ในหลวง พระราชินี เสด็จฯกาล่าดินเนอร์สยามพัสตราฯ เฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯ งานกาล่าดินเนอร์สยามพัสตราฯ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิตไปยังห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ทรงเป็นประธานงานกาล่าดินเนอร์สยามพัสตรา ภูษาสง่าศิลป์ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจ และวิชาชีพ แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ (สสธวท) พร้อมคณะกรรมการ ในฐานะผู้จัดงาน เฝ้าฯ รับเสด็จ

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการผ้าไทย ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระราชกรณียกิจอันเกี่ยวเนื่องกับผ้าไทย

ส่วนที่ 2 จัดแสดงประวัติความเป็นมาของ สสธวท และองค์กรสมาชิกของสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งมีองค์กรสมาชิกครอบคลุมทั่วประเทศ 22 จังหวัด และการดำเนินงานและผลงานที่โดดเด่นของสสธวท ประกอบด้วย ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ด้านเศรษฐกิจ และด้านส่งเสริมผู้นำสตรีและเยาวชน

ส่วนที่ 3 นิทรรศการภาพ 90 ต้นแบบผ้าไทยพร้อมข้อคิดและแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วม ส่งเสริม สนับสนุนผ้าไทย

ณ โอกาสนี้ พระราชทานเข็มที่ระลึกแก่สนับสนุนการจัดงานฯ และผู้เป็นต้นแบบสนับสนุนการใช้ผ้าไทย 90 ต้นแบบ สยามพัสตรา ภูษาสง่าศิลป์ เพื่อเชิดชูเกียรติ ยกย่อง และส่งเสริมบุคคลให้เป็นผู้สืบสานภารกิจด้านผ้าไทยให้คงอยู่เป็นอัตลักษณ์ของผ้าไทยที่งดงาม ทรงคุณค่า เป็นมรดกทางภูมิปัญญาของไทยสืบไป

คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพัฒนาประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระราชปณิธานที่จะส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยเห็นคุณค่าของผ้าไทย

รวมถึงเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ด้วยการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไทย งานหัตถศิลป์ล้ำค่าของชาติให้คงอยู่ เพื่อเชิดชูอัตลักษณ์ของผ้าท้องถิ่นไทย สร้างให้เกิดกระแสนิยมในการแต่งกายด้วยผ้าไทย

สหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ น้อมนำพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมการทอผ้า ออกแบบลายผ้าและทรงใช้ผ้าไทยเป็นต้นแบบ มาเป็นแนวทางในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว ตลอดจนเพื่อส่งเสริมบุคคลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกิดการต่อยอด สืบสานงานผ้าไทยในด้านต่างๆ ประยุกต์ใช้ผ้าไทยให้เข้ากับยุคสมัยนิยมในปัจจุบัน