ทีมพัฒนาแอพฯหมอชนะ จ่อถอนทีม แฉโดนบิ๊กในรัฐบาลกดดัน

แอปพลิเคชันหมอชนะ
Jack TAYLOR / AFP

สะพัด! ทีมพัฒนาแอพฯ ‘หมอชนะ’ จ่อถอนทีม แฉโดน‘ผู้ใหญ่-บิ๊กในรัฐบาล’กดดัน รุมทึ้งอำนาจในการควบคุม-กำหนดอนาคตของ “หมอชนะ”

วันที่ 16 มกราคม 2564 ข่าวสดรายงานว่า นายปรัชญา อรเอก ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง ONE31 ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น ‘หมอชนะ’ เมื่อทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นประกาศถอนทีมและยุติบทบทของทีมพัฒนาแอพฯ

โดยเนื้อหาระบุว่า “ทีมงานเอกชนพัฒนาแอพหมอชนะ ออกมาแฉเรื่องถูกผู้ใหญ่ล้วงลูกหนักเลย” พร้อมเผยข้อความสนทนากล่าวถึงกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Code for Public ซึ่งเป็นกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ

“วันนี้ทางกลุ่ม Code for Public ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ออกแถลงการณ์ “วางมือ” ยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวข้องแอพหมอชนะ ในเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สาเหตุของการยุติบทบาทอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ เท่าที่ทราบมาจากสาเหตุ 2 ประการ ประการแรกได้แก่ แรงกดดันของ “ผู้ใหญ่” ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงและผู้อำนวยการหน่วยงานหลายหน่วยที่ช่วยกัน “รุมทึ้ง” อำนาจในการควบคุมและกำหนดอนาคตของ “หมอชนะ” อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจากทีมงานที่สร้างแอพฯมากับมือ

ประการที่สอง มาจากการ “ใส่เกียร์ว่าง” ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับกรมที่ได้รับหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนสถานะการติดเชื้อของคนไข้จาก “เสี่ยงต่ำ” เป็น “ติดเชื้อ” ทำให้เกิดกรณี “คนไข้ติดเชื้อ นอนโรงพยาบาล แต่ยังคงมีสถานะเสี่ยงต่ำ” โดยทราบว่ามาจากคำสั่งของระดับอธิบดีกรมที่ออกปากว่า “ไม่ใช่กงการอะไรของกรมฯ ที่จะไปแจ้งว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ”

รู้สึกหดหู่และสิ้นหวังกับความมืดบอดทางความคิดและทัศนคติเห็นแก่ตัวของบุคคลเหล่านี้ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ใหญ่” ของบ้านเมือง ที่แม้ในวิกฤตสาหัสของประเทศชาติ ก็ยังเห็นสวัสดิภาพของประชาชนที่จ่ายภาษีเลี้ยงดูพวกเขาสำคัญเป็นอันดับท้ายสุดเหมือนเดิม”