“แอนชิลี” ดราม่าก่อนบิน 1 วัน “สนธิญา” จ่อร้องเอาผิด พ.ร.บ.ธง

“สนธิญา สวัสดี” จ่อไปร้องต่อ ผบช.น. ให้ดำเนินคดีกับ “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 จากภาพโปรโมตเหยียบสีธงชาติ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 สื่อมวลชนหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) เวลา 14.00 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการสามัญ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ดำเนินคดีกับ “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021

นายสนธิญากล่าววว่า “แอนชิลี” ทำผิดพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53 มาตรา 54 และกฏหมายอาญามาตรา 118 ตามรูปที่กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้ปล่อยภาพโปรโมตก่อนการเดินทางไปประกวด Miss Universe (นางงามจักรวาล 2021) ที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งมีกำหนดการเดินทางไปในวันพรุ่งนี้ เวลา 18.00 น.

ในภาพดังกล่าวมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งได้วิจารณ์ว่า ภาพการโปรโมตดังกล่าว เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการเหยียบธงชาติในส่วนของสีน้ำเงิน

กองประกวด แจงยืนหยัดสร้างสรรค์สังคมที่ดี “ไม่แบ่งแยก”

ในช่วงค่ำที่ผ่านมา บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ได้กล่าวว่า ทีพีเอ็นฯมีความมุ่งมั่นเสมอมาว่าเราจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวงการนางงามและสื่อกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ รวมไปจนถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์สังคมที่ดีงาม โดยไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างใด ๆ ทั้งสิ้น

นั่นหมายความว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล เคารพความต่างของบุคลากรทุกคนภายในองค์กร รวมไปจนถึงคู่ค้าทางธุรกิจ โดยไม่เลือกปฏิบัติ-ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ, เพศ หรือศาสนาใด ๆ ก็ตาม-เพราะเราเชื่อในสิทธิมนุษยชน และความแตกต่างของปัจเจกบุคคล

ทั้งนี้ จากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ในระดับสากลอันเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรต่าง ๆ คงจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าแม้ว่าเราทุกคนจะมีความแตกต่างกันทางความคิด แต่สุดท้ายแล้วพวกเราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนไทยที่มี “ความรักในประเทศไทย” และมี “ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย” ไม่ต่างกัน

การที่เราได้ตั้งใจทำงานช่วยเหลือสังคมทั้งในยามปกติ เช่น การร่วมบริจาคให้แก่สถานสงเคราะห์สุนัขจรจัด หรือในยามที่มีวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่เพื่อแจกอาหารและให้กำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนต่าง ๆ ทั้งยังมีตัวโครงการของนางงามเอง เช่น โครงการเกี่ยวกับสุขภาพจิต “Have You Listened” หรือกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม “Go Green” ที่ทางกองประกวดให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจที่จะช่วยให้สังคมของพวกเราดีขึ้น

ผลงานระดับโลกอย่างการเป็นเจ้าภาพในการประกวด Miss Universe ในปี 2018 ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยความอลังการและสอดแทรกความเป็นไทยไว้อย่างละเมียดละไม ได้ถูกจารึกไว้ในวงการการประกวดนางงามระดับโลก และเป็นที่กล่าวถึงในเชิงชื่นชมอย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียล ตลอดไปจนถึงการเผยแพร่ความเป็นไทยในเวทีจักรวาลอย่างเสมอมา

เช่น ชุดประจำชาติที่บ่งบอกถึงศิลปะและวัฒนธรรมของไทย (ชุดผีตาโขน, ชุดปลากัด) ทั้งสนับสนุนผลิตผลระดับท้องถิ่นของไทย (โดยฝีมือนักออกแบบชาวไทย) ให้เป็นที่รู้จักไปอย่างแพร่หลายในวงกว้าง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชาวบ้านในระดับชุมชนได้มีรายได้ ก็เป็นตัวอย่างของแนวทางการดำเนินงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยขององค์กรของเราได้เป็นอย่างดี

ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจของเรา เราหวังว่าผลงานต่าง ๆ เหล่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรามีเจตนารมณ์ที่ดีที่จะช่วยจรรโลงสังคม, ร่วมยกระดับวงการนางงาม, ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการอันเป็นประโยชน์ขององค์กรต่าง ๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ

การที่มีบุคคลบางกลุ่มพยายามที่จะบิดเบือนเจตนารมณ์ขององค์กรของเราให้เป็นอื่น เพื่อการสร้างความแตกแยก, ความเกลียดชัง หรือให้เข้าใจผิดจากคนในสังคมนั้น เราหวังว่าการคิด, การวิเคราะห์ และการแยกแยะอย่างถี่ถ้วนของผู้ที่ติดตามผลงานของบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด มาโดยตลอดจะทำให้ทุกท่านสัมผัสได้ถึงสิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำอย่างเสมอมาและจะทำต่อเสมอไป

สุดท้ายนี้เราขอให้ทุกท่านมาร่วมผนึกกำลังใจให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อส่ง “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 ไปสู่จักรวาล และมาร่วมชื่นชมผลงานชุดประจำชาติ โดยนักออกแบบชาวไทยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากมวยไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะร่วมภาคภูมิใจไปกับเรา พร้อมติดตามชมการถ่ายทอดสดในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ เวลา 07.00 น.เป็นต้นไปทาง PPTV HD ช่อง 36

แอนชิลีเคลื่อนไหว “ภูมิใจที่เป็นคนไทย”

ขณะที่แอนชิลีได้ทวีตข้อความผ่านทวิเตอร์ส่วนตัว เป็นภาษาอังกฤษ เผยความรู้สึกว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และสิ่งที่สำคัญคือ เธอรู้สึกภูมิใจที่เป็นคนไทย

เปิด พ.ร.บ.ธง ที่ “แอนชิลี” ถูกกล่าวหาว่า “ทำผิด”

ตามพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53 ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดต่อธงตามมาตรา 5 หรือมาตรา 6 ดังต่อไปนี้

    1. ประดิษฐ์รูป ตัวอักษร ตัวเลข หรือเครื่องหมายอื่นใดในผืนธง รูปจำลองของธง หรือในแถบสีธง นอกจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น
    2. ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (1)
    3. ใช้ ชัก หรือแสดงธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร
    4. ประดิษฐ์ธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงไว้ ณ ที่หรือสิ่งใด ๆ โดยไม่สมควร
    5. แสดงหรือใช้สิ่งใด ๆ ที่มีรูปธง รูปจำลองของธง หรือมีแถบสีธงอันมีลักษณะตาม (4) โดยไม่สมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่มาตรา 54 ผู้ใดกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อธง รูปจำลองของธง หรือแถบสีธงที่ได้บัญญัติกำหนดลักษณะไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่กำหนดในกฎกระทรวงซึ่งออกตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 118 ผู้ใดกระทำการใด ๆ ต่อธงหรือเครื่องหมายอื่นใดอันมีความหมายถึงรัฐ เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ