เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงดิ่งพสุธา First Jump สู่ พรานเวหา

องค์ภา

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงกระทำการฝึกกระโดดร่ม ครั้งแรก First Jump เมื่อวานนี้

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างข้อมูลจาก เว็บไซต์ลับลวงพรางแชนแนล ซึ่งเผยแพร่ข่าวสารทางทหาร ระบุว่า พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงกระทำการฝึกกระโดดร่ม ครั้งแรก First Jump สำหรับการฝึกหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จ.ลพบุรี แล้ว เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.)

เว็บไซต์ลับลวงพรางฯ รายงานว่า “พระองค์ภา” ทรง First Jump แล้ว เมื่อเช้าวันนี้ (15 ก.พ.) ในการฝึกแบบ HALO ดิ่งพสุธา ด้วยเครื่องบิน Mi-17 และร่ม M7 Aerodyne และ ทรงกระโดด อีกครั้งช่วงบ่าย โดยจะทรงกระทำการกระโดดร่ม วันละ 2 จั้มพ์ ให้ครบ 26 จั้มพ์ จึงจะครบทั้งหลักสูตร แทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี ที่มีทั้ง HALO และ HAHO หากจบการฝึก พระองค์จะเป็น นายทหารหญิง พระองค์แรก ที่จบ HAHO ติดอาร์ม “พรานเวหา”

พลเอกหญิง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา “เสนาธิการกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์” ทรงเข้ารับการฝึกหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธี เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสค.) จ.ลพบุรี

โดยเริ่มการฝึก ในอุโมงค์ลม ที่ศูนย์สงครามพิเศษ เพื่อฝึกท่าทาง เวลาเหินอยู่กลางอากาศ การบังคับทิศทาง ของตนเอง เมื่อ 14 ก.พ.2564

ก่อนที่ วันที่ 15 ก.พ.2564 เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงกระทำการฝึกกระโดดร่ ครั้งแรก First Jump สำหรับการฝึกหลักสูตรนี้ ด้วยการใช้ร่มแบบกระตุกเอง Free Fall

โดยทรงทำการฝึก วันละ 2 จั้มพ์ ในช่วงเช้า 1 จั้ม และบ่ายอีก 1 จั้ม โดยพระองค์ จะทรงทำการฝึกรวมทั้งหมด 26 จั้มพ์

โดยวันนี้ ทรงทำการฝึกครั้งแรกในหลักสูตร HALO ดิ่งพสุธา ด้วยเครื่องบิน Mi-17 และร่ม M7 Aerodyne ที่วันแรกนี้ ครูฝึกจะยังดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยเมื่อทำการ First Jump แล้ว จะทรงกลับเข้าไปฝึกในอุโมงค์ลม เรื่องการปรับท่าทางต่าง ๆ

ทั้งนี้ จะทรงฝึกโดดร่มจากเครื่องบิน 3 แบบ ที่ความสูงและความเร็วแตกต่างกัน ทั้งเครื่องบิน Mi-17, C295 W และ C-130

ในหลักสูตรแทรกซึมทางอากาศเบื้องสูงทางยุทธวิธีนี้ พระองค์จะทรงทำการฝึกแบบ HALO (High Altitude Low Opening) เป็นการโดดร่มบบโดดสูง และเปิดร่มต่ำ หรือ ดิ่งพสุธา ก่อน อันเป็นการกระโดด ณ ตำบลเหนือพื้นที่ของข้าศึก เพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพื้นดิน

จากนั้นจะทรงทำการฝึก HAHO (High Altitude High Opening) ที่เป็นการโดดร่มแบบโดดสูงและเปิดร่มสูง เป็นยุทธวิธีของการแทรกซึมเบื้องสูงทางทหาร เป็นการโดดนอกพื้นที่ของข้าศึก แต่ลงไปในพื้นที่หรือแนวหลังของข้าศึก เพื่อปฏิบัติการทางยุทธวิธีภาคพั้นดิน ที่จะเป็นหลักสูตรขั้นสูงสุดของหน่วยรบพิเศษ

หากพระองค์จบการฝึกหลักสูตร HAHO นี้ จะถือว่าพระองค์เป็นนายทหารหญิงชั้นนายพล ชั้นพลเอกหญิง พระองค์แรก ที่จบหลักสูตรนี้อย่างเป็นทางการ และจะทรงเป็น “พรานเวหา” ได้รับเครื่องหมาย HAHO และพรานเวหา ประดับเครื่องแบบ

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระบรมราโชบายว่า การประดับเครื่องหมายใด ทหารผู้นั้นจะต้องผ่านการฝึกด้วยตนเองจริง ๆ ไม่ใช่ได้แบบกิตติมศักดิ์

โดยที่ผ่านมา ทหารพลร่มหญิงของหน่วยรบพิเศษมักจะทำการฝึกอบรมหลักสูตร HALO ดิ่งพสุธาเท่านั้น เพื่อใช้ในการแข่งกีฬาโดดร่ม

ที่สำคัญจะถือเป็นเกียรติยศอันสูงสุด และความปลาบปลื้มแก่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และทหารรบพิเศษ ชาวหมวกแบเร่ต์แดงทั้งปวง ที่เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงเข้ารับการฝึกกับหน่วยรบพิเศษในหลักสูตรนี้

อันจะสะท้อนความเป็นเจ้าฟ้านักรบพิเศษหญิงที่แข็งแกร่ง กล้าหาญ และพระปรีชาสามารถ ประหนึ่งทหารที่เป็นบุรุษ

หลังจากที่ทรงโอนย้ายจากอัยการมาเป็นนายทหารหญิงแล้ว ในยามนี้พระองค์ทรงเป็นนายทหารหญิงอย่างเต็มภาคภูมิแล้ว

ทรงพระเจริญ