“หมอชนะ” เลือกใกล้ชิดผู้ป่วย-เดินทางไป ตปท. แต่ผลชี้ความเสี่ยงต่ำ

หมอชนะ.

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก รีวิวการใช้ “หมอชนะ” เลือกข้อมูล มีอาการ-ใกล้ชิดผู้ป่วย-เดินทางไปต่างประเทศ แต่กลับแสดงผล “ความเสี่ยงน้อย”

วันที่ 7 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ขณะนี้ หลัง ศบค. ประกาศว่า หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่ติดตั้งแอปฯ จะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้รีวิวการใช้แอปฯ ดังกล่าว โดยทำแบบสอบถาม แล้วเลือกข้อมูล ว่า มีอาการครบทุกอย่าง, เดินทางไปต่างประเทศ, มีผู้ใกล้ชิดป่วยเป็นไข้หวัด พร้อมกัน มากกว่า 5 คน, มีบคคลในบ้านเดินทางไปต่างประเทศ, อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 (ใกล้กว่า 1 เมตร นานเกิน 5 นาที) และประกอบอาชีพใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ

หลังจากทำแบบสอบถามข้างต้น การแสดงผลหน้าสุดท้าย ซึ่งจะเป็นการบอกระดับความเสี่ยงว่า ผู้ใช้งานแอปฯ อยู่ระดับใด โดยผลของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ระบุว่า “ความเสี่ยงน้อย”

Advertisment

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนที่ติดตั้ง “หมอชนะ” ได้รีวิวการใช้แอปฯ ใน App Store โดยระบุว่า “ขนาดติ๊กถูกทุกข้อที่มีโอกาสเสี่ยง ยังความเสี่ยงน้อย โถ ๆ”

ต่อมา “Developer Response” ได้ตอบการแสดงความเห็นดังกล่าวว่า “กลไกการทำงานของ Application มีการตกลงร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในสถานะสีส้มและสีเหลือง จะมีเฉพาะกรมควบคุมโรค ที่สามารถเปลี่ยนสีเป็นสองสถานะได้ ส่วนใน Application จะมีสถานะสีได้สูงสุดที่สีเหลือง เพื่อป้องกันการแตกตื่นโดยไม่จำเป็น”