“เอสซี แอสเสท” (SC ASSET) ชวน 4 ศิลปินชื่อดัง เปิดตัว “Walls of Wongwianyai”

ผลงานศิลปะภาพเพ้นท์สร้างสรรค์ขนาดใหญ่ อ้างอิงแรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตผู้คนย่านวงเวียนใหญ่ แลนด์มาร์คแห่งใหม่หน้าโครงการคอนโดฯ “เรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่

ให้ศิลปะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ  กับองค์กรชั้นนำผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพมาตรฐานสูงอย่าง บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC  ที่ได้เปิดตัวแลนด์มาร์คขนาดใหญ่ วอลส์ ออฟ วงเวียนใหญ่” (Walls of Wongwianyai) ศิลปะบนผืนกำแพงเพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่ต้องการค้นหาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ซึ่งสร้างสรรค์โดย 4 ศิลปินชื่อดัง ได้แก่ โน้ต-พงษ์สรวง ตาชุบ, พุฒิ-พุฒิศักดิ์ แสนวิเศษ สองศิลปินมากฝีมือจาก DUDESWEET คนต่อมา ยอร์ช-มงคล รัตนภักดี หรือ NEV3R และแม็กซ์-เกรียงไกร กิมสวัสดิ์ กับการหยิบยกเอาเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของผู้คนย่านวงเวียนใหญ่มาถ่ายทอดผ่านเทคนิคการเพ้นท์ลงบน 2 กำแพงใหญ่ขนาด 21 x 9 เมตร และขนาด 17 x 2.8 เมตร ที่เปรียบเสมือนเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ปักหมุดที่โครงการ “เรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่”  คอนโดดีไซน์แนวคิดใหม่  โดยมีเหล่าเซเลบริตี้สายอาร์ต อย่าง ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, รินทร์รตา อินทามระ, ดร.วิชเรศ บุญจิตต์พิมล และณภศศิ สุรวรรณ มาเข้าร่วมชมนิทรรศการพร้อมเผยเคล็ดลับการสร้างแรงบันดาลใจและพูดคุยถึงสไตล์งานศิลปะที่ชื่นชอบ

จูน-โฉมชฎา กุลดิลก  Head of Corporate Brand & Communications (หัวหน้าสายงานกลยุทธ์แบรนด์และสื่อสารองค์กร) บริษัทเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวคิดหลักในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะครั้งนี้ว่า วอลส์ ออฟ วงเวียนใหญ่ เป็นโปรเจ็คในการปลุกปั้นการสื่อสารการเปิดตัวคอนโดฯ แบรนด์ใหม่ล่าสุด  โครงการคอนโดฯ เรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่ คอนโดฯ ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อต้องการตอบโจทย์การอยู่อาศัยให้คน Gen Y ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ที่มักจะหาแรงบันดาลใจใหม่ๆในการใช้ชีวิตอยู่เสมอและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เราก็เลยเกิดไอเดียสนุกๆ ที่อยากจะเปลี่ยนผืนกำแพงบริเวณหน้าทางเข้าโครงการ มาทำเป็นผลงานศิลปะ ถ่ายทอดเรื่องราวของย่านวงเวียนใหญ่ ให้กับผู้พบเห็น  โดยได้ชวน  4 ศิลปินชื่อดัง มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานจากแรงบันดาลใจของวิถีชีวิตผู้คนในย่าน”            

ด้าน โน้ต-พงษ์สรวง ตาชุบ หนึ่งในศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ได้เผยถึงแนวคิดหลักของการทำงานครั้งนี้ว่า “หลังจากที่เราได้โจทย์มาว่าต้องทำงานศิลปะหนึ่งชิ้นที่ย่านวงเวียนใหญ่ เราเลยชวนเพื่อนๆ ศิลปินมาสำรวจชุมชนด้วยกัน เราลงพื้นที่เดินพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อศึกษาว่าเอกลักษณ์ของวงเวียนใหญ่คืออะไร มีอะไรที่น่าสนใจและแตกต่างจากที่อื่นบ้าง ซึ่งเราพบว่าสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของย่านนี้คือวิถีชีวิต วัฒนธรรมที่ตกทอด และการประกอบอาชีพที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ที่ขึ้นชื่อเลยคือเรื่องอาหารที่เราพบว่ามีร้านอร่อยอยู่เต็มไปหมด ซึ่งทำให้เราลงพื้นที่กันอย่างเพลิดเพลินมาก รวมถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้ มีความน่ารักเป็นกันเอง ซึ่งเราสัมผัสได้ถึงความมีน้ำใจของเพื่อนบ้านที่เขาอยู่อาศัยกันมานาน ซึ่งผลงานวอลล์ ออฟ วงเวียนใหญ่ จะเป็นงานศิลปะที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของวงวียนใหญ่ได้เป็นอย่างดีเลย โดยเราก็หวังว่าคนที่มาเยี่ยมชมผลงานจะต้องได้สัมผัสกับเสน่ห์ของวงเวียนใหญ่เหมือนที่พวกเราได้สัมผัสมาแล้ว และได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆกลับไปต่อยอดในการใช้ชีวิต”

โดยนิทรรศการ “วอลล์ ออฟ วงเวียนใหญ่” (Walls of Wongwianyai) นั้นมีทั้งหมด 2 จุดด้วยกัน ประกอบไปด้วยกำแพงใหญ่ขนาด 21 x 9 เมตร ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากการนำเอาเอกลักษณ์ของย่านวงเวียนใหญ่มาถ่ายทอดเป็นภาพเพ้นท์ โดย 4 ศิลปินชื่อดัง ผ่าน 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ‘มรดกทางวัฒนธรรม’ (Heritage) กับการนำเอาเอกลักษณ์ของชุมชน การประกอบอาชีพของผู้คนในย่านอย่างการผลิตขลุ่ยหรือเครื่องหนัง ซึ่งนำเสนอโดย โน้ต-พงษ์สรวง ตาชุบ และพุฒิ-พุฒิศักดิ์ แสนวิเศษ สองศิลปินจาก DUDESWEET องค์ประกอบถัดมาคือ ‘เพื่อนบ้าน’ (Good Neighbor) การนำเสนอถึงวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนย่านวงเวียนใหญ่ ที่นำเสนอความน่าค้นหานี้โดย ยอร์ช-มงคล รัตนภักดี หรือ NEV3R และองค์ประกอบสุดท้าย ‘อาหาร’ (Food) นำเสนอถึงความคึกคักของย่านวงเวียนใหญ่ที่อุดมไปด้วยร้านอาหารและบาร์ชื่อดังที่ศิลปินผู้นำเสนออย่าง แม็กซ์-เกรียงไกร กิมสวัสดิ์ อยากสื่อสารให้เห็นถึงความสะดวกสบายในการพักผ่อนหลังเลิกงานด้วยการหาร้านอร่อยนั่งชิลล์ในย่านนี้ โดยผู้ที่มาเยี่ยมชมนิทรรศการทุกคนสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดบนกำแพงเพื่อรับชมวีดิโอบอกเล่าแรงบันดาลใจของโครงการเรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่ และการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นสำคัญนี้ได้ และสำหรับจุดที่ 2 เป็นผลงานขนาด 17 x 2.8 เมตร ที่สร้างสรรค์โดย โน้ต-พงษ์สรวง ตาชุบ และพุฒิ-พุฒิศักดิ์ แสนวิเศษ จาก DUDESWEET ที่นำเอาเอกลักษณ์และจุดเด่นของย่านวงเวียนใหญ่ที่หลายคนต้องนึกถึงมาถ่ายทอดลงบนกำแพง โดยนำเสนอผ่านเทคนิคการวาดแบบดูเดิ้ลอาร์ท (Doodle Art) ผสมผสานการใช้เทคโนโลยี AR เพื่อเพิ่มความสนุกในการรับชม

ด้านเหล่าเซเลบริตี้ที่มาร่วมชมนิทรรศการต่างก็เผยถึงเคล็ดลับการสร้างแรงบันดาลใจและสไตล์งานศิลปะที่ชื่นชอบ เริ่มจากสาวสังคม ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เผยว่า “ทุกวันนี้แรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการใช้ชีวิต ซึ่งปกติถ้ามีเวลาว่างหลายวันเราก็มักจะออกเดินทางไปท่องเที่ยว แต่ถ้าช่วงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในเมืองก็จะหาเวลาไปชมงานอาร์ตเพราะเรารู้สึกว่างานศิลปะมันคือมุมมองของศิลปินคนหนึ่งที่เขาอาจจะมีประสบการณ์หรือสิ่งพิเศษที่อยากจะถ่ายทอดให้คนอื่นได้สัมผัสด้วย โดยงานศิลปะที่ชื่นชอบจะเป็นแนวสตรีทอาร์ตเพราะมันหาชมได้ง่ายและมีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่างผลงานของคุณโน้ตและคุณพุฒิ DUDESWEET เราก็ชื่นชอบมากเพราะมันดูมีเสน่ห์ชวนให้คิดตามโดยเฉพาะเอกลักษณ์การวาดแบบดูเดิ้ลอาร์ท”

ถัดมาที่ดีไซน์เนอร์สาว รินทร์รตา อินทามระ เล่าว่า “ด้วยความที่เราเป็นดีไซน์เนอร์ต้องคอยคิดหาไอเดียในการออกแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นแรงบันดาลใจคือสิ่งที่สำคัญมาก โดยวิธีหาแรงบันดาลใจที่ง่ายที่สุดสำหรับเราคือการชมงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลมีเดีย ตามนิทรรศการ หรือเวลาที่เดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งศิลปินแต่ละคนเขาก็จะมีสไตล์มีวิธีการเล่าเรื่องที่ต่างกัน ดังนั้นเราสามารถหาไอเดียใหม่ๆ จากการชมงานศิลปะได้เยอะมาก อย่างสไตล์งานที่ชื่นชอบก็จะเป็นงานวาดหรืองานเพ้นท์เพราะรู้สึกว่างานแนวนี้มันดูมีเสน่ห์มีเรื่องราวในตัวเองส่วนศิลปินที่ชื่นชอบเป็นพิเศษเลยคือแบงค์ซี่ (Banksy) เพราะงานของเขามีงดงามเป็นเอกลักษณ์มาก”

ต่อมาที่นักธุรกิจหนุ่ม ดร.วิชเรศ บุญจิตต์พิมล เผยว่า “วันสบายๆ หลังจากการทำงานเราก็มักจะพักผ่อนด้วยการออกไปเที่ยวไปชมนิทรรศการศิลปะเพื่อหามุมมองและแรงบันดาลใจใหม่ๆ อยู่เสมอ เรามองว่างานศิลปะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดสำหรับการหาแรงบันดาลใจแล้วเพราะมันมีความหลากหลายและไม่ปิดกั้นความคิด อย่างศิลปินที่ชื่นชอบจะเป็นคอวส์ (KAWS) งานของเขาจะเป็นการนำตัวละครจากป๊อปคัลเจอร์มาทำเป็นผลงานศิลปะที่มีความโดดเด่น สนุกสนาน ส่วนศิลปินไทยที่ติดตามตลอดก็จะเป็นคุณยอร์ช NEV3R เพราะงานของเขามีการใช้เทคนิคที่หลากหลายซึ่งเรามองว่ามันน่าสนใจและมีเสน่ห์มาก”

ปิดท้ายที่สาวยิ้มสวย ณภศศิ สุรวรรณ เล่าว่า “เราชอบดูงานศิลปะเพราะรู้สึกว่ามันคือการส่งต่อแรงบันดาลใจในมุมมองของแต่ละคน เพราะก่อนที่ศิลปินเขาจะสร้างสรรค์งานออกมาแน่นอนว่าเขาก็ต้องมีแรงบันดาลใจ ดังนั้นเวลาที่เราไปดูแล้วได้ไอเดียหรือความคิดใหม่ๆ เราก็สามารถส่งต่อให้คนอื่นได้เช่นกัน โดยปกติแล้วเราจะไปชมงานศิลปะตามนิทรรศการอย่างผลงานของคุณยอร์ช NEV3R กับคุณแม็กซ์เราก็เคยมีโอกาสได้ไปชม รู้สึกว่าเป็นงานศิลปะที่มีความสนุกเข้าใจง่าย หรือบางทีถ้ามีงานศิลปะแบบสตรีทอาร์ตให้ชมก็จะชอบมาก เพราะมันทำให้ศิลปะใกล้ชิดกับคนมากยิ่งขึ้น”

ร่วมค้นหาแรงบันดาลใจครั้งใหม่ไปพร้อมๆ กัน ได้แล้ววันนี้ที่คอนโดฯ เรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่ หรือเข้าเยี่ยมชมห้องตัวอย่าง เพียงลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://m.scasset.com/86h9 สอบถามเพิ่มเติม โทร.1749 Line: @referencecondo หรือ https://lin.ee/tjzpahH

นอกจากนี้ยังสามารถพบกับงาน “เรฟเฟอเรนซ์ มาร์เก็ต” (Reference Market) ดีไซน์มาร์เก็ตสุดชิคที่รวบรวมแรงบันดาลใจดีๆ ไว้ให้ได้มาสัมผัสกันที่คอนโดฯ เรฟเฟอเรนซ์ สาทร – วงเวียนใหญ่ ในวันที่ 2-3 กรกฎาคมนี้ และ 9-10 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. – 21.00 น.