ท่าแพเดือดต่อ! เยาวชนตบเท้าร่วมชุมนุม ผุด #คนเชียงใหม่จะไม่ทนtoo ดัน #เยาวชนปลดแอก

หลังจากกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และกลุ่มเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH รวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกแนวคิดทางการเมือง บริเวณที่อนุสาวรีย์ประขาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 3 ข้อ คือ 1.ต้องประกาศยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อหยุดสืบทอดอำนาจ โดยให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ เพื่อทำตามข้อเรียกร้อง หากไม่มีการตอบรับจะยกระดับการขุมนุมต่อไปนั้น

วันที่ 19 ก.ค. เวลา 17.00 น.โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพกลุ่มเยาวชน จ.เชียงใหม่ พร้อมใจกันแต่งชุดดำเข้าร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ แน่นประตูท่าแพ ยื่นข้อเสนอรัฐบาล พร้อมติดแฮชแท็ก #คนเชียงใหม่จะไม่ทนtoo

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊กชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่แถลงการณ์เรื่อง ให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบด้วยการลาออก โดยมีเนื้อหาระบุว่า สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศอย่างไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยปละละเลยให้ทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด19 ซึ่งได้รับอภิสิทธิ์ทางการทูตเข้าประเทศและสร้างความเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้แก่ประชาชนในหลายพื้นที่ของจังหวัดระยอง

ทั้งที่ประชาชนต้องทนยอมอยู่ภายใต้การบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมามากกว่า 55 วัน ซึ่งหมายความว่าประชาชนได้ให้ความร่วมมือในการป้องกันโรคเป็นอย่างดี แต่รัฐบาลกลับเป็นฝ่ายที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับประชาชนแต่อย่างใด ซ้ำยังสร้างสภาวะฉุกเฉินขึ้นมาใหม่และบังคับใช้กฎหมายเพื่อกดขี่ประชาชนไม่ให้ประชาชนมีโอกาสได้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกเพื่อแนะนำหาทางออกที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

จากผลของความเสียหายดังกล่าว ผนวกรวมกับสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ได้บริหารอย่างไร้ประสิทธิภาพมาตลอดช่วงที่ได้ปกครองประเทศ เป็นผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากรัฐบาลชุดนี้ทั่วทุกหย่อมหญ้า และเมื่อเกิดปัญหาจากความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล กลับไม่เคยรับผิดชอบต่อความผิดของตนแม้แต่ครั้งเดียว

รวมถึงครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศว่าตนจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ แต่ทุกครั้งประชาชนก็ได้รับเพียงคำพูดที่เป็นนามธรรม เราในฐานะ “ประชาชน” จึงขอเรียกร้องให้ท่านรับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการ (1) ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (2) ยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถเข้ามาบริหารประเทศแทนท่านและองคาพยพ และ (3) อย่าขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ชมรมฯ คำนึงว่ามนุษย์ทุกคนมีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งเป็นสิทธิแต่กำเนิด และจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไร้ซึ่งหลักแห่งความได้สัดส่วนนี้ จึงถือว่ารัฐบาลชุดนี้ไร้ความชอบธรรมโดยสมบูรณ์ ชมรมฯ จะสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยทุกวิถีทาง เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริงขึ้นมาบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป