สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน พระอัจฉริยภาพองค์ “สิริศิลปิน”

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี​ ทรงติดตามความคืบหน้าการ​เตรียมงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสได้รับทูลเกล้าถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” และงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 2 (Thailand Biennale, Korat 2021) ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ จังหวัดนครราชสีมา เป็นการส่วนพระองค์

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลา 13.22 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี​ เสด็จไปทรงติดตามความคืบหน้าการเตรียมงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสได้รับทูลเกล้าถวายพระสมัญญา “สิริศิลปิน” และงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 2 (Thailand Biennale, Korat 2021) ณ หอศิลป์พิมานทิพย์ ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา​

การนี้ ทอดพระเนตรผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ซึ่งเป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ในสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งเป็นผลงานชุดใหม่ที่ทรงวาดเฉพาะจัดแสดงในงานนี้ ที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพด้านงานศิลป์ขององค์ “สิริศิลปิน” รวมถึงผลงานประติมากรรมและศิลปกรรมของศิลปินทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่คณะผู้จัดงานฯ ได้นำมาจัดแสดงไว้ ณ พื้นที่อาคาร 1 และอาคาร 2 หอศิลป์พิมานทิพย์

โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ศิลปินแห่งชาติ และคณะฯ เฝ้ารับเสด็จ การจัดงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ และงานแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 จะจัดขึ้นในพื้นที่ 3 แห่ง ของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอพิมาย และหอศิลป์พิมานทิพย์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนนครราชสีมา ทั้งนี้จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ​ ในวันที่​ 5 ธันวาคม​ 2564

โอกาสนี้​ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี​ ​ทรงติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด​ ด้วยทรงห่วงใยประชาชนในพื้นที่​ พระราชทานพระวโรกาสให้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา​ เฝ้ากราบทูลรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา​และรับพระราชทานถุงยังชีพ​ จำนวน​ 500 ชุด เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย​ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา​ ยังความปลื้มปีติและซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

จังหวัดนครราชสีมา​ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่านและจากพายุ​ “เตี้ยนหมู่” ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่​ รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง​ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง​ ในวันที่​ 16-17 ตุลาคม​ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้​มีพื้นที่ประสบอุทกภัย​ รวม​ 12 อำเภอ​ 58 ตำบล​ มีประชาชนได้รับผลกระทบ 7,403 ครัวเรือน