ประพันธ์สาส์น มอบรางวัล “ชมนาดเกียรติยศ” ให้ อัญชลี วิวัธนชัย นักเขียนซีไรต์ ปี 2533

ประพันธ์สาส์นครบรอบ 60 ปี ทั้งที อาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น  ถือฤกษ์ดีจัดฉลองอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 โดยได้จัดกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การรวบรวมนักเขียนระดับท็อปของไทยมาร่วมเสวนา มอบความรู้ให้กับผู้ที่มาเดินงานสัปดาห์หนังสือ และพิธีมอบรางวัลวรรณกรรมนักเขียนสตรีไทย “ชมนาดเกียรติยศ” อย่างยิ่งใหญ่  โดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ได้รับเกียรติจาก ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มอบ “รางวัลชมนาดเกียรติยศ” รางวัล อันทรงคุณค่าเชิดชูนักเขียนหญิง ให้แด่ อัญชลี วิวัธนชัย หรือเจ้าของนามปากกา “อัญชัน” นักเขียนซีไรต์ ปี 2533 เพื่อมุ่งสนับสนุนให้ “สตรี” ผลิตวรรณกรรมที่มีคุณค่า ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นของมหากัลยาณมิตรในแวดวงวรรณกรรมมาร่วมงานฉลอง 60 ปี ประพันธ์สาส์น และแสดงความยินดีกับ อัญชลี วิวัธนชัย นักเขียนหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลชมนาดเกียรติยศนี้มาครอง

อาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น กล่าวถึงรางวัลชมนาดจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 10 แล้ว เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพของนักเขียนสตรีไทยทั้งนักเขียนมืออาชีพและมือใหม่ให้เข้าสู่ระดับสากล เป็นเวทีประชันฝีมือของเหล่าสตรีผู้รักในงานประพันธ์ สำหรับปีนี้เป็นปีที่พิเศษเนื่องจาก ประพันธ์สาส์นครบรอบ 60 ปี จึงจัดพิธีมอบรางวัลชมนาดเกียรติยศขึ้นเป็นครั้งแรก โดยคุณอัญชลี วิวัธนชัย นักเขียนซีไรต์ ปี 2533 ถือเป็นนักประพันธ์หญิงที่สะท้อนความลุ่มลึกของชีวิตในหลายมิติ และพิเศษมากๆ คือ คุณอัญชลี ได้เปิดตัวผลงานประพันธ์เล่มใหม่ 2 เล่ม ใช้นามปากกา Anchalee Viva ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ THE SHELTERING SKIES และ ONCE UPON A DREAM ในงานครั้งนี้ด้วย

อัญชลี วิวัธนชัย เผยความรู้สึกว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะถือเป็นกำลังใจที่ทำให้เราต่อยอด สร้างสรรค์งานเขียนต่อไป สำหรับน้องๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียน ก็ขอเป็นกำลังใจให้หมั่นฝึกฝนฝีมือ เขียนทุกวัน และรักการอ่านเพื่อหาแรงบันดาลใจและหาสไตล์การเขียนว่าตัวเองชอบเขียนแนวไหน แน่นอนว่าการเป็นนักเขียนส่วนหนึ่งต้องมาจากพรสวรรค์ แต่พรสวรรค์ก็ไม่สำคัญเท่าพรแสวง ขอแค่มีความตั้งใจและลงมือทำ

สำหรับผลงานหนังสือ 2 เล่มใหม่นี้เป็นภาษาอังกฤษ โดยนำเรื่องสั้นที่เคยเขียนมาขยายความให้ซับซ้อนยิ่งขึ้น เรื่อง ONCE UPON A DREAM เป็นเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่ถูกส่งตัวไปให้จิตแพทย์บำบัดจิต เนื่องจากชอบการนอนหลับมากๆ เพราะทุกครั้งที่เขาหลับเค้าจะคิดว่าเขาได้อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง โลกที่ไม่มีความเจ็บปวด เป็นโลกแห่งความสุขของเขา และเมื่อเขาตื่น เขาคิดว่าเขาอยู่ในโลกแห่งความฝัน โลกที่มีแต่ความเจ็บปวด เนื้อเรื่องจะสะท้อนมุมมองให้เห็นว่า ความจริงของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน สุดท้ายเด็กคนนี้จะเป็นโรคจิตเภทหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ที่มุมมองของผู้อ่าน

ส่วนเรื่อง THE SHELTERING SKIES เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอีก 400 ปีข้างหน้า โลกหลังสงครามที่มีแต่ความแร้นแค้น โลกที่มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อแสวงหาออกซิเจน โดยเล่าเรื่องผ่านตัวละครที่ชื่อว่า Twenty Six (นัมเบอร์ 26) คุณพ่อที่ต้องต่อสู้เพื่อชีวิตรอดของภรรยาและลูก สุดท้ายก็พบว่า ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดก็คือตัวเรานั้นเอง

แฟนๆ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ http://www.praphansarn.com/ หรือ Facebook : @praphansarn