ชาวเชียงใหม่ร่วม 5 หมื่นคน ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์ช่วงเช้าต่อกระทรวงมหาดไทย ในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนและจิตอาสาเดินทางเข้ามาร่วมงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. ประมาณ 50,000 คน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา โดยได้เตรียมการรองรับประชาชนถึง 1 แสนคน ซึ่งคาดว่าการเดินทางของประชาชนจากอำเภอรอบนอกอีก 24 อำเภอ จะเดินทางเข้ามาร่วมงานในช่วงบ่ายและช่วงเย็น

ด้านการการรักษาความปลอดภัยเป็นได้ด้วยความเรียบร้อย ประชาชาสามารถสัญจรเข้างานได้ 3 ประตู ออก 4 ประตู โดยจัดรถบริการรับส่งจากจุดจอดรถทั้งหมด 15 จุด กระจายทั่วเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ 06.00 น. จนเสร็จสิ้นงาน ขณะที่ประชาชนที่นำรถส่วนตัวมา จะมีรถบริการจากจุดจอดรถเข้างาน จำนวน 50 คัน หมุนเวียน ตลอดจนเสร็จสิ้นงานเช่นกัน

นายแพทย์ธรณี กายี ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ กล่าวว่า ภายในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีจุดบริการหน่วยพยาบาล 18 จุด รถเข็นวีลแชร์ 5 จุดสำหรับบริการผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุ รวมทั้งสิ้น 80 ล้อ จุดใหญ่อยู่บริเวณแยกหนองฮ่อ และตามเต้นท์ต่างๆ มีเตียงรองรับทั้งหมด 60 เตียง ในจำนวนนี้อยู่ในอาคาร SME 30 เตียง

ส่วนพื้นที่ภาคสนาม จะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด มีสัญลักษณ์ปลอกแขนเป็นรูปกากบาทสีเขียว ธง RED CROSS หมายเลขเต้นท์ และลูกบอลลูนเหนือเต้นท์ เพื่อเป็นจุดสังเกตในการช่วยเหลือประชาชน ทั้งแพทย์ พยาบาล และจิตอาสา มีรถไฟฟ้าลำเลียงผู้ป่วย 3 คันกระจายแต่ละจุด ถ้ามีการเจ็บป่วยฉุกเฉินให้โทรศัพท์หมายเลข 1669 ซึ่งมีการเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยในส่วนของโรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลประสาท โรงพยาบาลสวนปรุง จำนวน 300 เตียง กรณีมีภาวะฉุกเฉิน

รายงานสถานการณ์ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยเป็นลม เนื่องจากอากาศร้อน เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในรายที่อาการหนักให้พักที่เต้นฑ์บริการทางการแพทย์ จนกว่าอากาศจะดีขึ้น

ขณะที่บรรยากาศพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่ช่วงเช้าจำนวนหลายหมื่นคนท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด โดยเข้าแถวรออย่างเป็นระเบียบเพื่อร่วมแสดงความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย และในช่วงบ่ายก็ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง