มือใหม่หัดไลฟ์ต้องรู้ ! 5 เทคนิคทำยังไงให้ยอดขายปัง

มือใหม่หัดไลฟ์ต้องรู้ ! 5 เทคนิคทำยังไงให้ยอดขายปัง
เปิดความสำเร็จแบรนด์ไทยสร้างตลาดใหม่ด้วย SHOPLINE

มือใหม่หัดไลฟ์ ทำยังไงให้ขายได้ โดย “หมอกิม” หรือ น.สพ.ธีรพงษ์ เศรษฐิวัฒน์ เจ้าของเพจ The Sales-Partan ที่ปรึกษาตลาดออนไลน์ มาถ่ายทอดความรู้ให้คำแนะนำในการจัดไลฟ์สดที่เป็นเทรนด์มาแรงในปัจจุบัน พร้อมเปิดเผย 5 เทคนิคสำคัญ “Show Your Time On Stage” ที่จะทำให้ร้านค้าออนไลน์มีความสะดวกในการทำตลาดออนไลน์ได้อย่างสูงสุดและเพิ่มยอดขายได้อย่างยั่งยืน ได้แก่

• SHOW “LIVE สดไม่ใช่แค่การพูด แต่เป็นการสร้างโชว์” การจัดไลฟ์สดมีข้อดีคือ ความ REAL ความสด ที่ทำให้คนดูมีความเชื่อและช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่การไลฟ์สดจะใช้เวลา 30-60 นาที ซึ่งจะต้องมีเทคนิคคือ ทำให้เหมือนการโชว์ เพื่อให้คนดูมีความสนุกและเกิดความรู้สึกร่วมกับแบรนด์ กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น หากการไลฟ์สดของร้านค้าไม่น่าสนใจและไม่ดึงดูด ลูกค้าที่เข้าชมก็ไม่สนใจอยากเลือกซื้อสินค้า เช่น ร้านค้าเพียงแค่พูดอธิบายสินค้าและบอกราคา การไลฟ์สดจะดูน่าเบื่อไม่ชวนให้ซื้อ หรือ การนำเสนอโดยหยิบเสื้อผ้ามาโชว์เพียงอย่างเดียวก็ไม่น่าสนใจ แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์จึงพากันนิยมสวมใส่เสื้อผ้าให้ลูกค้าดูด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างมหาศาล อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ต้องเลือกใช้น้ำเสียงในการพูดที่มีความชัดเจน เพื่อดึงดูดความสนใจ ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและสร้างพลังในการนำเสนอ

• YOUR มาจาก “Your STYLE” โดยการไลฟ์สดต้องดำเนินไปให้เหมือนโชว์ และแสดงออกในความเป็นสไตล์ของตัวเราเอง ด้วยองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้ 1.การมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน 2.การมีสไตล์การสื่อสาร การพูด การนำเสนอและคำพูดที่ติดปาก และ 3.การแต่งตัว ต้องสร้างเอกลักษณ์ทำให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำคือ การแสดงโชว์ที่เป็นคนอื่น หรือพยายามเลียนแบบคาแรกเตอร์คนอื่น เพราะการเลือกสไตล์ที่ไม่ใช่ตัวเราจะทำได้ไม่นานและไม่มีเอกลักษณ์น่าจดจำ คนดูจะรู้สึกไม่อินไปกับสิ่งที่นำเสนอเนื่องจากการแสดงออกไม่เป็นธรรมชาติ

• TIME เวลาคือสิ่งที่สำคัญมากในการไลฟ์สด มีตัวแปรสำคัญคือ 1.การเลือกเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม จึงต้องให้ความสำคัญกับเวลาไลฟ์สด เพื่อรักษาฐานลูกค้าและสร้างการจดจำได้ร้านค้าจะมาไลฟ์สดในเวลาใด พร้อมติดตามในเวลาดังกล่าว เพื่อเตรียมเลือกซื้อสินค้าและกด CF ได้ทันเวลา ที่สำคัญเมื่อมีเวลาประจำในการไลฟ์ จะทำให้ลูกค้าเห็นอย่างต่อเนื่อง 2.การเลือกเวลาที่มีประเด็นร้อนน่าสนใจจะช่วยดึงดูดให้คนมาชมมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหลายคนต่างระบุว่าช่วงเวลาที่ดีในการไลฟ์สดคือ วันพฤหัสบดี เวลา 20.00 น. ทำให้ร้านค้าต่างมาไลฟ์สดในเวลาดังกล่าวจำนวนมาก และเกิดการแย่งกลุ่มลูกค้า ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนและเชื่อมโยงกับประเภทสินค้าด้วย ยกตัวอย่าง หากสินค้ามีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นผู้สูงอายุ ที่มีไลฟ์สไตล์เข้านอนเร็วและตื่นเช้ามาก ก็ไม่ควรไลฟ์สดในเวลาดึกเกินไป

• ON การไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีอยู่หลากหลายทั้ง Facebook, Instagram และ TikTok จึงควรเลือกไลฟ์สดในหลายแพลตฟอร์มเพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย เพิ่มฐานลูกค้า รวมถึงเพิ่มองค์ความรู้ใหม่ ๆ ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เนื่องจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะมีการนำเสนอซอฟท์แวร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง สร้างการเรียนรู้และพัฒนาการใช้เครื่องมือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในการจัดทำไลฟ์สดที่ดีขึ้นให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สำหรับ SHOPLINE เป็นผู้ช่วยสำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์ในการเพิ่มขาย โดยมีระบบหลังบ้านที่ช่วยทำให้การไลฟ์สดมีความสะดวกยิ่งขึ้นและช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมถึงมีฟังก์ชั่นในการดึงคอมเมนต์ของลูกค้าระหว่างการไลฟ์สดเข้ามาในกล่องข้อความ (อินบอกซ์) ส่งผลให้ร้านค้ามีความสะดวกอย่างมาก เปรียบเสมือนการมีผู้ช่วยในการทำงาน ตลอดจนมีกิจกรรมที่จะเพิ่มความสนุกและความน่าสนใจในระหว่างการไลฟ์สด

• STAGE หน้าจอไลฟ์ คือ เวทีของทุกคน ปัจจุบันก้าวสู่ยุคที่สามของการไลฟ์คือ Creative LIVE ที่ต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ไปในเวทีเพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า ทำให้เห็นการใช้อุปกรณ์มากมายเพื่อเติมแต่งเวทีให้น่าสนใจ ส่งผลให้การไลฟ์สดไม่น่าเบื่อและมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยร้านค้าออนไลน์ชื่อดังเลือกใช้กระดิ่ง ไฟโรเซ่ ที่เป็นไฟวงเหมือนพระอาทิตย์ตก หรือโหลดแอปพลิเคชั่นที่มีเสียงชาวด์แทร็ก ทำให้คนดูไม่เบื่อ สร้างความแตกต่างและแปลกตา แต่ไม่ต้องลงทุนมากนัก สามารถเริ่มใช้งานได้สะดวก ทำให้ทุกคนสามารถสร้างยอดขายได้ปังมากขึ้น

พร้อมแนะนำผู้นำระบบจัดการร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซและโซเซียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจร SHOPLINE มีฟีเจอร์เด่นเหมาะสมกับการไลฟ์สดในปัจจุบัน ทั้งระบบดูด CF หรือ ระบบดูดไลฟ์ ที่มีข้อดีคือ ใช้งานง่าย มีความเสถียร แม่นยำ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ประหยัดเวลา ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญปิดการขายได้ง่าย และยังมีฟีเจอร์สำหรับจัดกิจกรรมระหว่างไลฟ์สด ทั้ง LIVE Quiz สำหรับร่วมกิจกรรมถามตอบและหาผู้ชนะ, กิจกรรมนาทีทอง ที่จะสร้างโค้ดส่วนลดเพื่อแจกให้คนที่พิมพ์คีย์เวิร์ดถูกต้องในคอมเมนต์ระหว่างไลฟ์สด และกิจกรรมประมูลสินค้า ที่เปิดให้คนเข้ามาชมไลฟ์สดร่วมประมูลสินค้าและสามารถร่วมคัดเลือกผู้ชนะได้ทันที

นอกจาก Social Commerce แล้ว SHOPLINE ยังมีบริการ E-commerce Solution ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างเว็บไซด์ร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายและรวดเร็วโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ด ซึ่งระบบได้ออกแบบให้เชื่อมโยงกับระบบหลังบ้านและการจัดการสต็อกสินค้า การชำระเงินพร้อมเชื่อมต่อกับระบบขนส่งได้อย่างครบวงจร รวมถึงมีการเชื่อมต่อเว็บไซด์ร้านค้าเข้ากับ Social Media และการตั้งค่า SEO ทำให้ทุกคนเสิร์จเจอร้านค้าออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวมถึงมีฟีเจอร์กับระบบ Smart Ads เป็นตัวช่วยโฆษณาสำหรับผู้ประกอบการที่สามารถทำได้อย่างสะดวกที่สุด โดยตัวอย่างร้านค้าที่ใช้งานกับ SHOPLINE และประสบความสำเร็จ อาทิ

• แบรนด์ คิวมิน-ซี (QminC) เครื่องดื่มขมิ้นชันสกัดผสมเลมอน โดยที่ผ่านมาแบรนด์ได้มุ่งการทำตลาดออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันมาตลอด ซึ่งในตลาดออนไลน์ยังไม่ได้ทำการขายออนไลน์ Marketplace Direct to consumers (D2C) ดังนั้นเมื่อขยายมาใช้แพลตฟอร์ม SHOPLINE จึงเข้ามาช่วยเติมเต็มในการทำตลาด D2C และเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการการเลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการมีระบบ CRM Program ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี

• แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นผู้ชาย Dandy Cosmo ลงทุนจ้างโปรแกรมเมอร์มาออกแบบสร้างเวบไซต์ แต่เจอปัญหาไม่สะดวกในการใช้งาน ต้องเปลี่ยนมาทดลองใช้ SHOPLINE ที่เข้ามาแก้ปัญหาช่วยให้การจัดทำเว็บไซต์ง่ายขึ้นและสะดวกตามที่ต้องการ สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งช่วยสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 500%

• แบรนด์เสื้อผ้าเด็ก Hello Sunshine ที่มีความต้องการสร้างเว็บไซต์ของแบรนด์เอง สนใจเลือกใช้ SHOPLINE ทำให้การบริหารจัดการเว็บไซต์และนำเสนอสินค้าได้อย่างสะดวกตามที่ต้องการ รวมถึงการมีระบบบริหารจัดการลูกค้าด้วย CRM Program ส่งผลดีต่อการบริหารลูกค้า และทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 300%

• ร้านแว่นตา Glassaholic ประสบปัญหาจากการจ้างโปรแกรมเมอร์มาจัดทำเว็บไซต์ใช้เงินลงทุนสูง แต่ยังมีอุปสรรคเรื่องความซับซ้อนในการใช้งาน หลังเปลี่ยนมาใช้บริการ SHOPLINE ช่วยให้จัดทำเว็บไซต์ง่ายมากขึ้น และสามารถเรียนรู้การใช้งานในเวลาอันนั้นไม่ถึงสองสัปดาห์ รวมทั้งมีฟีเจอร์ที่ส่งผลดีต่อการจัดทำไลฟ์ สามารถเชื่อมโยงข้อความของลูกค้าทั้งผ่าน Line และ Facebook ทำให้การบริหารคำสั่งซื้อและดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

• ร้านขนมและเครื่องดื่ม Hroy Rang ประสบปัญหาจากการทำไลฟ์ผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ระบบไม่เสถียรไม่สนับสนุนต่อการขายสินค้า จึงเปลี่ยนมาใช้ SHOPLINE ซึ่งระบบมีความเสถียรมาก ส่งผลดีต่อการบริหารจัดการร้านค้า รวมถึงมีการนำความคิดเห็นของลูกค้าไปพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ SHOPLINE ได้ทาง
รับคำปรึกษาฟรีได้ที่ : https://bit.ly/3h2oSpT
หากท่านใดสนใจ สามารถทดลองใช้ฟรี 14 วัน : http://bit.ly/SHOPLINE_SC14daysFree
หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ Line OA : @Shoplineth หรือคลิ๊ก https://bit.ly/SHOPLINETH_LINE