“เศรษฐา” ชี้ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไม่ฟื้น แนะเก็บ-กู้เงิน พยุงธุรกิจ

“เศรษฐา ทวีสิน” หัวเรือใหญ่ “แสนสิริ” ชี้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ฟื้น แนะเก็บเงินสด-กู้เงิน พยุงธุรกิจ 

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 บัญชีทวิตเตอร์ชื่อ Srettha Thavisin ของ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ทวิตข้อความถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ชี้ว่า เศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ฟื้นแน่นอน แนะนำให้เก็บเงินสดและกู้เงินกับสถาบันการเงินเพื่อพยุงธุรกิจ ดังนี้

ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดสำหรับ SME เพราะ supply chain โดน disrupt ยอดซื้อยังไม่มาและเศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ฟื้นแน่นอน ตอนนี้ต้องเก็บเงินสดไว้และดูว่าจุดแข็งเราคืออะไร แล้วเอาไอเดียนี้ไปคุยกับสถาบันการเงินเพื่อกู้เงินมาพยุงธุรกิจก่อน..ผมไม่ได้พูดให้ตกใจ แต่มันคือความจริง

แม้วันนี้แสนสิริจะกำเงินสดในบัญชีไว้กว่า 12,000 ล้าน เป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง ลูกค้าให้การยอมรับว่าเราดูแลเขาดี และมีคนอยากมาร่วมงานด้วยมากที่สุด แต่เราก็ยังไม่เคยนิ่งนอนใจเลยแม้แต่วันเดียว ต้องดูสถานการณ์วันต่อวัน เพราะเรามี data เรารู้ว่าคุณภาพลูกค้าลดลงทุกวันเนื่องจากเศรษฐกิจ

วิกฤติ Covid ที่ผ่านมา 6 เดือน แสนสิริเป็น first mover และประสบความสำเร็จใน Q2 ที่โอนบ้านและคอนโดได้มากที่สุด แต่ challenge ต่อไป คือการเดินไปข้างหน้ามากกว่า ทำอย่างไรให้ยอดขายเหล่านั้นเกิดขึ้นใน Q3-Q4 ต่อไปได้อีก ในขณะที่กำลังซื้อของลูกค้าตกต่ำสะสมไปเรื่อยๆ

คุณเศรษฐาทวิตข้อความแนะนำธุรกิจเก็บเงิน