เปิดใจเจ้าของ “ร้านข้าวต้มปลง” ตกแต่งร้านธีมงานศพ! หลังเกิดกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์

กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์เมื่อ เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ไอ้สัสกูเขียม V.2” ได้โพสต์ภาพร้านข้าวต้มแห่งหนึ่งที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นลักษณะร้านห้องแถวตกแต่งสถานที่คล้ายกับงานศพ อาทิ พวงหรีด  ตาลปัตร รวมไปถึงเพื่อความสมจริงมีการจัดตั้งโลงศพไว้พร้อมจัดดอกไม้ไว้ที่กลางร้าน ส่วนบริเวณรอบนอกมีการตั้งโต๊ะไว้พร้อมบริการ และมีเมนูแนะนำเป็น “ข้าวต้มปลง” พร้อมเขียนข้อความว่า “มิติใหม่ของร้านข้าวต้ม 555”

เมื่อถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ปรากฎว่ามีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ ต้องมีอินเนอร์ในการกินข้าวต้มไปอีก, ยังไงๆ ก็พยายาม “ปลง” เรื่องยอดขายด้วยนะ, ตอนจ่ายตังต้องใส่ซองขาวมั้ย, กลืนไม่ลง เหมือนไปกินมื้อสุดท้าย 5555 เป็นต้น

 ประชาชาติออนไลน์มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณมณฑล ทองคำ เจ้าของร้านถึงที่มาที่ไปของแนวคิดธุรกิจนี้ โดย คุณมณฑล บอกว่า ตนเป็นเจ้าของธุรกิจร้านปิ้ง “ย่างให้” และปกติตนจะทำข้าวต้มให้ยายทานเป็นประจำ แล้วยายก็ชอบทักว่าข้าวต้มที่ทำให้ทานเหมือนข้าวต้มงานศพ พอเอาไปให้ใครกินดูต่างก็บอกแบบนั้น ประจวบเหมาะกับพี่พนักงานที่ตนสนิทด้วยอยากมีอาชีพเสริม จึงตัดสินใจว่าจะทำข้าวต้มนี้ขายและให้ชื่อว่า ข้าวต้มงานศพ จากนั้นจึงคิดกันว่าจะตกแต่งร้านอย่างไรดีเพื่อให้ดึงดูดลูกค้า ตนจึงฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าในเมื่อข้าวต้มมีชื่อว่าข้าวต้มงานศพ ดังนั้นก็ตกแต่งร้านเป็นแบบงานศพเลยแล้วกัน

เพราะประกอบกับชีวิตตนที่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้นั้นก็ผ่านจุดที่เคยคิดจะฆ่าตัวตายมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากหมดตัวจากการเล่นการพนัน ทำให้เป็นหนี้เกือบ 10 ล้านบาท เสียเพื่อน เสียคนรัก เสียอาชีพ เสียทุกอย่าง จนกระทั้งกลับมาเริ่มใหม่ได้จากการทำร้านย่างให้ ที่เป็นธุรกิจปิ้งย่างแบบหมูกระทะที่ไม่ต้องย่างเองมีคนย่างให้ โดยเริ่มต้นจากเงินเพียง 7,000 บาท จนตอนนี้มี 15 สาขาทั่วประเทศแล้ว และสามารถปลดหนี้ภายใน 1 ปี ทำให้ชีวิตตนที่เหมือนตายไปแล้วได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง “ไอแว่นคนเดิมมันตายไปแล้ว นี่คือคนใหม่ คนเก่าคือคนที่นอนอยู่ในโรงนั้น”

“คุณมณฑล” ยังบอกอีกว่า ถ้ามองเรื่องการตลาด มันก็คือสตอรี่ของร้านตน และมันคือจุดขายที่จะให้คนพูดต่อ ล่ำลือเยอะ คนเข้าร้านคนเยอะๆ ไวๆ แต่อาหารต้องอร่อย สำหรับเมนูทางร้านตอนนี้นอกจาก ข้าวต้มปลง ที่เป็นข้าวต้มหมูธรรมดาๆ แต่อร่อยแล้วนั้นก็มีเมนู สุกี้นรก ที่จะมีรสจัดจ้าน ร้อนแรง และ สุกี้สวรรค์ ที่จะมีน้ำซุปไข่ตุ๋นให้ความรู้สึกนุ่มละมุนเหมือนปุยเมฆ ซึ่งเป็นที่อร่อยติดปากของคนแถวนี้มาก ส่วนเวลาเปิดร้านตั้งแต่เวลา 05.00 น.- 10.00น. ในช่วงเช้า และช่วงบ่ายเวลา 17.00น.- 23.00 น. ในทุกๆ วัน ร้านเปิดมาได้ 5 วันแล้วถือว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก มีลูกค้าเข้าตลอดทั้งวัน ส่วนใครที่ไม่มีเงินตนจะให้กินฟรี รวมไปถึงคนท้องคนพิการก็จะให้กินฟรีทุกคน นอกจากนี้ยังรับจัดเลี้ยงข้าวต้มแขกในงานศพ และรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปร่วมทำบุญบริจาคโลงศพให้ผู้ไร้ญาติ

“สุดท้ายอยากเป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิต คนที่อยากลองทำธุรกิจด้วยตัวเองว่า อยากให้เลือกหรือมองหาสิ่งที่ชอบและอยากทำจริงๆ และลงมือทำจะทำให้เราประสบความสำเร็จเป็นแน่นอน ถ้าไม่ยังไม่เริ่มต้นก็อย่าไปบ่นถึงความสำเร็จ และไม่ว่าอะไรก็ตามแต่ถ้าเราชอบเราก็จะทำมันได้ดี อยากฝากรวมไปถึงคนที่เล่นการพนันด้วยว่าอย่าใช้ชีวิตที่อยู่บนความประมาท วันนี้คุณเล่นได้ วันหน้าคุณก็เสียได้ ล้มได้เหมือนกัน”

อย่างไรแล้วการสร้างรูปแบบที่แปลกตา ภาพจำที่แปลกใหม่ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าก็เป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ไม่น้อยสำหรับร้านอาหาร และผู้ประกอบการเองต้องตระหนักอยู่เสมอ สำหรับยุคที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงอย่างปัจจุบัน

 

 

ขอบคุณภาพจาก :

ข้าวต้มปลง