ฟิลเลอร์ คืออะไร และกระบวนการทำงาน Hyaluronic Acid, HA

Hyaluronic Acid, HA การดูแลผิวพรรณ ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เป็นธรรมชาติ ดูดี โดยไม่ต้องผ่าตัด กลายเป็นเทรนในการดูแลตัวเองเพราะ ฟิลเลอร์ มีคุณสมบัติช่วยเติมเต็มผิวพรรณบนใบหน้า ให้กลับมาฟูเด้ง ดูเนียนเรียบสามารถแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญเมื่ออายุที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ตีนกา รอยจุดด่างดำ ผิวแห้งกร้าน ซึ่งยังสามารถใช้เทคนิคในการออกแบบ Face Design เพื่อให้มุมบริเวณบนใบหน้า เข้ารูปดูดี โดยไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรม อาศัยเทคนิคความสามารถของคุณหมอ ในการ ฉีดฟิลเลอร์ เพื่อแก้ปัญหา เช่น ปรับรูปคาง ลดโหนกแก้ม แก้ปัญหาแก้มตอบ เพิ่มความชุ่มชื้นให้มือ เพิ่มความอวบอิ่มให้ปากเป็นกระจับ เสริมหน้าผากให้ดูนูน แก้ปัญหาผิวพรรณหย่อนคล้อยไม่กระชับ กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีเติมเต็มความสวยแบบทันใจ เป็นทางลัดที่สามารถเห็นผลเร็วกว่าการทาครีม หรือการเลือกใช้สกินแคร์ เป็นการดูแลตัวเองที่เห็นผลทันใจ และมีความปลอดภัย

ฟิลเลอร์ คืออะไร ทำความรู้จักสารเติมเต็ม Hyaluronic acid ให้มากขึ้น

สารฟิลเลอร์ คือ สาร Hyaluronic Acid, HA ซึ่งเป็นสารเติมเต็มชนิดเดียวในปัจจุบัน ที่ได้รับการรับรองจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หลังจากที่มีการฉีดเข้าบริเวณจุดที่ต้องการแก้ไขปัญหาบนใบหน้า มีคุณสมบัติสามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป 12-18 เดือน สารชนิดนี้ จะถูกกระบวนการภายในร่างกาย ทำการสลายออกจากร่างกายด้วยกรรมวิธีขับถ่ายทางธรรมชาติ โดยไม่เป็นอันตรายต่อผิว
สำหรับอาการแพ้สารเติมเต็มชนิดนี้ มีน้อย เนื่องจากเป็นสารที่ถูกสกัดจากธรรมชาติ และโดยปกติร่างกายของเราผลิตได้เอง แต่เมื่ออายุที่มากขึ้น กระบวนการการผลิตโดยธรรมชาติถดถอย ทำให้เกิดความหย่อนคล้อย บริเวณผิวพรรณ เกิดการสูญเสียความชุ่มชื้น การเติมเต็มจึงทำให้ผิวฟู เนียนนุ่ม ดูเด้ง ดูเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งยังสามารถอาศัยเทคนิคของคุณหมอในการปรับแต่งรูปหน้า ให้ดูดีได้ทันใจ โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดศัลยกรรม ไม่จำเป็นต้องพักฝืนหลังใช้บริการ จึงกลายเป็นเทรนด์การดูแลความงาม ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน อีกทั้งราคายังจับต้องได้ เพราะปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ได้รับการผลิตออกมาจากหลายประเทศ และมีหลายยี่ห้อให้เลือก รวมถึงคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้มีตัวเลือกทั้งผลิตภัณฑ์และราคา จึงครอบคลุมกับงบประมาณของผู้ใช้บริการ

สามารถเลือกฉีดฟิลเลอร์ตำแหน่งใดได้บ้าง

ปัจจุบันการฉีดเลือกฉีดฟิลเลอร์ เป็นหนึ่งการทำหัตถการที่ได้รับความนิยม เนื่องจากไม่จำเป็นต้องผ่านการผ่าตัด หรือทำศัลยกรรม ที่ต้องอาศัยเวลาและคนไข้อาจจะรู้สึกเจ็บมากกว่า โดยสารเติมเต็มชนิดนี้ มีคุณสมบัติพิเศษในการเติมเต็มความชุ่มชื้น นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามธรรมชาติให้กับบริเวณจุดที่ได้รับการฉีด เพื่อปรับแต่ง หรือฟื้นฟูผิว ปัจจุบันสามารถฉีดได้หลายจุด โดยมีรายละเอียดดังนี้

• การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา การฉีดบริเวณจุดนี้ ช่วยแก้ปัญหาในผู้ที่ใต้ตาหมองคล้ำ ใต้ตาดูลึก

• การฉีดฟิลเลอร์คาง การฉีดจุดนี้ จะช่วยปรับแต่งบริเวณรูปคางให้ดูวีเชฟ แก้ปัญหาท่านที่คางสั้น

• การฉีดฟิลเลอร์ปาก จะช่วยปรับแต่งรูปทรงของริมฝีปากให้ดูอวบอิ่ม ดูเป็นปากกระจับ

• การฉีดฟิลเลอร์จมูก เป็นการปรับแต่งรูปจมูก ให้เห็นสันชัด ดูโด่งขึ้น เข้ากับใบหน้า เสริมความมั่นใจ

• การฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม แก้ปัญหาร่องแก้มชัด ให้ดูตื้น สามารถอวดรอยยิ้มได้อย่างมั่นใจ

• การฉีดฟิลเลอร์แก้มตอบ เป็นการแก้ปัญหาบริเวณแก้มที่ยุบตัว เพื่อให้ใบหน้าของเราดูไม่โทรม

• การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก ช่วยปรับหน้าผากให้ดูนูน ช่วยลดปัญหาร่องลึกให้ดูเนียน ช่วยเสริมโหงวเฮ้ง

• การฉีดฟิลเลอร์ขมับ การฉีดจุดนี้ สามารถช่วยแก้ปัญหาการยุบตัวของขมัย ช่วยปรับรูปหน้าให้ดูดี

• การฉีดฟิลเลอร์กรอบหน้า สามารถช่วยปรับความสมส่วนบริเวณใบหน้าให้ดูคมชัดสวยแบบวีเชฟ

• การฉีดฟิลเลอร์มือ เป็นการฉีดที่ช่วยให้ผิวบริเวณมือที่แห้งกร้าน กลับมาเต่งตึง มีน้ำมีนวล คืนความเนียนนุ่มให้มือ

• การฉีดฟิลเลอร์คอ สามารถช่วยแก้ปัญหารอยพับ รอยเหี่ยวย่น เส้นที่คอลึก ให้กลับมาอวบอิ่ม ดูเนียน

• การฉีดฟิลเลอร์หลุมสิว สามารถช่วยแก้ปัญหาหลุมสิวที่ชัด ให้ดูตื้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

จะเห็นได้ว่าการแก้ปัญหาบนใบหน้า สามารถใช้สารเติมเต็มชนิดนี้ เข้าไปเติมเต็มในจุดที่ต้องการ โดยอาศัยเทคนิคเฉพาะตัวของคุณหมอ ในการช่วยปรับแต่ง รวมถึงการประเมินองศาในการฉีด เพื่อให้เข้ากับรูปหน้าของแต่ละท่าน เป็นอีกหนึ่งการทำหัตถการ ที่เห็นผลเร็ว และมีความปลอดภัย เมื่อเลือกใช้บริการกับคลีนิคเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ลำดับขั้นตอนในการฉีดฟิลเลอร์

สำหรับสารเติมเต็มชนิดนี้ จะมีลำดับขั้นตอนในการฉีดที่ชัดเจน เพื่อประสิทธิภาพในการกระตุ้น ให้สามารถการแก้ปัญหาได้ตรงจุด โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นเทคนิคพิเศษของทางคุณหมอ รวมถึงประสบการณ์ในการดูแล Case คนไข้ จนทำให้เกิดความชำนาญในการประเมินจุดที่ฉีด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ซึ่งขั้นตอนการฉีดมีรายละเอียดดังนี้

• ก่อนอื่นคุณหมอจะเป็นผู้ประเมินภาพรวมของคนไข้ โดยจะทำการวิเคราะห์จุดที่ต้องการแก้ไข พร้อมกับให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาพรวมของสารเติมเต็มชนิดนี้ เพื่อให้คนไข้ได้รู้จักมากขึ้น โดยจะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีถึง 30 นาที ในการให้คำแนะนำ รวมถึงอธิบายขั้นตอน และมุมในการฉีด เพื่อให้คนไข้รู้สึกสบายใจ และเข้าใจลำดับขั้นตอน และถ้าในกรณีที่คนไข้มีอาการแพ้ยาชา ในขั้นตอนนี้ควรแจ้งคุณหมอทันที

• จะมีการแปะยาชาเพื่อทำให้ลดอาการช้ำ หลังจากมีการฉีดสารเติมเต็มชนิดนี้เข้าไป โดยปกติแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เพื่อรอให้ยาชาออกฤทธิ์

• ในขั้นตอนต่อมา หลังจากการฉีดยาชาเพื่อให้เกิดการบล็อกเส้นประสาทในจุดต่าง ๆ ในเป้าหมายบริเวณที่ฉีด เพื่อให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลาย ใช้เวลาประมาณ 5 ถึง 15 นาที

• เมื่อรอให้ยาชาออกฤทธิ์เป็นที่เรียบร้อย คุณหมอจะลงมือทำการฉีดบริเวณจุดที่ได้ทำการวิเคราะห์ไปในขั้นตอนแรก ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณในการใช้สารเติมเต็ม และตำแหน่งที่ทำการฉีด
• หลังจากฉีดเป็นที่เรียบร้อย คุณหมอจะตรวจภาพรวมของคนไข้อีกครั้ง ก่อนที่จะให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน ซึ่งจุดเด่นของการทำหัตถการรูปแบบนี้ คือ เห็นผลเร็ว ร่างกายฟื้นตัวเร็ว เนื่องจากไม่ต้องผ่าตัด จึงสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เมื่อเทียบแล้วเร็วกว่าการผ่าตัดศัลยกรรม

ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ช่วยทำให้การฉีดได้ผลลัพธ์ที่ดี

• การเลือกใช้สารเติมเต็ม

สำหรับในปัจจุบัน มีบริษัทที่ทำการผลิตสารต่าง ๆ ชนิดนี้ออกมาหลายยี่ห้อ และถูกผลิตออกมาจากในหลายประเทศ ซึ่งแต่ละที่ ล้วนมีวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้น คุณสมบัติต่าง ๆ ของการผลิตจึงมีความเฉพาะตัว และแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้น คุณหมอจะเป็นคนแนะนำ และเลือกคุณสมบัติของสารเติมเต็มให้เหมาะกับการรักษา ยกตัวอย่างเช่น บางยี่ห้อเหมาะสำหรับฉีดบริเวณคาง เพราะสามารถปรับให้ดูสวย มีความลงตัว ดังนั้น ขั้นตอนนี้ จึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาดูดี

• ประสบการณ์และเทคนิคของแพทย์

ในข้อนี้ ถือเป็นข้อสำคัญของการใช้บริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากสารเติมเต็ม มีสถานะเป็นของเหลว ปริมาณและจุดที่ฉีด จึงมีส่วนสัมพันธ์กันโดยตรง อีกทั้งประสบการณ์ของคุณหมอ จะสามารถประเมินรูปทรงบนใบหน้า ช่วยปรับตำแหน่งต่าง ๆ ให้เข้ารูป ให้ออกมาดูเนียนดูดี

• โมเลกุลของสารเติมเต็ม

สำหรับสารเติมเต็มจะมีโมเลกุลที่แตกต่างกันในแต่ละยี่ห้อ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีโมเลกุลขนาดหนัก คงอยู่ในชั้นผิวได้นาน การกระจายตัวมีน้อย มีการเคลื่อนที่ได้ยาก ก็มักจะนิยมฉีดบริเวณชั้นผิวที่ลึกลงไป เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี โดยส่วนใหญ่ นิยมใช้ในเคสการกระชับใบหน้า แต่ถ้าเป็นลักษณะโมเลกุลเบา มักจะเลือกฉีดบริเวณชั้นผิวที่ตื้น เพื่อกระตุ้นการสร้าง Collagen และทำให้ผิวดูเต่งตึง

คำแนะนำการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

• ควร ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากจะช่วยกระตุ้นให้ฟิลเลอร์ คงอยู่ภายในร่างกายได้นาน

• ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหลังฉีด ในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

• หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

• ไม่ควร แกะ เกา ถู บริเวณที่ฉีด

• หลีกเลี่ยงความร้อน ไม่ให้ผิวหน้าสัมผัสโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น การนวดหน้า การทำเลเซอร์ การอบซาวน่า ควรเว้นเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์


การฉีดฟิลเลอร์ (Filler) จึงเป็นการดูแลตัวเองให้ดูดี เสริมความงามให้เรารู้สึกมั่นใจ เป็นหนึ่งในการเสริมสร้างบุคลิกภาพ โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ก็คือ ความปลอดภัย พร้อมราคาที่คุ้มค่า และควรเลือกใช้บริการกับคลีนิคที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะอาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง โดยเฉพาะปัญหา “ฟิลเลอร์ปลอม” ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจใช้บริการ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ผลตรงตามที่ตั้งใจไว้