เส้นทาง อาจารย์ยอด ยูทูบเบอร์ วัย 75 เล่าเรื่องธรรมะ มีผู้ติดตาม 3 ล้าน

อาจารย์ยอด ยูทูบเบอร์วัย 75

จากช่างเขียนโปสเตอร์ตามโรงหนัง นักพากย์หนัง เจ้าของธุรกิจร้านเช่าวิดีโอ ชายวัย 75 ปี สะสมประสบการณ์ ก่อนผันตัวสู่ “ยูทูบเบอร์” มีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านบัญชี 

“อาจารย์ยอด” ชายอายุ 75 ปี คือเจ้าของประวัติโลดโผนที่เราเอ่ยถึงข้างต้น

จะด้วยถ่อมตัวหรือไม่เชี่ยวชาญโลกออนไลน์ก็ตามแต่ “อาจารย์ยอด” บอกว่า “ไม่ค่อยได้ติดตาม ว่ามีคนฟังเท่าไหร่แล้ว” ก่อนเริ่มเล่าประวัติคร่าวๆ ให้ฟังว่า ชื่อ-นามสกุล จริง คือ  ปรีชา เรืองเดช เป็นชาวสมุทรสงคราม ครอบครัวทำสวนมะพร้าว วัยเด็กเข้ามาเรียนต่อในกรุงเทพฯ ที่ โรงเรียนวัดบวรนิเวศฯ ตามด้วยโรงเรียนอำนวยศิลป์ และ เพาะช่าง

อาจารย์ยอด ยูทูบเบอร์วัย 75

ก่อนไปทำงานกับรุ่นพี่ “เปี๊ยก โปสเตอร์” เป็นผู้ช่วยเขียนโปสเตอร์ตามโรงหนัง หรือ คัตเอาต์ นาน 2-3 ปี แล้วจับพัดจับผลูไป “พากย์หนัง” 

“คิดว่าการเขียนรูปคงสู้งานพากย์หนังไม่ได้ เลยไปหัดพากย์และฝึกฝนเรื่อยไป เพราะอยู่โรงหนังอยู่แล้ว เวลาที่มีนักพากย์มาก็ลองขึ้นไปดู ลองซ้อม เขาก็สอนให้ ค่อยๆ หัดพากย์หนังตัวอย่าง หรือ บรรยายเล็กๆน้อยๆ ไปก่อน ในที่สุด นักพากย์ใส่ตัวนั้นตัวนี้ให้พากย์ กระทั่งพากย์ได้เต็มตัว”

“อาจารย์ยอด” เล่าถึงค่าตัวในการพากย์หนังในยุคนั้นด้วยว่า ได้ค่าเหนื่อยวันละ 200 บาท

ชอบงานพากย์หนังมากกว่าเขียนโปสเตอร์  เวลาพากย์สนุกไปกับหนังด้วย พากย์มาเป็นหมื่นเรื่องได้แล้วมั้ง พากย์ได้ทุกตัว หนังเรื่องหนึ่งมีคนพากย์ 2 คน ผู้ชายกับผู้หญิง ตัวละครมีกี่ตัวก็แบ่งกันไป ยิ่งถ้าพากย์หนังกลางแปลง พากย์คนเดียวนะ พากย์เป็นผู้หญิงด้วย” อาจารย์ยอด เล่าถึงความหลังอย่างอารมณ์ดี

หลังสั่งสมชื่อเสียงกว่า 20 ปี จนชาวบ้านรู้จัก ในชื่อ “ยอดกมล” โลกก็เปลี่ยนผ่านจากยุคหนังกลางแปลงสู่หนังวิดีโอ “อาจารย์ยอด” จึงตัดสินใจเปิดธุรกิจร้านเช่าวิดีโอที่จังหวัดระยอง ตามคำชวนของเพื่อน

ช่องยูทูบอาจารย์ยอด

กระทั่งวันหนึ่ง ทางรายการให้ไปช่วยอัดสปอตโฆษณา ทำให้ได้พบกับเจ้าของห้องบันทึกเสียง ที่เป็นโฆษก  ซึ่งเขาบอกให้ไปช่วยพูดเรื่องธรรมะสัก 5 นาที พอทำได้สักพักก็เพิ่มเวลาเป็น 10 นาที จนขยายเป็น 1 ชั่วโมงในที่สุด เนื้อหาในรายการเป็นการเล่าเรื่องบาปบุญคุณโทษ เวรกรรม

ปรากฎว่าคนชอบมากกว่าข่าว เลยทำเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว

 ทำรายการ เรื่องเล่าชาวบ้าน วันละหนึ่งชั่วโมง ออกอากาศทางวิทยุในจังหวัดระยอง ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์/อาทิตย์ ติดต่อกันมากว่า 30 ปี โดยไม่ขาด “วัตถุดิบ” เพราะที่ผ่านมา “อาจารย์ยอด” มักศึกษาธรรมะจากพระอาจารย์หลายท่าน ประกอบกับมีคนส่งเรื่องราวเข้ามาให้เป็นจำนวนมาก

จากนั้นเรื่องราวในรายการวิทยุของจังหวัดระยอง ได้ก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์มยูทูบ โดยเพื่อนคนหนึ่ง ที่เคยอัพเกมขึ้นยูทูบ ก่อนดังเป็นพลุแตก มีผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านบัญชี

“อยากให้เชื่อเรื่องบาปบุญคุณโทษกันให้มาก เพราะเป็นเรื่องหลักของศาสนา ถ้าเขาไม่เชื่อ บอกธรรมะข้อไหน เขาก็ไม่ฟังหรอก” อาจารย์ยอดกล่าวตอนท้าย

รับชมช่องยูทูบของ อ.ยอด

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน