แตงโม นิดา: กระติก-แซน เปิดใจเหตุการณ์วันตกเรือ เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

“กระติก-แซน” แถลงเปิดใจวันเกิดเหตุ “แตงโม” ตกเรือ เผยเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ยันวนเรือค้นหาแล้ว

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา เวลา 12.00 น. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือกระติก นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน เดินทางมาเพื่อเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสว สภ.เมืองนนทบุรี โดยมี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมฟังการสอบปากคำทั้ง 2 คน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงตามรายงานของมติชน

จากนั้นเดินทางลงมาที่ห้องประชุมเพื่อให้ทั้ง 2 คนแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดารานักแสดงสาวชื่อดังที่พลัดตกจากเรือจมหายไปกับกระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนจะพบร่างไร้วิญญาณเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.)

ผู้จัดการส่วนตัวของนักแสดงสาวผู้ล่วงลับ กล่าวว่านายปอ แตงโมและตน 3 คนเป็นเพื่อนที่รู้จักกันมานานแล้ว ได้มีการชักชวนกันล่องเรือเพื่อไปรับประทานอาหารและจะแวะถ่ายรูปกันบนเรือ ซึ่งนายปอได้เอ่ยปากชักชวนให้พาเพื่อนมาด้วยอีก 2 คน แต่เนื่องจากเพื่อนอีก 2 คนติดงานไม่สามารถมาได้ จึงได้เอ่ยปากชวนแซนมาแทน โดยนายปอได้บอกว่าขอชวนเพื่อนมาด้วยอีก 2 คน คือจ๊อบและเบิร์ต มาร่วมลงเรือด้วยเพราะเกรงว่าในเรือจะมีแต่ผู้หญิง มีปอเป็นผู้ชายคนเดียวจะเที่ยวไม่สนุก

กระติกกล่าวว่า เมื่อเดินทางมาถึงที่โรงจอดเรือตามที่นัดหมายช่วงเย็น ได้ลงเรือแล้วปอได้เป็นคนขับเรือออกไปเติมน้ำมัน ก่อนจะไปรับประทานอาหารที่ร้านตานิด ย่านสามโคก จ.ปทุมธานี หลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ทุกคนได้แยกย้ายกันไปเข้าห้องน้ำเพื่อทำธุระส่วนตัวก่อนจะลงเรือ เพราะเนื่องจากต้องใช้เวลาในการลงเรือกลับเป็นเวลานาน มีเพียงแตงโมเพียงคนเดียวที่ไม่ได้เข้าห้องน้ำ เพราะบอกว่ายังไม่ปวด ก่อนทั้งหมดจะออกจากร้านอาหารลงเรือเพื่อจะเดินทางมาถ่ายรูปที่สะพานพระราม 8

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าทำไมทุกคนบนเรือไม่ใส่เสื้อชูชีพ กระติกตอบว่า ขณะล่องเรือกลับได้แวะถ่ายรูปกันมาตลอดทาง ถ้าหากใส่เสื้อชูชีพจะต้องถอดเข้าถอดออกหลายครั้งทำให้ไม่สะดวก จนมาถึงสะพานพระราม 8 ได้ถ่ายรูปกันอยู่สักพักหนึ่ง จึงล่องเรือกลับโรงจอดเรือ โดยระหว่างทางมีเบิร์ตเป็นคนขับเรือ นายจ๊อบกับนายปอนั่งอยู่ที่หน้าเรือ

ถัดมาเป็นตนกับแซน และแตงโมนั่งอยู่ที่กลางเรือ พอมาถึงที่เกิดเหตุปรากฏว่าแซนได้ตะโกนบอกว่า แตงโมตกน้ำ นายปอจึงลุกขึ้นมาดึงพวงมาลัย ขณะที่เบิร์ตเป็นคนขับอยู่มาขับเองเพื่อหันหัวเรือกลับมาช่วยค้นหา พร้อมโทรศัพท์แจ้ง 191 ซึ่งพวกตนทุกคนพยายามขับเรือค้นหากันเองก่อนจะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาร่วมค้นหา

แซนกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนเล่นโทรศัพท์อยู่บนเรือ โดยห้อยขาออกมาที่ท้ายเรือไม่ทันได้มองว่าแตงโมมานั่งปัสสาวะอยู่ที่ท้ายเรือ มารู้สึกอีกที่ก็ตอนที่แตงโมใช้มือทั้ง 2 ข้างจับมาที่ขาตน พอรู้ว่าเป็นแตงโมตนก็ไม่ได้สนใจและนอนเล่นโทรศัพท์ต่อ จนแตงโมพลัดตกน้ำไป จึงได้ตะโกนบอกกระติกว่าแตงโมตกน้ำ หลังจากนั้นทุกคนบนเรือได้วนเรือกลับมาค้นหาแต่ไม่พบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแตงโมใส่ชุดบอดี้สูทแล้วใช้มือทั้ง 2 ข้างจับขาแซนแล้วจะใช้มือที่ไหนแหวกชุดเพื่อนั่งปัสสาวะ แซนได้ตอบกลับอย่างมีอารมณ์ว่า “พวกพี่ไม่เคยปัสสาวะตอนที่รีบ ๆ แบบนี้เหรอ” เพราะส่วนตัวเองทำได้ ส่วนคนอื่นไม่รู้

ด้านกระติกกล่าวอีกว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแตงโม ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลย เพราะแตงโมก็คือเพื่อนคนหนึ่ง ส่วนในเรื่องที่เกิดเหตุแล้วพวกตนเดินทางออกจากที่เกิดเหตุไป เพราะว่าตอนนั้นออกค้นหากันนานมากแล้ว ประกอบกับตนปวดปัสสาวะจึงได้ลงจากเรือมาขอชาวบ้านบริเวณจุดเกิดเหตุเข้าห้องน้ำ ก่อนจะให้พี่อีกคนเอารถมารับเพื่อกลับไปที่โรงจอดเรือ เพื่อเอากระเป๋าของตนเองกับแตงโมที่ยังอยู่บนเรือ

กระติกกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นจึงเดินทางกลับไปที่บ้านของแตงโม เพราะหวังว่าแตงโมอาจจะรอดชีวิตไปขอความช่วยเหลือคนอื่นแล้วเดินทางกลับไปที่บ้าน ตนจึงกลับไปรอแต่ก็ไม่พบ ส่วนเรื่องที่สื่อถามว่าทำไม่ไม่ติดต่อกับคุณแม่ของแตงโมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุทันที กลับไปปรึกษากับทนายความแทนก่อนมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนขอบอกว่าวันเกิดเหตุไม่ทันได้คิดอะไร เพราะปกติจะสนิทกับคุณพ่อของแตงโมมากกว่าคุณแม่ และคุณแม่ก็ไม่ได้มีอุปกรณ์ในการช่วยตามหาแตงโมแต่อย่างใด จึงไม่ได้โทร.บอก

หลังแถลงข่าวเสร็จ ต้น ตระการ ดารานักแสดง ได้จูงมือกระติกออกจากห้องแถลงข่าวขึ้นไปบนโรงพักทันทีเพื่อให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ประเด็นที่คุณแม่แตงโมสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนและรวบรวมหลักฐาน โดยจะรวบรวมให้มากที่สุด จะทำให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใสเพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม ในส่วน 3 คนได้สอบปากคำไว้เป็นพยานขณะเกิดเหตุ ส่วนจะแจ้งข้อกล่าวหาใครเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ก็ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานพฤติกรรมขณะอยู่บนเรือตอนเกิดเหตุ

โดยการสอบปากคำมีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน ส่วนเรื่องเรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคร่วมตรวจสอบสมองกลของเรือเพื่อหาความเร็วและเส้นทางทั้งไปและกลับ ส่วนผลการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ร่างคุณแตงโม ทั้งการผ่าร่างเพื่อหาสารพิษตกค้างในร่างกาย ต้องใช้เวลานานถึงจะทราบผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต