แพทย์ชนบทบุกกรุง ตั้งเป้าตรวจ Rapid Test 2.5 แสนราย เน้นชุมชนแออัด

ทีมแพทย์ชนบททุกกรุง ครั้งที่ 3 เริ่มแล้ว
ภาพจากเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท

ทีมแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 3 วันแรก เริ่มแล้ว แพทย์ 400 ชีวิต จาก 40 ทีม ลงปฏิบัติการ 24 จุดทั่วกรุง ตั้งเป้าตรวจ Rapid Test 2.5 แสนรายใน 7 วัน หวังค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดเพื่อจ่ายยาและนำเข้าระบบ Home Isolation

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 กรณี นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ประกาศนำทัพแพทย์บุกกรุง รุกตรวจโควิดพื้นที่ชุมชนแออัด ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4-10 ส.ค. 64 ตามที่ได้เคยรายงานไปแล้วนั้น วันนี้ (4 ส.ค.) เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความว่า

เริ่มแล้ว…day1 ปฏิบัติการแพทย์ชนบทกู้ภัยโควิดกรุงเทพมหานคร 4-10 สิงหาคม​ 2564 กว่า 400 ชีวิตจาก 40 ทีม​ พร้อม !!! ทุกคนมาด้วยพลังและความมุ่งมั่น​ ลงปฏิบัติการ 24 จุดทั่วกรุง การสู้กับเชื้อโรคครั้งนี้​ เป้าหมายคือค้นหาผู้ติดเชื้อให้มาก​ เจอให้เร็ว รักษาจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์เร็ว​ นำเข้าระบบ​ home isolation

จะได้ลดอัตราป่วยหนักที่ต้องการเตียงโรงพยาบาล (เพราะเตียงโรงพยาบาลล้นสุด ๆ แล้ว)​ และลดอัตราการเสียชีวิตอันเนื่องจากการเข้าไม่ถึงยาหรือเข้าไม่ถึงโรงพยาบาลลงได้ เราคงลดอัตราการติดเชื้อไม่ได้​โดยง่าย แต่หวังว่าจะลดอัตราเตียงล้นโรงพยาบาลในกรุงเทพฯและลดอัตราตายลงได้บ้าง

นอกจากนี้ ทางเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท ยังเปิดเผยว่า เป้าหมาย​ตรวจ ​Rapid​ ธest 250,000 ราย​ ไม่ได้ไกลเกินจริง ปฏิบัติการ ​7 ​วันในครั้งนี้​ เน้นลงชุมชนแออัด​ เพราะที่นั่นคือจุดระบาดโควิดของกรุงเทพO​และปริมณฑล​ คนในชุมชนแออัดมีหน้าที่การงานทั่วกรุง​ หากไม่สามารถคุมการระบาดในชุมชน​แออัด​ได้​ ก็จะไม่สามารถ​ลดจำนวนผู้ป่วย​และลดอัตราตายลงได้

เราคาดว่าจากอัตราการติดเชื้อที่พบประมาณ ​15% แปลว่าเราจะพบผู้ติดเชื้อที่ต้องดูแลกว่า​ 32,500 คน​ ซึ่งหากคนกลุ่มนี้ได้รับการดูแลดี​ ได้ยาเร็ว ป่วยน้อย​ ความต้องการเตียงโรงพยาบาลลดลง​ วิกฤตเตียงล้นก็จะดีขึ้น​ กว่า 40 ทีม​ ของทีมสาธารณสุขจากต่างจังหวัด​ ที่ร่วมบุกกรุงในครั้งนี้​ จะทำภารกิจอย่างเต็มกำลัง

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท