แนวปฏิบัติ ออกทุกข์ตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2560 ภายหลังงานพระราชพิธีรัชกาลที่ 9

ภายหลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงทางโทรทัศน์ถึงการเสด็จสวรรคต

ตอนหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลขอเชิญชวนให้ประชาชนคนไทยแต่งกายถวายความอาลัยเป็นเวลาหนึ่งปี

สถานที่ราชการ ลดธงครึ่งเสา เป็นเวลา 30 วัน และทุกภาคส่วน ควรพิจารณางดการจัดงานรื่นเริงต่างๆ เป็นเวลา 30 วัน

สำนักพระราชวัง ออกประกาศให้ข้าราชสำนักไว้ทุกข์เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติ มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันสวรรคตเป็นต้นไป

ต่อมาได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ สวรรคต ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

ให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไว้ทุกข์มีกําหนด 1 ปี ส่วนประชาชนให้พิจารณาตามความเหมาะสม

และตั้งแต่ทราบข่าวการเสด็จสวรรคต คนไทยทั้งประเทศ ต่างพร้อมใจกันแต่งกายไว้ทุกข์ และงดการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด เพื่อถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

และเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพที่พระที่นั่งดุสิตฯ ซึ่งเปิดให้เข้าสักการะต่อเนื่อง มาจนกระทั่งต้นเดือนตุลาคม 2560

วันที่ 3 ต.ค. 2560 สำนักพระราชวัง ได้ประกาศว่า มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชสำนักออกทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.2560

และวันที่ 10 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขยายเวลาการไว้ทุกข์และการลดธงครึ่งเสา ในช่วงงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ระบุว่า เนื่องจากได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชสำนักออกทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.2560 ตามประกาศสำนักพระราชวัง ลงวันที่ 3 ต.ค.2560

เพื่อให้เป็นการสอดคล้องกัน สำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่าเพื่อให้เป็นไปตามพระราชโองการดังกล่าว ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติอนุมัติการขยายเวลาการไว้ทุกข์ และการลดธงครึ่งเสา ดังนี้

  1. ขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสากิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยขยายจากวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2560 ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2560 รวม 17 วัน

2. ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสากิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ทั้งในและต่างประเทศลดธงครึ่งเสาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2560 ถึงวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2560 รวม 17 วัน
ในการแถลงข่าว พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ให้เก็บผ้าระบาย ป้ายขาวดำถวายการอาลัยทั้งหมด ตามที่สาธารณะและสถานที่ราชการทั้งหมด ภายในคืนวันที่ 29 ต.ค.60

และให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ ออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.เป็นต้นไป

การออกทุกข์ จะมีผลทางปฏิบัติได้แก่ การแต่งกาย จากที่ใส่สีขาว เทา ดำหรือสุภาพเป็นหลัก ก็เปลี่ยนมาใส่เครื่่องแต่งกายที่มีสีสันได้

ส่วนเรื่องของป้ายถวายความอาลัย จะเป็นเรื่องของทางราชการ หรือกิจการต่างๆ ที่มีการจัดทำข้อความหรือสื่อ ถวายความอาลัย ซึ่งทางรัฐบาล ขอให้เก็บตามกำหนดเวลา

 

ที่มา มติชนออนไลน์