ศรีสุวรรณ ขอพบ “วราวุธ” ปมหมู่บ้านแม่เกิบ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

ศรีสุวรรณ ขอพบ รมว.ทรัพยากรฯ ปมหมู่บ้านแม่เกิบ ตำหนิปล่อยให้มีกลุ่มบุคคลเข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติที่เป็นทรัพยากรของแผ่นดินได้อย่างไร

วันที่ 11 มกราคม 2564 มติชนรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แสดงความเห็นกรณีในโลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอ”หมู่บ้านที่เด็กๆ ไม่มีความฝัน” ของ พิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดัง และมีการวิพากษ์วิจารณ์มากมายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ว่า ตนไม่โจมตี “พิมรี่พาย” และเห็นด้วยกับการกระทำดี ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น

แต่มีประเด็นอื่นเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่สนใจ คือ หมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นี้เป็นหมู่บ้านที่เกิดขึ้นใหม่มีอายุประมาณ 6-7 ปีเท่านั้น จึงมีประเด็นสงสัยว่าทำไมหน่วยงานรัฐปล่อยให้เกิดหมู่บ้านเหล่านี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อยได้อย่างไร

ส่วนที่เป็นประเด็นดราม่า ”พิมรี่พาย” ต้องบริจาคเงินส่วนตัว 5 แสนบาทให้ติดโซลาร์เซลล์ให้หมู่บ้านดังกล่าวนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เนื่องจากหมู่บ้านนี้เกิดใหม่ จึงทำให้หน่วยงานรัฐก็ไม่กล้าเอานำน้ำประปา ไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งกรณีนี้มีความแตกต่างจากหมู่บ้านที่มีอายุมาเนิ่นนานแล้วนั้น ก็จะมีหน่วยงานภาครัฐต่าง โครงการหลวง เข้าไปดูแลหมดแล้ว เพราะหากเป็นหมู่บ้านที่ตั้งมานานแล้วเค้าก็ต้องยืนยันสิทธิของเขา แต่หากเพิ่งอยู่ไม่นานจะมาอ้างความเป็นชนเผ่าดั้งเดิมในพื้นที่ไม่ได้

ทั้งนี้ ทราบว่ามีมูลนิธิเข้าไปดูแลติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กว่า 50 หลังคาเรือน และปลูกโรงเรือนปลูกผักเล็กๆให้แล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ทางสมาคมต่อต้านสภาวะลดโลกร้อนสนใจในประเด็นนี้ จะไปพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ภายในวันที่ 13 มกราคม เพื่อสอบถามที่ปล่อยให้เกิดหมู่บ้านเหล่านี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติได้อย่างไร เพราะถ้าปล่อยให้หมู่บ้านแม่เอิบเกิดขึ้นมาได้ อีกหน่อยก็จะมีกลุ่มหลายกลุ่มเกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและก็จะมีคนใจดีเข้าไปทำอย่างนี้แล้ว ก็บอกว่าสังคมเหลื่อมล้ำ ไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำใช้


“ไม่ได้ตำหนิน้องพิมรี่พาย ทำดีอยู่แล้ว แต่ที่ตำหนิคือหน่วยงานราชการที่ปล่อยให้มีกลุ่มบุคคลเข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติที่เป็นทรัพยากรของแผ่นดินได้อย่างไร”