วชิรพยาบาล เลื่อนนัดฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มที่ 2

วชิรพยาบาล

คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล แจ้งเลื่อนนัดฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มที่ 2 ไม่มีกำหนด “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” โฆษกพรรคก้าวไกล จี้รัฐเร่งชี้แจงเหตุผลให้ประชาชนทราบ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก คณะแพทย์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช แจ้งเลื่อนวันเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2564 โดยหากทางโรงพยาบาลได้รับวัคซีนเมื่อไรจะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป

สำหรับผู้ที่มีนัดรับวัคซีนป้องกันโควิด เข็มที่ 2 ในวันดังกล่าว เป็นผู้ที่เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 5 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ในโพสต์ของคณะแพทย์ฯ มีประชาชนเข้ามาคอมเมนต์สอบถามถึงสาเหตุในการเลื่อนนัดครั้งนี้ว่า

“ด้วยเหตุผลอะไรคะ นำยาที่เก็บไว้ไปฉีดเข็มแรกหรือป่าวคะ ขอคำอธิบายด้วยค่ะ อุตส่าห์ชื่นชมการบริหารจัดการ ระบบการจอง การฉีดของที่ รพ. วชิระ”

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ทวีตภาพกราฟิกของคณะแพทย์ฯ เช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวใน 4 ข้อคำถามด้วยกัน ได้แก่

  • เหตุใดโรงพยาบาลวชิรพยาบาลจึงยังไม่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อฉีดเข็มที่ 2
  • เหตุการณ์นี้เกิดกับโรงพยาบาลอื่นด้วยหรือไม่
  • จะส่งมอบให้กับโรงพยาบาลเมื่อใด
  • ขอให้รัฐบาลชี้แจงกำหนดการที่ชัดเจนในการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

นายวิโรจน์ ระบุว่า หากเลื่อนนัดเพื่อเป็นการยืดระยะเวลาการฉีดเข็มที่ 2 เพื่อเสริมประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน แต่ก็ควรมีกำหนดการที่ชัดเจนและชี้แจงถึงเหตุผลให้ประชาชนรับทราบ