ตุรกี บูมศูนย์กลางธุรกิจ ปลูกผม ลูกค้าแน่นเที่ยวบิน เตอร์กิช “แฮร์” ไลน์

ปลูกผม

จุดขายใหม่ไปตุรกี คือศัลยกรรม ปลูกผม ธุรกิจที่กำลังเฟื่องฟูสุด ๆ 

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานกระแสข่าวฮือฮาจากเพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับประเทศตุรกี ว่ากลายเป็นศูนย์กลางการปลูกผมผู้ชาย

“หลายเที่ยวบินที่ออกจากอิสตันบูล ไปยุโรป  อเมริกา หรือตะวันออกกลาง หลายคนจะเห็นผู้ชายบนเที่ยวบินที่ยังมีผ้าพันแผลบนศีรษะมีหลายคนที่ไม่ทราบและสงสัยว่าพวกเขาเป็นอะไร …?

ปลูกผม

ตุรกี อิสตันบูล เป็นหนึ่งเมืองที่ผู้ชายที่มีปัญหาผม บินมาเพื่อผ่าตัดปลูกผม แต่ละปีหลายแสนคน ตัวเลขเศรษฐกิจคาดว่าเกิน 35,000-50,000+ ล้านบาท ธุรกิจการแพทย์ เครื่องมือทันสมัย ขั้นตอน การพักพื้นที่ดีมาก

เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดปลูกผมถูกกว่าในสหรัฐและอังกฤษราว 70% บางช่วงอาจมากกว่าเพราะค่าเงินตุรกีตก ค่าใช้จ่าย/คนราว 1,000-3,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผมและเนื้อที่ ทำให้ผู้ชายหลายคนบินมาที่นี่

สายการบินถูกขนานนามว่า Turkish Hair Lines  ส่วนสนามบินอิสตันบูลถูกเรียกว่า Hair port” 

ด้านเว็บข่าว เดลีซาบาห์ รายงานถึงกระแสไวรัลเรื่องนี้ว่า ชื่อเสียงของตุรกีที่กลายเป็นแดนปลูกผม จนดึงดูดผู้คนจากนานาประเทศหลายพันหลายหมื่นคน ทำให้ผู้สร้างหนังชาวสเปนนำไปสร้างสรรค์เป็นภาพยนตร์เรื่อง “Por Los Pelos” แปลว่า “ด้วยเหตุแห่งผม”

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับฯ โดย นาโช จี. เบลีญา อำนวยการสร้างโดยค่าย วอร์เนอร์ บราเธอร์ เล่าเรื่องราวกลุ่มเพื่อนที่เริ่มมีปัญหาผมร่วง ผมบาง และต้องเดินทางไปนครอิสตันบูลของตุรกี เพื่อปลูกผม

ภาพยนตร์ Por los Pelos เล่าถึงประสบการณ์กลุ่มเพื่อนที่มาปลูกผมที่ตุรกี

คำว่า “Turkish Hairlines” (เตอร์กิช แฮร์ไลน์) ที่ล้อมาจากชื่อสายการบินของประเทศตุรกี เตอร์กิช แอร์ไลน์ “Turkish Airlines” ในโปสเตอร์หนัง พร้อมภาพผู้โดยสารพันผ้าที่ศีรษะก็กลายเป็นประเด็นไวรัลในภาพยนตร์ด้วย

หนังถ่ายทำที่คลินิกศัลยกรรมปลูกผมที่นครอิสตันบูล “Best Hair Transplant Doctor” นอกจากมีชื่อเสียงในยุโรป ยังเป็นหมอที่รู้จักในสเปนด้วย

เหล่านักแสดงในเรื่อง

ผู้กำกับฯ นาโช จี. เบลีญา เล่าว่า ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์ “Por Los Pelos” ได้ยินชื่อของคลินิกแห่งนี้มาจากหลาย ๆ คน จึงเดินทางไปสำรวจดูว่า มาตรฐานการปลูกผมเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้เห็นว่า มาตรฐานสูงมาก จึงถือว่าทีมงานเลือกสถานที่ไม่ผิดเลยทีเดียว

 “ประเด็นเรื่องปลูกผมเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง เราจะได้ยินว่า ดาราคนดังหรือนักฟุตบอลได้ประโยชน์จากการปลูกผมไม่กี่ปีที่ผ่านมาในสเปน และตอนนี้เราก็เห็นว่ามีคนมากขึ้น ๆ ที่ไปใช้วิธีนี้กันทุกวัน

จากเดิมที่มองว่าเป็นเรื่องแปลก แต่ตอนนี้เราเห็นผู้คนเกือบ 4,500 คนเดินทางไปศัลยกรรมปลูกผมที่อิสตันบูลทุกวัน เราก็คิดว่าพวกเขาต้องมีเรื่องเล่าแน่ จึงทำหนังเล่าเรื่องนี้ออกมา 3 เรื่องในภาพยนตร์” ผู้กำกับฯ กล่าว

ภาพจากภาพยนตร์ Por Los Pelos

ด้านนักแสดง โทมัส อากีเลรา และคาร์ลอส ลิบราโด ให้สัมภาษณ์ว่า “เราประหลาดใจและดีใจมากที่เห็นเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับเรา เราคิดว่าในมุมมองของชาวตุรกีและชาวสเปนค่อนข้างคล้ายกัน เรามีวัฒนธรรมเมดิเตอร์เรเนียนร่วมกัน เป็นวัฒนธรรมที่แสดงออกคล้ายกัน แม้ว่าจะมีอะไรแตกต่างกัน แต่ก็มีอะไรที่คล้ายกันมากกว่าที่คิดไว้”

….

แนะนำ 3 คลินิกศัลยกรรมปลูกผม วางแผนรักษามีประสิทธิภาพ