โซเชียลครึ่งหมื่น ลงชื่อคัดค้าน “พ.ร.บ.ไซเบอร์” หวั่นริดรอนสิทธิ-ละเมิดความเป็นส่วนตัวปชช.

จากกรณีที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯที่มีนางเสาวณี สุวรรณชีพ เป็นประธาน เสนอ ด้วยคะแนน 133 เสียง งดออกเสียง 16 เสียง เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยไม่มีกมธ.หรือสมาชิกสนช.ติดใจสงวนคำแปรญัตติ ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์พากันวิพากษ์วิจารณ์ โดยมองว่า พ.ร.บ.ไซเบอร์ จะเข้ามาละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชน

จนเกิดกระแสคัดค้าน พ.ร.บ. ดังกล่าว บนเว็บไซต์ชื่อดัง change.org ที่มักจะใช้ในการรวบรวมรายชื่อเพื่อรณรงค์ หรือคัดค้านในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมีผู้ก่อตั้งแคมเปญ “คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์” โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายดังกล่าวจะเปิดช่องให้รัฐเข้าถึงข้อมูลการสื่อสาร การแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล (iLaw, 2019) เป็นการริดรอนสิทธิ และ ละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของประชาชน

ทั้งนี้ หลังจากผ่านร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ มีชาวโซเชียลเข้าไปลงชื่อร่วมรณรงค์มากกว่า 6 พันคน และจำนวนการสนับสนุนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยให้เหตุผลเช่นเดียวกับผู้ตั้งแคมเปญว่า การที่รัฐสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ของประชาชนได้นั้น เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวที่ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศ