‘The Nation (เดอะเนชั่น)’ วางแผงฉบับสุดท้าย ปิดตำนาน 48 ปี

หลังมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวัน The Nation (เดอะเนชั่น)  จะตีพิมพ์ฉบับสุดท้ายวันที่ 28 มิถุนายน 2562 นี้ พร้อมเดินหน้านำเสนอข่าวผ่านทางออนไลน์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562  นายเทพชัย หย่อง อดีตผู้บริหารเครือเนชั่น โพสต์เฟซบุ๊กอำลาเดอะเนชั่นฉบับสุดท้าย หลังจากอยู่มาถึง 48 ปี ดังนี้

The Nation ที่เห็นบนแผงหนังสือเช้าวันนี้คือฉบับสุดท้าย ขอถือโอกาสนี้ชื่นชมและขอบคุณอดีตเพื่อนร่วมงานทุกคนที่มีส่วนช่วยทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อยู่มาได้นานถึง 48 ปีด้วยความน่าเชื่อถือและความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ เรามีความมุ่งมั่น เรามีความตั้งใจ และเรามีความทุ่มเท แต่เราไม่ได้ถูกเสมอ มันมีวันที่เราพลาด มีวันที่เราเสียใจ แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราสามารถบอกตัวเองได้ทุกวันว่าเราได้พยายามทำในสิ่งที่เราเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ เราตัดสินใจทุกอย่างบนหลักการของความเป็นวิชาชีพ และในยามวิกฤติเราไม่เคยท้อถอย ไม่เคยหวาดหวั่น เราอาจจะมีความเห็นต่าง เราอาจจะถกเถียงกัน แต่สุดท้ายแล้วเราก็ตัดสินใจร่วมกันบนพื้นฐานของสิ่งที่เราเชื่อว่าดีที่สุดสำหรับสังคม

จากนี้ไปเพื่อนๆ และน้องๆ ทั้งหลายคงไม่ได้ยินเสียงเอะอะโวยวายและเสียงเร่งเร้าจากหัวหน้าข่าวหรือบรรณาธิการที่เราได้ยินจนคุ้นชินในห้องข่าวมาตลอด แต่ผมก็มีความเชื่อมั่นว่าความเป็น The Nation จะติดตัวทุกคนไปไม่ว่าจะไปอยู่ในบรรยากาศการทำงานแบบไหนก็ตาม

เมื่อคืนเพื่อนๆ และน้องๆ ในกองบรรณาธิการที่เหลืออยู่ทำหน้าที่ส่งหน้า 1 ของ The Nation เข้านอน (ตามภาษาของคนข่าว) เป็นครั้งสุดท้าย และทุกคนคงรู้ดีว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม……