3 วัน แต่หากเลย 3 วันไปแล้วอาการบวมแดงยังไม่ดีขึ้น ให้กลับมาที่คลินิกเพื่อให้หมอตรวจเช็คหรือรับยากินเพิ่มครับ

● ควรงดสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด จะทำให้ยุบบวมช้า และผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง

แนะนำให้อยู่ในอากาศเย็นๆ จะช่วยลดอาการบวมลงได้เร็วขึ้นในบางเคสอาจปวดระบมตามรอยเข็มในคืนแรกหลังทำ สามารถกินยาแก้ปวด paracetamol ที่ทางคลินิกให้ไปทุกๆ 4 ชม .ครับ

ส่วนข้อห้ามอื่นๆ ที่คนไข้สงสัย เช่น หลังฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแต่งหน้าได้เลยหรือไม่ ห้ามล้างหน้า ห้ามทาครีมหรือไม่ ในส่วนนี้หมอขออธิบายเป็นข้อๆ ดังนี้

● หลังฉีดสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติครับ

● สามารถล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ โดนน้ำได้ไม่เกิน 15 นาที

● ขณะล้างไม่ควรขัดหรือนวดหน้า

● งดทาครีมบริเวณรอยเข็ม 1 คืน

● งดทำทรีทเม้นต์ ซาวน่า 14 วัน

เพื่อให้ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาอย่างปลอดภัย หมอมีแนะนำให้เลือกฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ผ่านกับรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากับแพทย์ที่มีประสบการณ์ ฉีดฟิลเลอร์แท้เท่านั้น ข้อสำคัญอย่าลืมดูรีวิว จากผู้ใช้บริการจริงในแหล่งที่เป็นกลาง สุดท้ายเมื่อเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเรียบร้อยแล้วควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อให้ผลการฉีดฟิลเลอร์ออกมาดีที่สุดครับ