สุดยื้อ! ‘มาเรียม’ พะยูนน้อย จากไปแล้วอย่างสงบ

วันที่ 17 สิงหาคม 2562 1 เฟซบุ๊ก ‘กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง‘ โพสต์แจ้งว่า พะยูนน้อยมาเรียมเสียชีวิตแล้ว

โดยระบุข้อความว่า “หลับให้สบายนะน้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย”

“วันที่ 17 สิงหาคม 2562 กรม ทช. ขอแจ้งข่าวร้ายว่า น้องมาเรียมได้จากพวกเราไปแล้ว ทีมแพทย์พบว่า น้องมาเรียมหยุดหายใจและไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบว่า มีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงเอาลงบ่อ จากนั้นตรวจชีพจรซ้ำ แต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิต และเอาขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น. น้องได้จากพวกเราไปอย่างสงบ”

สำหรับพะยูนน้อย “มาเรียม” หรือ “อีเรียม” ตามชื่อเรียกของชาวบ้านในพื้นที่ เป็นลูกพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 6 เดือน ที่เข้าเกยตื้นเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2562 ที่ จ.กระบี่ ชาวบ้านจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าช่วยเหลือ จนกลายเป็นขวัญใจของเจ้าหน้าที่และผู้ได้สัมผัสกับความน่ารักของมัน รวมไปถึงเป็นที่รักและสนใจของคนไทยเกือบทั้งประเทศด้วย

กระทั่งเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา นายดำรัสโพธิ์ ประสิทธิ์ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ ตรังได้มีการประชุมร่วมกับนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หัวหน้าเขตห้ามล่าฯเกาะลิบง ทีมพิทักษ์ดุหยง และผู้นำท้องถิ่นประเด็นอาการของมาเรียม

สืบเนื่องจากการที่มาเรียมถูกพะยูนตัวผู้ไล่บริเวณแหลมปันหยังซึ่งเป็นช่วงน้ำลง และช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธ์ุ ทำให้มาเรียมเกิดอาการตกใจจนตัวสั่นและช็อก กินแต่หญ้าได้เพียงนิดหน่อย และวันที่ 10 ส.ค. เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น สัตวแพทย์ต้องฉีดยากระตุ้นหัวใจและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ต่อมาวันที่ 14 ส.ค. ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ตัดสินใจย้ายมาเรียมจากทะเลขึ้นมาในบ่ออนุบาลชั่วคราวริมฝั่งบนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เนื่องจากร่างกายพะยูนน้อยยังอ่อนแอ แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด มีการขึ้นป้ายที่บริเวณท่าเรือหาดยาว และท่าเรือบ้านพร้าว ต.เกาะลิบง เพื่อแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้งดการเยี่ยมชมชั่วคราว เนื่องจากมาเรียมป่วยและเครียดมาก จึงไม่อยากให้มีการรบกวนพะยูนน้อย


ทั้งนี้เมื่อข่าวการจากไปของมาเรียมถูกเผยแพร่ออกมา ในโลกออนไลน์ต่างมีคนเข้าไปแสดงความเสียใจ และไว้อาลัยให้กับเจ้าพะยูนน้อยเป็นจำนวนมาก